14 มิ.ย. 2554 ....มาหาคำตอบของนักเรียน 4/5 ที่ไม่มาเรียน


ครั้งนี้ครูให้อภัยแต่ครั้งต่อไปต้องมีเหตุผลมากกว่านี้

    วันอังคารเป็นวันที่ฉันมีสอนมากที่สุด

     วันนี้มีสอน 5 คาบ ตอนเช้าสอน 4 ชั่วโมงติดแต่สอน 2 ห้องคือ ม. 4/4 และ ม.4/5  2 ชั่วโมงแรกสอนสอน ม. 4/4 เรื่อง "เอนไซม์"  ใช้วิธีการสอนเหมือนกันกับ ม. 4/3 ที่สอนไปเมื่อวาน คือใช้โมเดลเอนไซม์ ที่ฉันเตรียมไว้มาสอนก็ได้ผลตามที่คาดไว้คือ นักเรียนมีความสนใจดี และนักเรียนเข้าใจถึงหลักการทำงานของเอนไซม์ และสอนต่อด้วยเรื่อง การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของโปรตีน

      คาบที่ 3 กับ 4 สอนนักเรียนชั้น ม. 4/5  เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วนักเรียนห้องนี้ไม่เข้าเรียน วันนี้รู้ละเพราะอะไร ฉันถามนักเรียนว่า คาบที่แล้วทำไมไม่เข้าเรียนวิชาครู นักเรียนตอบว่า " วันนั้นเป็นวันไหว้ครูและก่อนวันนั้นคือวันพุธทำพานกันเสร็จตี 3 วันพฤหัสบดีก็เลยง่วงนอนแล้วคาบครูเป็นคาบสุดท้ายก็เลยโดดกันทั้งห้องเลย" ..... ฟังแล้วท่านคิดว่ามันคือเหตุผลหรือเปล่า ? สำหรับฉันคิดว่านักเรียนแบ่งเวลาไม่ถูกต้องวันพุธโรงเรียนให้เวลานักเรียนทำพานนักเรียนมีตั้ง 30 กว่าคน ถ้าช่วยกันไม่ถึงชั่วโมงก็เสร็จ แต่ฉันก็ไม่ได้ดุอะไรนักเรียนก็แค่เตือนว่าทีหลังอย่าโดดเรียนอีกเพราะทุกคาบของการเรียนสำคัญทุกคาบ และนักเรียนต้องมีความรับผิดชอบทั้งกิจกรรมและการเรียน (นักเรียนคงเข้าใจครูนะ) สำหรับชั้น ม. 4/5 วันนี้ก็สอนเรื่องโปรตีน แต่ยังไม่ขึ้นเรื่องเอนไซม์ให้เพราะว่ายังไม่ได้เริ่มเรียนโปรตีน ฉันจะพยายามสอนนักเรียนห้องนี้ให้ทันเพื่อน ๆ ห้องอื่นที่เรียนเหมือนกัน...............................

       คาบบ่าย ฉันมีสอนอีก 1 คาบ สอนห้อง ม. 4/3 คาบนี้จบเรื่องโปรตีน ฉันก็ให้นักเรียนทบทวนความรู้ที่เรียนมาและให้ทำใบกิจกรรม ให้เสร็จภายในคาบ ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยท้ายคาบ

       สอนเสร็จ ฉันก็มีงานที่ต้องทำต่ออีกคือจัดป้ายนิเทศต่อ วันนี้ก็เสร็จตอนประมาณ 17.00 น. แต่ยังไม่สมบูรณ์พรุ่งนี้ค่อยไปตกแต่งให้สวยงามอีกนิดหนึ่ง เฮ้อ แทบจะไม่มีเวลาหายใจเลย คืนนี้ก็ต้องเขียนแผนต่ออีกพรุ่งนี้เขาจะมาประเมินโรงเรียนครูฝึกสอนก็ต้องเตรีบมแผนการสอนด้วย....................................

                                " คืนนี้ก็ต้องนอนดึกเช่นเคย  สวัสดีค่ะทุกคน"

หมายเลขบันทึก: 444055เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2011 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท