(14 มิ.ย. 54)...กาสอนเคมี ม. 4 เรื่อง อิเล็กโทรเนกาติวิตี สัมพรรคภาคอิเล็กตรอน


วันนี้มีชั่วโมงสอน 2 ชั่วโมงเหมือนกัน โดยจะสอนชั้น ม. 4/1 เวลา 8.30 น. ถึง 10.10 น. จำนวน 2 คาบ วันนี้สอนเรื่อง อิเล็กโทรเนกาติวิตี และ สัมพรรคภาคอิเล็กตรอน โดยใช้วิธีสอนแบบการบรรยายให้นักเรียนฟังว่า สมบัติดังกล่าวเป็นอย่างไร เมือเปรีบยเทียบในตารางธาตุแล้วแต่ละธาตุเป็นอย่างไร หลักการเป็นอย่างไร

เมื่อทำการบรรยายแล้วก็ยกตัวอย่างการเปรียบเทียบสมบัติให้นักเรียนดูว่าเป็นอย่างไรโดยใช้เกณฑ์ที่บรรยายไปแล้วให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่าง

เมื่อทำการยกตัวอย่างก็ให้นักเรียนดูเสร็จแล้วก็ให้นักเรียนฝึกทำตามโจทย์ที่อาจารย์ในข้อต่าง ๆ แล้วเดินดูว่าแต่ละคนทำอย่างไร มีแนวคิด หรือวิธีการทำอย่างไรบ้าง ถูกต้องหรือไม่ แล้วก็ทำการเฉลยคำตอบหน้าห้องให้นักเรียนรู้ว่าตัวเองทำถูกหรือไม่อย่างไร แล้วก็ให้โจยท์ข้อหใม่ทำอีกเพื่อป็นการฝึกการคิดของนักเรียน

แต่การสอนแบบนี้สอนได้ช้ามาก ๆ เพราะต้องเสียเวลาในการสอนมากแต่ก็คิดว่าเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ของนักเรียนที่ถูกต้องและเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน น่าจะดีกว่าที่ สอนเร็ว ๆ คนที่รู้ก็จะรู้ส่วนคนที่ไม่รู้ก็จะไม่รู้เรื่อง คิดว่าน่าจะดีกว่าใช้ไหมครับ

หมายเลขบันทึก: 444649เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2011 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท