คนช่างติ หากชมใครนะ คนนั้นจะชื่นใจสุดๆ


ซึ้งจริงๆ กับคำชม..ที่เอ่ยจากปากคุณพี่ที่..ติเก่งชะมัดเลย

ในการประเมินมาตรฐานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอะไร ก็เพื่อให้เกิดสิ่งหนึ่งที่เราเรียกว่าความน่าเชื่อถือ ความเชื่อมั่น ความไว้วางใจนั่นเอง สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะเกิดขึ้นได้อย่างไร คงมีหลายคำตอบ

แต่ละคำตอบก็จะต้องแสดงให้ผู้ประเมินมีความกระจ่างแจ้ง อย่างหนึ่งที่อยากเล่าสู่กันฟังก็คือ
ในประเมินกระบวนการให้การดูแลแม่และลูกที่ตึกทารกแรกเกิดนั้น การนำเสนอให้ผู้ประเมินได้รับทราบถึงการปฏิบัติของเราว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือเปล่า

ในมุมมองของสมาชิกในทีมการพยาบาล หลายคนรู้สึกว่าค่อนข้างยุ่งยาก

 เพราะหลายอย่างต้องดูทักษะการปฏิบัติ และอีกหลายอย่างนั้นจำเป็นจะต้องทดสอบความรู้จากคนไข้

หลายคนในทีมการพยาบาลของเราก็จะวิตกกังวลกันในการถูกประเมิน เรากำลังพูดถึงการประเมินกันเองภายในองค์กรนะคะ โดยพี่ๆ พยาบาลด้วยกัน เราเรียกเธอว่าพี่เอก็แล้วกันค่ะ

 เมื่อถึงเวลาประเมินหลายคนในทีมซึ่งก็เคยผ่านการประเมินจากพี่เอกันมาแล้ว ก็ท้อ ก็ไม่ค่อยอยากเข้ารับการประเมินหรอกค่ะ เนื่องจาก ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ยังมีข้อแนะนำอยู่ร่ำไป หรือพูดกันภาษาบ้านๆ ก็คือ ติเก่งชะมัด

คุณหนูก็ถึงคราวที่ตัวเองจะต้องถูกประเมินแล้ว ใจก็คล้อยตามไปกับเพื่อนๆ ที่คาบข่าวมาบอกเช่นกัน คุณหนูได้ คิดทบทวนว่าจะเอาอย่างไรดี จะเลือกแบบที่ให้พี่เค้าถามแล้วเราตอบดีมั๊ย หรือ จะทำอย่างโน้น ทำอย่างนี้ หรือเราจะยอมแพ้ ให้พี่เค้าแนะนำเราเลย ฯลฯ

เมื่อถึงเวลาประเมินฯ ก็ตัดสินใจได้ คุณหนูเลือกวิธีการแสดงสดแบบไล่เรียงเป็นขั้นเป็นตอนเรื่อยมา เป็นไปในแบบที่เราทำจริง ในสถานที่จริงๆ ของเราที่ปฏิบัติงานกันทุกเมื่อเชื่อวัน

เมื่อถึงจุดสำคัญนั่นก็คือการที่ผู้ประเมินจะต้องทดสอบว่าคุณแม่นั้นมีความรู้จากการให้คำแนะนำของคุณพยาบาลหรือเปล่า

ในขั้นตอนนี้คุณหนูก็เลือกที่จะแนะนำให้ผู้ประเมินเลือกที่จะสัมภาษณ์ได้ตามชอบ ด้วยว่าเธอมั่นใจเพราะได้สอนได้แนะนำคุณแม่มาครบทุกคนอยู่แล้ว

 คุณแม่ทั้งหลายก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง และทุกอย่างก็ดำเนินการประเมินไปจนครบกระบวนการ  เสียงปรบมือก็ดังขึ้น พร้อมกับคำพูดว่า “เยี่ยมมากคุณหนู”

นี่ก็เป็นอะไรที่น่าประทับใจนะ เพราะเป็นคำชมจากคนที่ ติเก่งชะมัดเลยน่ะ

หมายเลขบันทึก: 444416เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2011 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พี่เป็นกำลังใจให้ค่ะน้องปอยยังมีอะไรดีดีให้เราทำอีกเยอะเลยนะแล้วคงได้มีโอกาสดีดีร่วมกันค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ สู้ๆๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท