งานคุณภาพกับงานโภชนาการ


ดิฉันได้มีโอกาสไปตรวจงานโภชนาการและห้องนม ตั้งแต่เริ่มทำ ISO จนมาถึง HA & HPH ขอบอกเลยว่า สภาพแวดล้อมหลายๆ อย่าง ตั้งแต่พื้นห้อง ขอบประตู วงกบ ทางขึ้นลง ราวบันได สะอาดเอี่ยมเรียบร้อยจริงๆ

          เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2549 (เวลา 10.00 - 12.00 น.) ได้มีการระดมทีม "ร่วมด้วยช่วยกัน" ซึ่งประกอบด้วย คุณยีและคุณอู๊ด (งานพัสดุ), คุณดิเรก (งานสิ่งแวดล้อม), คุณธนู (งานซ่อมบำรุง), คุณปิ่ง (งานส่งเสริมสุขภาพและอาชีวอนามัย), คุณก้อย (งานสุขศึกษา), คุณแอ๊ด (เจ้าภาพงานโภชนาการ)  และดิฉัน (งานสารพัดเรื่อง : คิดถึงภาพคนหัวหมุนของน้องเล็กจังเลย) เพื่อระดมสมองในการพิจารณาพัฒนางานโภชนาการ

           ตอนแรกก็คิดว่าน่าจะค่อยๆ พัฒนาไปที่ละสิ่งทีละอย่าง แต่พอไปดูเนื้อหารายละเอียดของการขอพัฒนาที่มีรายละเอียด ดังนี้ค่ะ

          1. เปลี่ยนแปลงสถานที่ตรวจรับอาหาร จากที่เคยทำข้างนอกตึก (ซึ่งควบคุมเรื่องแมลงวันนำโรคไม่ได้) เข้ามาทำในตึก กั้นส่วนให้ชัดเจน ทำพื้นที่ทำความสะอาดอาหารให้เป็นสัดส่วนก่อนส่งไปส่วนเตรียม, ส่วนจัดเก็บ และส่วนปรุง ตามลำดับ  ก็สอดคล้องกับข้อเสนอแนะในเรื่องการพัฒนาสภาพแวดล้อมของงานโภชนาการค่ะ 

          2. ส่วนที่เป็นลิฟท์ขนส่งของที่ไม่ได้ใช้งาน (เพราะไม่ปลอดภัยและเคยมีปัญหามาแล้ว) ซึ่งทำให้เสียพื้นที่ในการทำงานโดยเปล่าประโยชน์ น่าจะรื้อถอนและทำให้เป็นพื้นที่ที่ใช้งานได้ดีดีกว่า ก็เป็นการพัฒนาพื้นที่ใช้สอยประกอบการทำงาน ได้สอบถามงานสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย, งานซ่อมบำรุง และงานพัสดุแล้วก็ให้ความเห็นว่าสามารถทำได้ค่ะ

          3. เรื่องเพิ่มประตูเข้า - ออก อีก 1 ช่องทาง เพราะทางเข้าออกที่เดิมใช้ทางเดียวกันทั้งรถเข็ญอาหารและคนเข้าออกที่ไม่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาการควบคุมการเปิด - ปิดประตูมุ้งลวดเพื่อป้องกันแมลงวันได้ยาก และพื้นที่วางรองเท้าภายนอก - ภายใน ไม่ถูกสุขลักษณะด้วย ก็น่าจะต้องดำเนินการ

          4. การซ่อมแซมระเบียงที่เป็นกระถางต้นไม้ด้านหลัง ซึ่งพอไปดูแล้วอันตรายมาก เพราะโครงเหล็กข้างในเป็นสนิมดันออกมาและปูนฉาบหมดอายุหรือย่างไรไม่ทราบ มีรอยร้าวและปูนแตกหล่นบนหลังคาเต็มไปหมด  ควรปรับปรุงด่วนค่ะ

          5. ด้านในที่เป็นห้องเตรียมอาหารทางสายยางและภายในห้องปรุงอาหารและเตรียมอาหารก่อนส่งขึ้นตึก ที่มีอากาศร้อนมาก โดยเฉพาะในช่วงเดือนมี.ค. - พ.ค. ของทุกปี คนทำงานเหงื่อไหลไคลย้อยกันแทบแย่ จนแทบจะไม่ใส่อุปกรณ์ป้องกันผมและ Mask ปิดปาก - จมูก กันแล้ว ก็ควรมีพัดลมและพัดลมดูดอากาศในจุดที่เหมาะสม ซึ่งทีมร่วมด้วยช่วยกันก็ได้พิจารณาร่วมกันแล้ว

           6. ห้องส้วม - ห้องน้ำชายหญิงชั้นบน ขนาดไม่ได้ใช้เลยและทำความสะอาดไว้แล้ว ยังส่งกลิ่นเหม็นโชยมาตลอดเวลา เพราะท่อระบายเดิมมีปัญหา ซึ่งก็ควรปรับปรุงให้ได้มาตรฐานที่ดีด้วย เพราะเราน่าจะใช้ประโยชน์จากพื้นที่ชั้นบนของงานโภชนาการในการพบปะพูดคุย และ ลปรร. กันได้ต่อไปในอนาคต  ดิฉันได้มีโอกาสไปตรวจงานโภชนาการและห้องนม ตั้งแต่เริ่มทำ ISO จนมาถึง HA & HPH ขอบอกเลยว่า สภาพแวดล้อมหลายๆ อย่าง ตั้งแต่พื้นห้อง ขอบประตู วงกบ ทางขึ้นลง ราวบันได ปัจจุบันสะอาดเอี่ยมเรียบร้อยจริงๆ

           7. ยังมีสภาพห้องทำงาน, โต๊ะ - เก้าอี้ทำงาน, ม่านบังแสงชั้น 2, สายไฟ, หลอดไฟ และปลั๊กไฟที่ต้องปรับปรุง - เปลี่ยนแปลงอีกหลายรายการก็ควรจะสนับสนุน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจสำหรับการปรับปรุงงานจากโรงครัวมาเป็นงานโภชนาการจริงๆ ค่ะ

           8. หลังคาด้านหลังที่ขาดหายไปและเป็นส่วนที่กักเก็บ - ทิ้งเศษอาหาร และท่อน้ำทิ้งที่พื้นชั้นล่างด้านหลังก็ควรปรับปรุงเช่นเดียวกัน

           9. สุดท้ายที่เป็นเรื่องใหญ่ คือ พื้นห้องที่ต่างระดับ (เกิดอุบัติเหตุ สะดุดล้มได้ง่าย) และมีผาเหล็กปิดท่อระบายน้ำอยู่กลางห้องปรุงและเตรียมอาหาร (ซึ่งเราถูกชี้ทุกครั้งที่ถูกตรวจประเมินว่าจะมีแมลงนำโรคเข้ามาได้ง่าย) และพื้นห้องส่วนที่จะกั้นเป็นที่ตรวจรับอาหาร น่าจะปรับปรุงทั้งหมด ได้ปรึกษาทีมร่วมด้วยช่วยกันแล้วเห็นว่า ในส่วนของพื้นทั้งหมดจะทำเป็นแผนพัฒนาในปีงบประมาณ 2550 ซึ่งคุณดิเรกและคุณยีจะต้องช่วยกันทำรายละเอียดของงานพัฒนาส่วนนี้ด้วย

           ถ้ามองว่าเป็นการสิ้นเปลืองเราก็จะไม่มีโอกาสได้พัฒนางาน แต่ดิฉันคิดว่าเราน่าจะส่งเสริมให้คนที่ตั้งใจจะพัฒนาได้มีโอกาสแสดงความสามารถ เพราะคุณแอ๊ดจะอยู่เฉยๆ ก็ย่อมได้ แต่ด้วยความรู้ในตำแหน่งโภชนาการที่มีอยู่ในตัวตน ซึ่งสั่งสมมาจากประสบการณ์การทำงานและได้ผ่านโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรอง HA มาแล้ว  รวมทั้งต้องการที่จะพัฒนางานโภชนาการของเรา ซึ่งเราขาดโภชนากรที่มีความรู้และความสามารถรวมทั้งประสบการณ์เช่นนี้มานานแล้ว จะได้เป็นกำลังสำคัญในการร่วมด้วยช่วยกันพัฒนาคุณภาพการบริการของเราทุกๆ ด้านต่อไป

          อย่าปล่อยให้คุณแอ๊ดกระโดดอยู่บนพรมคนเดียว  คนดึงก็จะดึงไปข้างหน้าไม่ได้  ถ้าเราไม่ช่วยกันกระโดดไปพร้อมๆ กัน กลัวว่าคนกระโดดจะหมดแรงเสียก่อนค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #งานคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 44455เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2006 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ทางศัลยกรรมก็จะขอความร่วมมือกับโภชนากรเพื่อปรับปรุงใบเบิกอาหารแล้วจะประสานไปนะคะ
เป็นธุระและทำเรื่องเพิ่มเติมมาได้ค่ะ
  • เจ้าหน้าที่งานโภชนาการมีไฟอยู่แล้ว ขอเพียงหัวเชื้ออีกนิดหน่อยค่ะ
  • น.ส. surg BI  - ลองติดต่อประสานไปดูนะคะ คิดว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ
  • ขอบพระคุณท่าน ผอ. แทนงานโภชนาการด้วยค่ะ
  • น้องเล็ก ช่วยเติม "หัวเชื้อ" ให้ด้วยนะคะ เพราะน้องเล็กมีไฟในหัวใจ และมีพลังมากด้วย ช่วยกันหน่อยนะคะ

      ขอบพระคุณทั้ง 3 ท่าน ที่ให้กำลังใจ และ ลปรร. ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท