เที่ยวทุ่งดอกกระเจียว


    

   เมื่อ 13สค.49ได้มีโอกาสไปเที่ยวดูดอกกระเจียวบานที่อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งทางจังหวัดประกาศว่าอยู่ในเทศกาลดูดอกกระเจียวบาน ระหว่างเดือน มิถุนายน-สิงหาคม 2549 ปรากฏว่าเมื่อไปถึงแล้วพบว่าแทบจะไม่เหลือดอกกระเจียวบานเลย มีประปรายห่างๆ นับว่าไปเที่ยวครั้งนี้ค่อนช้างเสียเที่ยว แต่เมื่อเปลี่ยนมุมมองใหม่ ก็คิดเสียว่าได้มาชมทัศนียภาพที่สวยงาม ของป่าที่มีโขดหิน และม่านหมอกที่สวยงามและลมเย็นโชยมาเอื่อยๆยามเช้า ของอุทยานแห่งชาติก็ละกัน แค่นี้ก็ทำให้ผู้มาเยือนประทับใจ กับท้องทุ่งประดุจสวรรค์แห่งนี้แล้ว อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เป็นป่าที่มีหินก้อนใหญ่ๆ รูปร่างแปลกๆ กระจายอยู่เต็มไปหมด เป็นบริเวณกว่า 200 ไร่ มีต้นไม้เล็ก ใหญ่ ขึ้นเต็มบริเวณไปหมด มีต้นกระเจียวเป็นส่วนใหญ่ และลองวาดภาพดูถ้าดอกกระเจียวบานสะพรั่งเต็มไปหมดจะสวยงามขนาดไหนนะดอกกระเจียวจะออกดอกในฤดูฝน ดอกกระเจียว มีสีชมพูอมม่วง ลักษณะดอกกระเจียวคล้ายๆ ดอกข่าสวยงามมาก แม้ดอกกระเจียวจะเป็นดอกไม้ป่า แต่ก็มีคนนำมาเพาะเลี้ยงขาย ซึ่งเมื่อออกมา บริเวณทางเข้าอุทยานจะเห็นว่ามีต้นกระเจียววางขายเป็นรายทางอยู่ มีทั้งสีขาวและสีชมพูอมม่วง แต่ในความเห็นของเราคิดว่า ถ้าปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติจะสวยงามมากกว่า ส่วนหน้าหนาวประมาณเดือนธันวาคม-มกราคม มีดอกกล้วยไม้สีเหลืองขึ้นตามซอกหินและมีดอกไม้ป่าหลายชนิดอยู่ในบริเวณนั้น

       ลานหินงาม เป็นลานหินมีรูปร่างแปลกตา หินบางกลุ่มมีรูปร่างเหมือนตาปู บางกลุ่มมีรูปร่างเหมือนหัวพญานาค และบางกลุ่มเหมือนปราสาทโบราณ รูปเรดาห์ ฯลฯ แล้วแต่จะจินตนาการของใครของมัน หินเหล่านี้เขาบอกว่าเกิดจากการกัดเซาะของเนื้อดินและหิน จึงมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวสุดแผ่นดิน เป็นจุดที่สูงที่สุดของเทือกเขาแห่งนี้ อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 2 กม.สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 800ม. เป็นแนวรอยต่อระหว่างภาคอีสานกับภาคกลาง ที่จุดชมวิวแห่งนี้จะมองเห็นวิวของสันเขาสลับซับซ้อนกันสวยงามมาก ปะทะกับสายลมที่พัดผ่านเย็นสบาย

      ก่อนขึ้นไปด้านบนของอุทยาน จะพบมีร้านค้าเรียงรายขาย ของฝาก ของที่ระลึก ได้แก่ ผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าฝ้ายพื้นเมือง หมอนสามเหลี่ยม ผ้าขิต และสินค้าพื้นเมืองที่ทำจากผ้าทอมากมาย นอกจากนี้ยังมีไส้กรอกพื้นเมืองรสชาติเป็นอกลักษณฺ์ของจังหวัดซึ่งไม่มีที่ใดเหมือน เครื่องจักสานต่างๆ ล้วนฝีมือปราณีตน่าใช้ทั้งสิ้น ขอบอกว่าราคาไม่แพงอย่างที่คิดเช่นผ้าฝ้ายทอมือเมื่อผู้ขายบอกราคาแล้วไม่กล้าต่อรอง เลยเพราะราคาที่บอกถูกจริงๆเมื่อคิดถึงหลักความจริงที่ว่า กว่าผู้ที่ทอผ้า จะทอมาได้ผืนขนาดนี้ ใช้เวลาเท่าไหร่ ต้นทุนการผลิตจะคุ้มหรือไม่ เมื่อเทียบกับราคาที่บอกขายแล้วเลยต่อไม่ลงเลยค่ะ ก็ช่วยเขาอุดหนุนมาคนละเล็กละน้อย

      ครั้งนี้ไปเที่ยวดูดอกกระเจียวบานไม่สมหวังเท่าที่ควร แต่ก็ได้สิ่งทดแทนมาดังกล่าง เมื่อปึก่อนก็เคยไปเที่ยวที่หนองคายเพื่อดูลูกไฟพญานาค ก็ปรากฏว่าไปนอนเฝ้าดูอยู่ 2 คืนก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นอีกไปนั่งรถเที่ยวมาเฉยๆเอง เอ๊ะ! มันเกิดอะไรขึ้นนะเนี่ย ก็เลยมาคิดทบทวนดูว่าครั้งต่อไปถ้าจะไปเที่ยวที่ไหนต้องหาข้อมูลที่แน่นอน และมีการวางแผนที่ดีก่อนที่จะเดินทาง นี่แหละไม่ว่าจะทำอะไรให้ประสบผลสำเร็จต้องมีกระบวนการการทำงานที่เป็นระบบมาช่วยจะทำให้งานของเนาประสบผลสำเร็จมากขึ้น

 

พาหนะ 2แถวที่พาเราขึ้นไปดูทุ่งกระเจียว
ดอกกระเจียวโรยหมดแล้ว

 

โพสต์ดอกที่ยังคงหลงเหลืออยู่มาให้ดูเล่น
ม่านหมอกกับสายลมเย็น
เที่ยวทุ่งดอกกระเจียวแต่วิวด้านหลังไม่ใช่ทุ่งดอกกระเจียว..
หมายเลขบันทึก: 44394เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2006 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

"ม่านหมอกกับสายลมเย็น" สวยมากเลยค่ะ แต่ถ้าไปช่วงปลายฝนประมาณ มิ.ย.-ก.ค. จะได้ชมดอกกระเจียวบานที่สวยมาก ๆ

     ปีหน้าไปเที่ยวใหม่ซิจะได้สมหวัง 
  • ว่างๆก็มาเที่ยวเกาะช้างนะค่ะ..ให้ MR_jod พาเที่ยวค่ะ
   ขอบคุณ คุณ Kamom ที่ชวนเที่ยวเกาะช้าง คงมีโอกาสได้ไปเที่ยวแน่อนอนค่ะ  ฝากบอก MR jod ว่าเตรียมพาเที่ยวไว้ด้วยค่ะ

ขอยกมือด้วยคนหนึ่งที่ชมว่าทุ่งกระเจียวกับป่าหินงามนั้นสวยงามตามธรรมชาติมากเลย

เคยไปแล้ว 2 ครั้งยังติดตาตรึงใจ 

อยากไปอีกไม่รู้เบื่อค่ะ

ขอบคุณค่ะที่ให้นึกถึงความหลัง

    เห็นภาพถ่ายสวยๆแล้วอยากไปเที่ยวบ้างจัง  ปีหน้าเจอกันที่ชัยภูมิ ลานหินงาม

  ๐ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาทักทาย

                                    

 

 

ทุ่งอยู่ไหนครับ อยากจะไปดู

ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ส่งดอกไม้ ราคา 600.-ขึ้นไป ฟรีค่าส่ง เช่น ช่อดอกไม้ กระเช้าดอกไม้ แจกันดอกไม้ พวงหรีด กระเช้าผลไม้ ช่อตุ๊กตา ตะกร้าดอกไม้ กระเช้าของขวัญ พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีดผ้า หรีดต้นไม้ พวงมาลา กระเช้าสุขภาพ และ ฯลฯ บริการจัดดอกไม้ บริการส่งดอกไม้ ทั้งดอกไม้สด และดอกไม้ประดิษฐ์ ทุกรูปแบบ ทุกวาระโอกาส ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริส.คอม บริการจัดส่งดอกไม้ สวยๆ ราคาไม่แพง ทั่วกรุงเทพฯ และทั่วไทย http://www.jittraflorist.com คัดดอกไม้ คุณภาพเกรดเอ ขนาดใหญ่ คุ้มราคา จัดส่งดอกไม้ รวดเร็ว ส่งด่วนทันใจ นึกถึง ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ต้องการ สั่งดอกไม้ ส่งดอกไม้ โทร. 02-8855125, 02-8855863 และ โทร. 089-1167664 แฟกซ์. 02-8855864

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท