สาวิตรี
นางสาว สาวิตรี สาวิตรี มูลย่อง

8 มิ.ย. 54 เด็กแอบออกไปเล่นหน้าห้อง


วันนี้มีสอน 3 คาบ คือ

คาบที่ 2 รหัสวิชา ค 22101  ห้อง ม.2/1 เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน

คาบที่ 3 รหัสวิชา ค 23101  ห้อง ม.3/9 เรื่องการหาปริมาตรของกรวย

คาบที่ 7 รหัสวิชา ค 22101  ห้อง ม.2/5 เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน

วันนี้แจ้งนักเรียนว่า จะมีการบันทึกชื่อคนที่ไม่เอาสมุดและหนังสือมาโรงเรียน เพื่อใช้เป็นคะแนนจิตพิสัยและคะแนนช่วยต่าง ๆ ก็สังเกตเห็นว่านักเรียนที่ไม่ค่อยจดก็เริ่มจดและหันมาสนใจ แต่ก็ยังมีนักเรียนชั้น ม.2/5 คนหนึ่งที่ไม่ตั้งใจเรียนและแอบวิ่งออกไปนอนเล่นหน้าห้อง

พอเห็นเข้าก็เลยเตือน แต่พอลับหลังเราก็แอบวิ่งออกไปอีกรอบนี้เห็นเข้าพอดี เลยเรียกไว้และชี้หน้าทำท่าไม่พอใจให้เขารู้ แต่ไม่ได้ด่าว่าอะไรเพราะคิดว่าการดุด่า อาจทำให้เขารู้สึกแย่กับเราและวิชาที่เราสอน แต่คิดว่าจะต้องหาวิธีการอะไรสักอย่างที่สามารถควบคุมพฤติกรรมเด็กคนนี้ได้


หลังจากฝึกสอนมาได้เกือบสองอาทิตย์ ก็เริ่มมีความรู้สึกว่า

ในบางครั้งวิธีการสอนหรือการจัดการในชั้นเรียนที่ใช้ได้ดีในวันนี้ อาจจะใช้ไม่ได้ในครั้งต่อ ๆ ไปก็ได้ เหมือนหลายวิธีที่เราเคยใช้ได้ผลมา

งานสอนนี่เป็นอะไรที่ยากมาก เพราะเราต้องคิดแก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ถึงแม้ว่ามาถึงวันนี้อาจมีหลาย ๆ ครั้งที่เกิดปัญหา ก็จะปลอบใจตัวเองตลอดเวลาว่านี่เป็นแค่การเริ่มต้นย่อมต้องพบเจออุปสรรคอยู่แล้ว

ไม่มีความสำเร็จได้มาโดยไม่มีอุปสรรคกีดขวาง

หมายเลขบันทึก: 443391เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2011 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท