ทุนมนุษย์สร้างได้ กลับการสร้างครอบครัว ให้เข็มแข็งอย่างใส่ใจ และเข้าใจ ปฐมบทแห่งการศึกษาจากสังคมที่เล็กที่สุด "สังคมครอบครัว"


ทุนมนุษย์สร้างได้ กลับการสร้างครอบครัว ให้เข็มแข็งอย่างใส่ใจ และเข้าใจ ปฐมบทแห่งการศึกษาจากสังคมที่เล็กที่สุด "สังคมครอบครัว" เพราะมีความสำคัญยิ่งของ จากภาคส่วนของสังคมโดยรวม เพราะ พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย น้า อา ลุง ลูก ต้องสร้างต้นแบบให้เด็กๆ ได้เห็นในแบบอย่างความงดงามแห่งสังคม ครอบครัว อย่างน้อยก็ต้องเริ่มเสริมสร้างจากต้นแบบคุณพ่อคุณแม่ ก่อนเบื้องต้น "ลูกไม่หล่นใกล้ ทำแบบอย่างอย่างไร ลูกของเราก็จะทำเยี่ยบนั้น"

ทุนมนุษย์สร้างได้

กลับการสร้างครอบครัว

ให้เข็มแข็งอย่างใส่ใจ และเข้าใจ

 ปฐมบทแห่งการศึกษาจากสังคม

ที่เล็กที่สุด

"สังคมครอบครัว"

 

เนื่องในวันคล้ายวันเกิด

 8 มิถุนายน 2554

ของบุตรสาวคนเล็ก

น้องไข่มุก

"ด.ญ.ภูษณิศา ศรีเจริญ"

ครบ 5  ขวบ

 

มีมิตรมากมายมาร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดให้น้องไข่มุก ขอขอบพระคุณท่าน พ.ต.ท.สุทัศน์ นามกรณ์ และพี่แหม่ม ว่าที่ส.ส.พัชดล กาละเมมฆ ผู้สมัครหมายเลข 17 พรรคแทนคุณแผ่นดิน อ.ธีรวัฒน์ วัฒนะพูนสิน (พี่อ็อด) สำคัญยิ่งลูกๆ ทั้ง 4  คน มากันครบเลย ทั้งพี่อี๊ฟ(ภูริชญา ศรีเจริญ) พี่อาร์ม(วศิน ศรีเจริญ) พี่อิสส์(นภัส ศรีเจริญ) คนสุดท้ายสำคัญมาก แม่หนู(ชุติกาญจน์ ปาระมี คุณแม่คนเก่งของนอ้งไข่มุก) 

 

 ครอบครอบศรีเจริญของมุ่งเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัว ซึ่งถือว่าเป็นสังคมที่เล็กที่สุด คงต้องเริ่มต้นจากครอบครัว จากพ่อ แม่ ลูก การดำเนินการให้ชีวิตมีความสุข และมีคุณค่าต่อสังคม และไม่สร้าง และไม่ทำลายประเทศชาติ ผมมีความเชื่อว่าทุนมนุษย์สร้างได้จากการสร้างครอบครัว อย่างเข้าใจซึ่งกันและกัน ไม่ใช่สอนลูกด้วยการนำเงิน ทอง ของใช้ประเคนให้กับลูก โดยขาดความยั้งคิด ไม่แนะนำ ไม่สอนในสิ่งที่มีคุณประโยชน์แก่ลูกๆ ให้สมวัย ทั้งการเสริมสร้างความรู้ ทักษะ การดำเนินชีวิต กีฬา หรือกิจกรรมที่ลูกๆ สนใจ จากประสบการณ์ที่เคยผ่านมาทำให้ได้รู้ว่าสิ่งใดผิด ถูก ดีงาม เราในฐานะเบ้าหลอมของลูกๆ ต้องเป็นเบ้าหลอมที่เข้มแข็ง เป็นแบบอย่างที่ดีสู่สังคมครอบครัว เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษานอกตำรา นอกสถานศึกษา แต่มาจากประสบการณ์ ความดีงามของพ่อแม่ ที่เป็นเบ้าหลอมที่สังคม บ่อเกิดการลอกเลียนแบบในสิ่งดีงาม ทุกอย่างเกิดจากครอบครัว เป็นด่านแรกให้การเรียนรู้ และสำคัญยิ่ง ครูที่เป็นต้นแบบที่ดีที่สุดสำคัญสำหรับครอบครัว ก็คือ "พ่อ และ แม่" ช่วยกันทำต้นแบบทุนมนุษย์สู่สังคมที่ดีงามนะครับ  อย่างน้อยทุนมนุษย์สร้างได้แน่นนอนครับ ต้องเกิดจากครอบครัวเป็นสำคัญ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 443209เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2011 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท