469 ความคิดแบบนี้....คือการพัฒนา


พลังงานแสงอาทิตย์

 

 

ขอบคุณภาพจาก

www.therecycletimes.com

....uses solar cooler to push rural sales 

Rupali Mukherjee, TNN, Jun 6, 2011, 03.28am IST

MUMBAI: Sales of soft drinks have long been stymied by erratic power supply, but an environment-friendly innovation developed by .....India now promises to change all that. Armed with the new product, ........ India plans to offer an entire range of its chilled soft drink products to markets deep in the hinterland, even where there is no electricity..........................

เมื่อต้นเดือน มีข่าวเล็กชิ้นหนึ่งเกี่ยวกับการผลิตตู้แช่ใช้พลังงานแสงแดดในการแช่เย็นสินค้าซึ่งนำไปใช้ในชนบทของอินเดียซึ่งผมเห็นว่าน่าสนใจ จึงขอนำมาเล่าต่อ ดังนี้

ในวงการอุตสาหกรรมเครื่องดิ่ม การส่งเครื่องดื่มไปจำหน่ายยังชนบทในอินเดียประสบปัญหามาโดยตลอดเนื่องจาก ในชนบทห่างไกลหลายแห่งไม่มีฟ้าเพียงพอที่จะแช่เย็นและเก็บรักษาเครื่องดิ่มเหล่านี้ให้เย็นได้ตลอดเวลา แต่สาขาจำหน่ายเครื่องดื่มชนิดหนึ่งในอินเดีย สามารถแก้ไขปัญหานี้โดยไม่ต้องพึ่งไฟฟ้าแต่อย่างใด

ของชิ้นนี้ชื่อ อีโกคูล  eKo-Cool เป็นตู้แช่เย็นใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่ผลิตโดยคนอินเดีย สามารถแช่เครื่องดื่มได้ 48 ขวด(ขวดแก้ว) ขนาดขวดละ 300 มิลลิลิตร ถือเป็นการสร้างนวตกรรมใหม่ที่จะใช้ในการแช่เครื่องดิ่มในชนบทโดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้าเลย ได้มีการทดลองใช้ตู้ 20 ตู้แช่เย็นเครื่องดื่มในชนบทรอบเมืองอักกรา เมืองท่องเที่ยวซึ่งเป็นที่ตั้งของทัชมาฮาล ซึ่งปรากฏผลดีมาก ทำให้ยอดขายเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า และกำลังมีโครงการใช้กล่องทำความเย็นนี้อีกนับ 100 แห่งในอนาคต

ประเด็นที่ผมเห็นว่าน่าสนใจตรงนี้ไม่ใช่ตัวสินค้าโดยตรง แต่เป็นความคิด ในการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาดัดแปลง สร้างนวตกรรมใหม่ใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์ในที่ที่ต้องการได้อย่างลงตัว

เราคงเคยเห็นตู้แช่ในบ้านเราที่ตั้งอยู่ตามริมถนนหน้าร้านอาหารหรือซุ้มอาหารที่นักเดินทางนิยมขับรถผ่าน ตู้แช่เหล่านี้เป็นตู้แช่ที่ใช้ไฟฟ้าและกินไฟมาก แม้แต่ตามที่สาธารณะต่างๆ เราก็จะเห็นโดยเฉพาะคูลเลอร์ซึ่งบ้านเรานิยมใช้น้ำแข็งในการแช่ของให้เย็น พอน้ำแข็งละลายก็จะมีน้ำไหลออกมาเป็นทางเปรอะไปทั่งบริเวณ แต่เจ้าตู้แช่เย็นของอินเดียนี้ ผมดูภาพแล้วก็เหมือนคุลเลอร์ขนาดใหญ่ทั่วไปเพียงแต่มันไม่ใช้ไฟฟ้าเลย แต่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากโซลาเซลส์เพียงแผงเดียว ทำให้ประหยัดค่าไปฟ้าและค่าน้ำแข็งได้ นอกจากนั้นไฟฟ้าจากตู้แช่นี้ก็ยังสามารถชาร์ตแบตมือถือหรือแม้แต่ทำให้หลอดไปฟ้าสว่างเพื่อใช้ในบ้านได้ ที่สำคัญยังลดภาวะโลกร้อนได้ด้วยเพราะไม่มีความร้อนออกมาเหมือนตู้แช่ไฟฟ้าทั่วไป

แน่นอนว่าอาจมีคำถามตามมาหลายประการเช่นเรื่องราคาและความสามารถของเจ้าเครื่องนี้ หากมีราคาแพงคงไม่คุ้ม (ในเบื้องต้นทราบว่าจะมีราคาอยู่ที่ 14000 รูปีต่อตู้ (ประมาณ1 หมื่นบาท) ซึ่งอาจจะแพงไปสำหรับชนทบ นอกจากนั้น หากเกิดวันใดไม่มีแดดจะทำอย่างไร คำตอบเบื้องต้นก็คือ เนื่องจากตู้แช่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ หากไม่มีแดด ก็ไม่สามารถสร้างความเย็นได้ แต่นั่นก็หมายความว่าในฤดูร้อน แทบทุกวันก็จะมีแดดจ้า ดังนั้น หากวันใดไม่มีแดดก็ถือว่าวันนั้นเป็นกรณีพิเศษไม่ได้ประโยชน์จากตู้นี้ ก็คงต้องกลับไปใช้น้ำแข้งมาใส่ตู้เหมือนเดิมเฉพาะในวันนั้น แต่ในภาพรวมก็ถือว่าในประเทศร้อนที่มีมีแดดทั้งปี การใช้ตู้แบบนี้น่าจะได้ผลดีโดยรวม

หากมีการใช้ตู้นี้กันมากๆ ราคาตู้ก็น่าจะลดลงกว่านี้ และการที่ใช้กันมากๆ นี้ ผลดีที่ได้คือจะประหยัดการใช้ไฟฟ่าไม่น้อย คงต้องมีการศึกษาวิเคราะห์กันต่อไป แต่ที่น่าสนใจก็คือความคิด เพราะความคิดแบบนี้จะนำไปสู่การพัฒนาและสร้างนวตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยรักษ์โลกได้ น่าส่งเสริมครับ อยากให้คนไทยมีความคิดแบบนี้มากๆ ขึ้น จะได้เป็นโอกาสของประเทศไทย

 

หมายเลขบันทึก: 444242เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2011 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

Ico24 Poo .

ขอบคุณสำหรับดอกไม้ครับ

ประเทศไทยเรามีจุดแข็งที่คนยังไม่ได้เอามาใช้ในการสร้างประโยชน์ให้กับคนในสังคมหลายประการครับ

อย่างหนึ่งคือความคิดดีๆ แบบนี้ คิดแล้วลองทำดูเลย อีกหน่อยเราจะได้มีหลังคาโซล่าเซลกันทุกบ้าน แสงไฟในที่สาธารณะในทุกถนน ทุกสวน ป้ายโฆษณา ในบ้าน ก็หุงข้าวกันด้วยโซล่าเซล ชาร์ตแบตมือถือ และทุกอย่างโดยแผงโซล่า หรือเราอาจจะเห็นแม่ค้าหมูปิ้ง ขนมครกที่ใช้แผงโซล่าที่รถเข็น ตลาดสดที่ไม่ใช้ไฟฟ้าเลย...เป็นต้น

ขอบคุณกับแนวคิดดีๆ ที่นำมาฝากครับ

เห็นด้วยคะ

บ้านเรามีเยอะทั้งแดด ทั้งลม

แต่สิ่งที่จะเติมเต็มได้คือ "ความคิดสร้างสรรค์"

Ico48

 

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันครับ

เด็กไทยมีศักยภาพในหลายเรื่องแต่อาจไม่รู้จักการต่อยอด ให้เป็นประโยชน์กับชุมชนและสังคม ยกตัวอย่างเราไปขนะการแข่งขันหุ่นยนต์โลกมาหลายสมัย รวมทั้งชนะการแข่งขันตอบคำถามวิชาต่างๆ ซึ่งต้องยอมรับว่าต้องชื่นชม แต่สิ่งนั้นจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาคนหมู่มากในสังคมหรือไม่ ต้องอยู่ที่การนำมาปฏิบัติต่อไปครับ

 

Ico48

 

ในอินเดีย มีคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่คิดและทำเพื่อคนหมู่มากที่ยังยากจน ไม่มีโอกาส

ก็เหมือนว่า ยิ่งยังมีความไม่พัฒนามากเท่าไหร ก็ยิ่งจะมีการพัฒนามากเท่านั้น

ขอบคุณครับที่แวะมาทักทายกัน

no less than enthusiastic about Swiss event for the first time in China

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท