สิ่งที่ได้จากการวิจัย


งานวิจัยการจัดการคุณภาพ

งานวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อ พัฒนาการบริหารจัดการคุณภาพกระบวนการแบบเดมมิ่ง(PDCA)ของโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม(ห้องเรียนคู่ขนาน)นักเรียนออทิสติก โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) ในการพัฒนาทักษะทางสังคม ด้านการรับรู้อารมณ์ผู้อื่น โดยกิจกรรมการอ่านจิตใจ(Mind Reading) เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องต่อไปและเป็นประโยชน์สำหรับโรงเรียนเครือข่ายครูการศึกษาพิเศษ(ครูผู้สอน)นักเรียนเรียนร่วมได้นำไปใช้และพัฒนา .....

 

การจัดการศึกษาสำหรับเด็กออทิสติกจะมีประสิทธิภาพเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับความร่วมมือจากหลาย ๆ  ฝ่าย เป็นต้นว่า ผู้บริหาร   ครูผู้สอน  บุคลากรทางการแพทย์ผู้ปกครอง  และผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่จะมีความเข้าใจและเห็นใจเด็กออทิสติก ซึ่งเป็นสมาชิกคนหนึ่งของสังคม   โดยผู้บริหารเข้าร่วมปฏิบัติการบริหารจัดการโดยแนวทางตามโครงสร้างซีทและกระบวนการบริหารจัดการคุณภาพแบบเดมมิ่ง(PDCA) ซึ่งใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนา คุณภาพการศึกษาสู่มาตรฐาน ...สถานศึกษามีการจัดองค์กร โครงสร้างและการบริหารงานอย่างเป็นระบบครบวงจรเช่นเดียวกับการใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ(Action Research) โดยดำเนินการตามวงจร PAOR ตามแนวคิดของ Kemmis and Mc Taggart มาดำเนินการ ซึ่งประกอบด้วย การวางแผน(P)การปฏิบัติงาน(A)การสังเกตการณ์(O) และการสะท้อนผลการปฏิบัติงาน(R) ผู้รายงานนำกระบวนการประชุมแบบมีส่วนร่วมAIC เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมคือ ขั้นการสร้างความรู้(Appriciatoin:A)ขั้นการสร้างยุทธศาสตร์พัฒนา(Influence:I) และขั้นการสร้างแนวทางปฏิบัติ(Control:C) จากการศึกษาของ วรจักร  มั่นคง.(2550)  เพื่อให้การจัดการศึกษาสำหรับเด็กออทิสติกนั้นได้พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้ทุกด้านเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ  โดยการเรียนรู้ทักษะทางสังคมที่เหมาะสมกับวัย   การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับศักยภาพของบุคคลออทิสติกในรูปแบบการเรียนรวมกับเด็กปกติ  เพื่อการดำรงและดำเนินชีวิตในสังคมลักษณะรวมกัน   ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่งของสังคม  ต่างยอมรับซึ่งกันและกัน และใช้ชีวิตร่วมกันโดยไม่มีการแบ่งแยก ก็จะทำให้เด็กออทิสติกเรียนรู้ได้ตามศักยภาพของแต่ละคน  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา...ได้ตระหนักถึงความสำคัญ…ส่งเสริม สนับสนุนให้โรงเรียนแกนนำ  ดำเนินการตามกรอบโครงสร้างซีท(SEAT Framework) เน้นการบริหารจัดการตามองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ คือ องค์ประกอบด้านนักเรียน (S- Students) สิ่งแวดล้อม (Environment) กิจกรรมการบริหาร (A-Activities) และองค์ประกอบด้านเครื่องมือ (T-Tools)

หมายเลขบันทึก: 444524เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2011 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท