Social network กับการจัดการเรียนการสอน


บริบทของการจัดการคุณภาพ

1. ช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น
    ด้วยเหตุผลที่เราสามารถจัดการควบ คุม ดูและ และกำหนดรูปแบบต่าง ๆ ได้เอง ทำให้เราสื่อสารได้ในวงกว้าง และสามารถทำได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการส่งรูปภาพ  การส่งข้อความ และการส่งคลิปวีดีโอ ซึ่งจะช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน social network ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากเลยทีเดียว

 2. เป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
      คุณสามารถสร้างความเป็นกันเองกับลูกค้า อีกทั้งคุณสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูล และเข้าถึงลูกค้าโดยไม่จำเป็นต้องมาหาแบบสำรวจให้มันยุ่งยาก เพราะความเป็นกันเอง ที่คุณมีให้กับลูกคา ผ่านการสื่อสารโดย social network ทำให้คุณ สามารถที่จะทราบความต้องการ รวมไปถึงความคิดของลูกค้าได้ง่าย เพราะลูกค้าจะกล้าทีจะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว รวมไปถึงความคิด ไม่แน่นะ คุณอาจได้ไอเดีย ดีดีจากการแนะนำของลูกค้าเองเลยก็ได้

3. ง่ายต่อการสร้างความสัมพันธ์ในองค์กร
    ง่ายต่อการบริหารองค์กร อันนี้คุณอาจยังมองไม่ออก แต่ในความเป็นจริงมันช่วยคุณได้มากเลยทีเดียว เพราะการติดต่อสื่อสาร ผ่าน Social network คุณไม่จำเป็นจะต้องเป็น เรื่องงานเท่านั้น อาจเป็นเรื่องส่วนตัว  หรือเป็นการทักทาย และเรื่องอื่น ๆ อีกมากมาย และสิ่งที่คุณได้มาคือ คุณจะได้ใจคนในองค์กรไปทีละเล็ก ทีละน้อย ในที่สุด การประสานงาน หรือการทำงานของคุณจะง่ายขึ้นมากเลยทีเดียว และที่สำคัญคุณก็ยังได้รู้อีกว่า คนในองค์กรของคุณ คิดอะไร ทำอะไร ทำให้คุณเข้าใจคนในองค์กรคุณมากขึ้นกว่าเดิม

 4. ชื่อเสียงของคุณเอง
    อันนี้คุณจะเห็นได้มากมายที่ นินทาว่าร้ายกันผ่าน social network แต่คิดในทางกลับกัน ถ้าเขารู้ว่าคุณก็อยู่บนSocial network เช่นกัน ผลก็คือ เขาจะระวังคำพูด ไม่ด่าว่าร้ายคุณบน social network รวมถึงไม่นินทาคุณอันนี้จะช่วยคุณได้มากเลยทีเดียว เพราะอย่างน้อยเขาก็กลัวที่คุณจะมาเจอข้อมูลลเหล่านี้ ทำให้ชื่อเสียงของคุณก็ยังออกมาดีอยู่

 5. สร้างภาพลักษณให้องค์กร
     ตรงนี้อย่างน้อย ถ้าองค์กรไหนใช้ social network มาประชาสัมพันธุ์ องค์กร สิ่งที่คุณจะรู้สึกได้ก็คือ องค์กร นั้น ทันสมัย น่าติดตาม และน่าสนใจ รวมไปถึงเขาถึงได้ง่าย ทำให้ เกิดภาพลักษณ์ ที่ดีขององค์กร และทีมบริหาร

6. แลกเปลี่ยนความรู้
    คุณจะเห็นว่า หลายคนในองค์กรคุณมักเก่งมาก แต่เขาไม่ค่อยได้มีโอกาสมากนักที่จะบอกความรู้นั้นกับคนอื่น แม้แต่ผู้บริหารหลาย ๆคนก็เป็นแบบนี้เช่นกัน เรื่องบางเรื่องที่เป็นทิบเล็ก ๆ น้อย แต่นั่นอาจมีผลทำให้งานสำเร็จและมีประสิทธิภาพมากอย่างที่คุณไม่คาดคิด เพราะอย่างน้อย ก็อาจลดความผิดพลาดของการทำงานได้มากกับเทคนิคเล็ก ๆ ดังนั้นหากองค์กรไหน มีการใช้ social network มาใช้ในองค์กรจะช่วยให้คนในองค์กร ได้แลกเปลี่ยนความรู้และเปลี่ยนเทคนิคเล็ก ๆ อย่างน้อยก็กระจายความรู้ไปได้มากขึ้นแหละครับ

 7. ง่ายต่อการประสานงาน
     อันนี้คุณจะเห็นได้อีกอย่างว่าการใช้ social network มาช่วยในการบริหารจะเกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการประสานงานในองค์กรคุฯก็จะทำได้ง่ายขึ้น ทำให้ผู้ปฏิบัติงาน ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แบบที่คุณคาดไม่ถงเลยทีเดียว

8. เข้าถึงข้อมูล ข่าวสารได้เร็ว
     การใช้ social network จะช่วยให้คุณได้มีโอกาศศึกษาหาความรู้ และเทคนิคใหม่ ทำให้คุณสามารถ นำมาพัฒนาฝีมือคุณเองได้ตลอดเวลา ซึ่งการเรียนรู้เทคนิคพวกนี้จะเกิดขึ้น และเป็นไปอย่างรวดเร็วดังนั้นหากคุณอัพเดตตัวคุณเองตามเทคโนโลยีได้แล้ว โอกาสของคุณก็มากที่สุดด้วยเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 443623เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2011 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท