"การคิดเชิงระบบ...13 มิ.ย. 54"


จอมยุทธเมื่อถึงจุดหนึ่ง ใช้ทุกอย่างเป็นอาวุธได้ น่าจะดีกว่าการรอใช้เพียงกระบี่เพื่อปลิดชีพศัตรูเพียงอย่างเดียว

05.30 น. ตื่นแต่เช้าเพราะวันนี้ต้องทำหน้าที่เป็นครูเวรหน้าโรงเรียน  วันแรกของสัปดาห์ขับรถไปโรงเรียนพร้อมคุณนิตยา ระหว่างทางดูนาฬิกาแล้วยังเหลือเวลาอีกมากกว่าจะถึง 07.00 น. เลยแวะหาข้าวแกงรับประทานเพื่อพลังงานที่ต้องใช้คนละจาน อิ่มอร่อยในราคาประหยัด 25-30 บาท ตื่นเช้าสักหน่อยบริหารเวลาสักนิดก็ไม่ทำร้ายตัวเองด้วยการอดข้าวแล้ว...

07.00 น. มาถึงโรงเรียนแล้วแต่ห้องวิชาการยังไม่เปิดเลยยังไม่ได้ลงชื่อลงเวลาปฏิงานก็รีบมายืนประจำจุดหน้าประตูโรงเรียน เด็ก ๆ ที่เดินเรียน (เด็กนักเรียนที่ไป-กลับ)ก็ทยอยเดินทางมาโรงเรียนโดยมีผู้ปกครองมาส่ง ดูแล้วอบอุ่นดี เด็ก ๆ ก็ทักทายด้วยการสวัสดีพร้อมรอยยิ้มไร้เดียงสาอันมาจากใจ

ระหว่างที่ปฏิบัติหน้าที่ยืนขาแข็งอยู่นั้นก็มีเด็กชั้นประถมศึกษาคนหนึ่งเดินมาท่าทางงอแงเหมือนจะร้องไห้ คงเพราะไม่อยากมาโรงเรียน นอกจากนี้ก็คงเป็นแผลที่เท้าด้วย คุณครูนิตยาก็เลยเข้าไปช่วยดูแผลให้ด้วยการใส่ยาให้...

ครูนิตยาช่วยทำแผลให้เด็กน้อย

08.00 น. ทำการเคารพธงชาติตามปกติ เด็ก ๆ ประถมต่างก็หยอกย้อเล่นกันตามประสาเด็ก แต่วันนี้ที่ดูพิเศษกว่าวันอื่่น ๆ ก็คือเป็นวันที่ท่าน ผู้อำนวยการโรงเรียน ท่าน ผอ.สุรางค์ วิสุทธิสระ จะต้องย้ายไปรับตำแหน่งใหม่ที่โรงเรียนราประชานุเคราะห์ 22 อ. ปาย จ. แม่ฮ่องสอนในวันพรุ่งนี้ ทางโรงเรียนจึงจัดพิธีอำลาโดยการให้ทุกคนนักเรียนได้ร่วมกันแสดงความขอบคุณและท่านผู้อำนวยการก็ได้กล่าวคำอำลาแก่ลูกศิษย์ทุกคนรวมทั้งเพื่อนร่วมงานด้วยน้ำเสียงที่ดูจะเศร้า ๆ เหมือนกำลังจะร้องไห้คงเพราะความผูกพันที่มีต่อโรงเรียนที่ท่านได้ทุ่มเทแรงใจแรงกายในการปฏิบัติหน้าที่...

บรรยากาศหลังเข้าแถวเคารพธงชาติ

 

ผอ. สุรางค์ วิสุทธิสระ


ตัวแทนนักเรียนมอบพวงมาลัยแทนคำขอบคุณ


บรรยากาศภายในหอประชุม

08.30 น. ระหว่างที่รอสอนในคาบที่ถามก็นั่งทบทวนเนื้อหาก่อนทำการสอนนั้นก็ได้คุยกับเรื่องทั่วไปครูสอนวิชาฟิสิกส์ คือคุณครูเทวินทร์ นิลกลัด หลังจากนั้นคุยไปคุยมาท่านก็ถามเราว่าพี่อยากให้น้องช่วยตอบคำถามพี่หน่อยว่าถ้าน้องจะให้ความหมายของคำว่า "คาน" จะบอกว่ายังงัย บอกโดยตามวามเข้าในนะ เราก็งงว่าคุณครูต้องการสื่ออะไร คุยไปคุยมาก็ทราบว่าท่านกำลังเขียนแผนการสอนแบบการคิดเชิงระบบ คือประกอบด้วย input process และ output ที่เขียนแบบนี้ท่านก็ให้เหตุผลว่าอยาหให้เด็ก ๆ เรียนแล้วเกิดความคิดที่เป็นระบบ มองสิ่งที่อยู่รอบตัวโดยมีหลักการ

ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่นจอบ ก็จัดว่าเป็นคานอย่างหนึ่งนะ เพราะมีจัดหมุนบริเวณปลายสุดของด้ามจอบ ส่วนแรงต้านก็คือคมของจอบที่ขุดลงไปในดิน เพราะฉะนั้นการออกแบบความยาวด้ามจอบก็มีส่วนช่วยในการเกิดแรง แม่กระทั่งการฝัดข้าวด้วยกระด้งถ้ามองเป็นคานก็ใช่แต่ต้องมองทางด้านข้าง การคุยแลกเปลี่ยนกันครั้งนี้ก็ทำให้เรารู้ว่าบางทีการสอนโดยมองสิ่งรอบตัวให้เป็นสื่อก็ดีเหมือนกันนะ อีกอย่างหนึ่งถ้าเด็กคิดได้ก็จะมีความรู้ติดตัวไป

ลองคิดดูสิถ้าเราสอนเรื่องปอดเทียมโดยไม่ใช้อุปกรณ์ที่ สสวท. กำหนดเราจะใช้อะไร ? เราจะใช้แค่ขวดกับลูกโป่งได้ไหม แต่นำเอาหลักการมาอธิบาย สสวท. อาจไม่ใช่ทางออกสำหรับเราเสมอไป ถ้าวันหนึ่งเราไม่มีสื่อแล้วเราสามารถประยุกต์สิ่งต่าง ๆ มาใช้แทนได้ก็น่าจะดีกว่าสอนโดยทฤษฎีอย่างเดียว เปรียบเสมือนจอมยุทธเมื่อถึงจุดหนึ่ง ใช้ทุกอย่างเป็นอาวุธได้ น่าจะดีกว่าการรอใช้เพียงกระบี่เพื่อปลิดชีพศัตรูเพียงอย่างเดียว บางครั้งการคุยกับคนอื่นเราก็ได้แนวคิดดี ๆ เหมือนกันนะ

10.10 น. สอนเรื่องระบบประสาท ตอนเช้า ๆ เป็นธรรมชาติของเด็ก ๆ ที่จะตั้งใจฟังตั้งใจเรียน การสอนก็ไปด้วยดี ราบรื่นไม่มีปัญหา วันพรุ่งนี้คุณครูพงษ์ธวัช หัวหน้าสาระวิทยาศาสตร์จะเดินทางไปส่งท่าน ผอ. เลยฝากงานให้เราเข้าสอนแทน เรื่องที่สอนก็คือสอนเรื่องการเขียนรายงานผลการทดลองให้กับนักเรียนชั้น ม. 4

12.00 น. อาหารกลางวันวันนี้พิเศษกว่าวันอื่น ๆ ก็เพราะมีการจัดเลี้ยงเล็กน้อยเพื่อทำการอำลาท่าน ผอ. นั่นเองก็เป็นอาหารบุฟเฟ่ธรรมดา รสชาดก็อร่อยดี เจริญอาหารอีกแล้ววันนี้ สงสัยรอบเอวจะมากขึ้นเสียแล้ว

ช่วงบ่ายของวันไม่มีสอนเลยนั่งเตรียมการสอน แต่ด้วยเหตุใดไม่ทราบเกิดง่วงมากถึงกลับฟุบหลับไป โชคดีที่ได้ชาอุ่น ๆ เลยรู้สึกสดชื่นมากขึ้น

17.00 น. ลงชื่อกลับบ้าน

หมายเลขบันทึก: 444202เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ภาพนี้เหนือคำบรรยายครับ ... ฟ้าฝนของคนเป็นครูดีย่อมตกทั่วถึงเสมอ ;)...

.............................................................................................................

สิ่งที่ได้คุยกับครู เค้าเรียก การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไงครับ ดั่งเช่น การเขียนบล็อก ณ สถานที่แห่งนี้ก็เช่นกันครับ เราสามารถนำประสบการณ์ของคนอื่นมาปรับใช้ได้เสมอ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท