สังคมนอกโรงเรียน


เขารอรับการประเมินภายนอกกันครู....เดี๋ยวไม่ผ่าน สมศ.....แต่ก็นับว่าดี ที่ได้รู้ได้เห็นสัจจะธรรมของการทำงานตามนโยบายปฏิรูปการศึกษา.....เด็กไทยจะเป็นอย่างไรในอนาคต?

เสาร์อาทิตย์นี้ (๑๑-๑๒มิย.) ตั้งใจไปพักผ่อนไกลๆจากงานที่ทำ ได้มีโอกาศไปกินนอนอยู่โรงเรียนหนึ่งในต่างจังหวัด นิสัยเรามันก็ครูเก่า มีเวลาว่างก็ไม่พพลาดที่จะออกเดินไปรอบๆโรงเรียน  พูดคุยกับชาวบ้าน และพระเจ้าอาวาสวัดข้างโรงเรียนบ้าง  ได้ข้อมูลรอบข้างแล้วนึกอดสูใจ

โรงเรียนนั้นเป็นโรงเรียนขยายโอกาศ ได้รับงบประมาณจากนักการเมืองให้มาพัฒนาอาคาร สถานที่ดูสวยงามมาก ผอ.หาเงินนอกงบประมาณได้เก่งมาก  ครูทุกคนมาทำงานไม่เว้นวันหยุด เช้ายันคำทุกวัน ดูผลการเรียนของเด็กก็น่าดีใจ เกร็ด สาม สี่  เป็นส่วนใหญ่  มีนร. สองร้อยกว่า คน  มีครู สิบแปดคน  เป็นครูคศ.สาม ตั้งสิบคน  น่าดีใจมากๆกับชุมชนแห่งนี้

แต่เปล่าเลย  .... 

 ชาวบ้านที่นี้กลับไม่ปลื้ม  ...  พระอยู่วัดติดโรงเรียนแต่ไม่เข้าไปยุ่ง...

"  อาตมาไม่เข้าไปหรอก.. เขามีหนังสือเชิญ  อาตมาก้ไม่ไป ... ?????" ได้ข้อมูลจากพระคุณเจ้าเยอะมากสุดจะพรรณารู้แล้ว  สลดใจ  สนธนาธรรมบ้าง ...จนคำจึงขอลากลับ

ผ่านไปร้านค้า  ซื้ออาหารติดมือ  ก็อดที่จะพูดชมโรงเรียนให้พ่อค้าฟัง  แต่กลับได้ข้อมูลเชิงลบ...โธ่เอ๋ย

"  ผมไม่ว่างหรอกครู ... (พ่อค่าขายของหลังโรงเรียนท่านหนึ่งบอก)  เสียดาย...ดีน๊ะที่ลูกผมจบไปนานแล้ว...  ผมอยากจะเข้าไปช่วยสอนตะกร้อ  เด็กๆมันก็ไม่สนใจ

"...ไม่รู้ครูเขาทำอะไรกัน  ทำงานกันทั้งวันยันค่ำ...นี่เห็นว่าจะมีใครเขามาตรวจโรงเรียน...เปิดเทอมมาเด็กๆยังไม่ได้เรียนเลย  ...  มัวแต่ทาสีโรงเรียนกันอยู่.."

"...มีแต่ช่างรับเหมามาทำโรงเรียน  ภายในสองอาทิตย์ ต้องเสร็จน๊ะ.? ชาวบ้านไม่เห็นเข้าไปยุ่งได้สักคน....

ตกค่ำ  มีชาวบ้านและพวกภารโรงมาร่วมสังสรรค์  โอ้โห  ได้ข้อมูลเพียบ.....

โอ...? นี่ผมกำลังเขามาในโรงเรียน  หรือ แดนเนรมิตร  หรือ โรงเรียนผักชีโรยหน้ากันนี้...น่าเป็นห่วงการศึกษาไทย....

เขารอรับการประเมินภายนอกกันครู....เดี๋ยวไม่ผ่าน สมศ.

ไม่ได้คิดจะมาสอดรู้สอดเห็น  ตั้งใจมาพักผ่อน  แต่กลับมาได้รับรู้เรื่องอย่างนี้.....จำต้องปล่อยวางให้เป็นไปตามกรรม  งานของเราก็ยังต้องสะสาง...

แต่ก็นับว่าดี  ที่ได้รู้ได้เห็นสัจจะธรรมของการทำงานตามนโยบายปฏิรูปการศึกษา

เด็กไทยจะเป็นอย่างไรในอนาคต???????

 

หมายเลขบันทึก: 443774เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2011 02:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จะเป็นอย่างนี้เหมือนกันหมดไหม สงสารใครดี

จะให้โทษใครดีล่ะครับ ทุกคนต่างทำหน้าที่แล้วก็ทำอย่างเต็มที่ซะด้วย ขอปรบมือให้กับผู้ตั้งใจทำงานทุกๆคนครับ ผิดถูกแก้ไขกันได้ครับ "รู้แล้วชี้ดีกว่าไม่รู้ไม่ชี้ครับ"

ขอขอบคุณท่าน arkom-admin ด้วยความเคารพ

คงต้องรู้ชี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท