คาดว่าจะพบ


ฝากบอกต่อ

    รักการอ่านเป็นอีกเรื่องที่ "ตาสว่าง"พบว่าไม่พัฒนาเท่าที่ควร เกือบเรียกได้ว่าโรงเรียนที่ผ่านไปแล้วมีไม่ถึง10%ที่ok ที่โรงเรียนได้รับการรับรองเพราะกิจกรรมอื่นช่วยไว้โรงเรียนท่านที่เข้ามาอ่านฝากบอกต่อเชิญชวนอ่านและพัฒนาด้วยนะคะ ประเมินในปีนี้ขอเพิ่มความสำคัญอีกเท่าตัว

ขอแทรก แจ้งปฏิทินสำหรับ" ตาสว่าง"ดังนี้

21-24มิย.54 มีนัดกับชาวยโสธร และศรีสะเกษ

27 มิย.มีนัดอย่างไม่เป็นทางการกับ RTสังเคราะห์ Best(อ.ประยงค์ศรี)

28มิย.-1กค.มีนัดกับชาวอุบลฯและอำนาจเจริญ

4-8 กค. มีนัดดร.บุญทองที่ลำปาง

11-14 กค.ว่างค่ะ ขอให้RTประสานภายใน

19กค.นนทบุรี

21-22 กค. พบชาวขอนแก่น 25-29 กค.มีนัดกับชาวร้อยเอ็ดค่ะ

1-4 สค. มีภารกิจอาจแทรกประเมินได้บ้าง ขอให้RT ประสานภายใน

 8-11 สค.มีนัดกับสพม.29 (อุบลฯค่ะ)  

15-24 สค.เตรียมสัมมนาผุ้บริหารโรงเรียนในฝันมอบป้ายต้นแบบรุ่น3

25-27 สค.สัมมนาผู้บริหารมอบป้ายรุ่น3

กันยายน เป็นเดือนสุดท้ายในชีวิตราชการ

14-16 กย.มีนัดประเมินกับชาวในฝันเลย

                  จากการที่นิเทศติดตามและประเมินโรงเรียนในโครงการโรงเรียนในฝันพบว่าจุดอ่อนที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขเท่าที่ควรจะเป็นสำหรับห้องสมุด ที่เป็นข้อสังเกตมากที่สุด คือการจัดกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่า ภายในปี 2564 รัฐบาลประกาศว่าคนไทยจะมีนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนในฝันควรจะเป็นผู้นำการรักการอ่านทั้งนี้เพราะเรากำหนดเป็นเป้าหมายด้านคุณภาพนักเรียนตั้งแต่เริ่มโครงการ (ปีการศึกษา 2546) ด้านการรักการอ่านเป็นร่วมสร้างความตระหนักในความสำคัญของการอ่าน สร้างนิสัยให้รักการอ่าน 

การสร้างนิสัยเป็นการเปลี่ยนแนวคิด ซึ่งการปรับเปลี่ยนแนวคิดดังกล่าวจะส่งผลต่อการเปลี่ยนการกระทำของตนเอง กิจกรรมส่งเสริมการสร้างนิสัยรักการอ่าน จึงต้องปรากฏผลต่อผู้ร่วมกิจกรรมทันที สอดคล้องกับเป้าหมาย เช่น กิจกรรมการแข่งขัน กิจกรรมแสดงความสามารถของผู้ประสบความสำเร็จจากการอ่าน หรือเชื่อมโยงจากการอ่านสู่ทักษะอื่น สู่การแก้ปัญหา ผลการอ่านที่เกิดกับผู้ร่วมกิจกรรม อ่านมาก ได้ข้อมูลมาก ใช้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขอเสนอตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน กิจกรรมเน้นการแข่งขัน เพราะมีผลต่อผู้ร่วมกิจกรรมในทันที ( เป็นกิจกรรมส่งเสริมการสร้างนิสัย การสร้างความกระหนัก) ทุกกิจกรรมมีเกณฑ์การแข่งขัน ประเมินตรงเป้าหมาย จำนวนเกณฑ์ไม่มาก การประเมินตามเกณฑ์ชัดและกิจกรรมดำเนินการอย่างรวดเร็ว เช่น

1.  กิจกรรมแข่งยอดนักสำรวจ เป็นการแข่งขันใครรู้จักหนังสือในห้องสมุดมากที่สุด อาจจะค้นหานักสำรวจเป็นรายสัปดาห์ (มีการล้มแชมป์ประจำสัปดาห์ หรือประจำเดือน)

2.  กิจกรรมยอดนักข่าว เป็นการแข่งขัน เกี่ยวข่าวจากหนังสือพิมพ์ เช่น อ่าวข่าวพาดหัวแล้วสามารถบอกเรื่องราวในเรื่องได้ (วิเคราะห์จากพาดหัวข่าว) ตอบคำถามเกี่ยวกับข่าว สามารถต่อยอดหาความรู้เกี่ยวกับหนังสือพิมพ์ ประวัติความเป็นมาของหนังสือพิมพ์ บทบาทหนังสือพิมพ์ต่อสังคม เรียนรู้การทำหนังสือ เป็นจัดทำหนังสือพิมพ์ประจำโรงเรียน เป็นต้น  

3.  กิจกรรมแข่งขันใครอ่านหนังสือมากที่สุดใน 1เดือนแข่งขันยอดนักอ่านประเมินสั้น ๆ แล้วประเมินจากจำนวนหนังสือที่อ่าน หรือ เรื่องที่อ่าน แล้วแต่เกณฑ์ที่กำหนด แต่ต้องประเมินอย่างรวดเร็ว ( มีแชมป์และมีการล้มแชมป์ )

4.  กิจกรรมเรื่องเล่าจากหนังสือเล่มโปรดหรือและแนะนำหนังสือเล่มโปรด (มีเกณฑ์ที่ตรงกับกิจกรรม) ควรสอนวิธีการแนะนำหนังสือเชิญชวนให้อ่าน ควรมีเกณฑ์ในการประเมินชัดเร็ว

5.  กิจกรรมเซียนโค่นเซียน แข่งขันตอบคำถามจากหนังสือเล่มต่าง ๆ (ตามแต่ที่กำหนด) หรือกิจกรรม "เซียนโค่นเซียน” (คล้ายกับแฟนพันธุ์แท้) แนวทางการจัดกิจกรรม ประกอบด้วย

                   5.1 มอบหมายให้มีผู้รับผิดชอบ เช่น คณะกรรมการนักเรียน ชุมนุมภาษาไทย ห้องสมุด โดยให้ทำหน้าที่ดังนี้

5.1.1) เลือกหนังสือ หรือเรื่องที่ต้องการแข่งขันเพื่อหาเซียน อาจทำการสำรวจความต้องการก่อนจะดีมาก ๆ

5.1.2) อ่านหนังสือเรื่องนั้นๆให้มาก และจัดทำคำถามพร้อมเฉลย กิจกรรมนี้เสมือนยิงปืนนัดเดียวได้ นก 2 กลุ่ม คือ

นกกลุ่มที่ 1 คือ กลุ่มที่เป็นฝ่ายจัดทำคำถาม จะอ่านมากและจัดทำคำถาม-พร้อมเฉลย ( ทำไว้ประมาณ 3 ชุด ง่าย กลาง ยาก ) มีความเหมาะสมสำหรับโรงเรียนเปิดสอนถึงระดับช่วงชั้นที่ 4 ผลที่เห็นชัดกลุ่มนี้จะเก่งมากกลายเป็นนักอ่านที่รู้ลึก รู้จริง (เพราะอ่านมาก) มีความคิดสร้างสรรค์ เช่น สามารถสร้าง และจัดคำถาม คำตอบไว้ในComputer กลุ่มนี้   นอกจากจะเป็นพวกที่อ่านเก่งแล้ว ยังเป็นฝ่ายจัดการแข่งขัน นอกจากจะได้เซียนหรือแชมป์ตามที่ต้องการแล้ว ท่านได้ฝึกนักจัดรายการ พิธีกรสมัครเล่น เพราะท่านมอบให้นักเรียนจัดการ จัดกิจกรรม "เซียนโค่นเซียน" เด็ก ๆ ได้แสดงความสามารถในการเป็นพิธีกร แรก ๆ ก็เป็นผู้ช่วยครูจัดกิจกรรมนาน ๆ เข้าเด็กๆ จะเป็นเจ้าของกิจกรรม ครูจะมีหน้าที่เป็นที่ปรึกษาคอยช่วยแก้ปัญหา หารางวัล แต่สำหรับช่วงชั้นที่ 1-3 ครูอาจเป็นผู้จัดกิจกรรม 

      นกกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มผู้ที่สมัครแข่งการเป็นเซียน (เป็นผู้แข่งขัน ตอบคำถามแข่งเพื่อเป็นเซียน) กลุ่มนี้ไม่จำกัดระดับชั้น รับรองว่าท่านจะเห็นเซียนตัวเล็ก ๆ ที่กล้าหาญโค่นเซียนตัวโต ๆ ลองนำไปพัฒนา  วันประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝัน กรรมการขอพบแชมป์อ่าน หรือพบเซียนเพื่อท้าพิสูจน์ เป็นการประเมินที่สนุกสนานมาก มีโรงเรียนนำแนวคิดไปพัฒนาต่อ “ตาสว่าง” เคยพบ เซียนท่องเที่ยวจังหวัดต่าง ๆเขาเรียนอยู่ชั้น ป.4 โรงเรียนเมืองเลย สพป.เลยเขต1 รู้เรื่องท่องเที่ยวทุกจังหวัดจากการอ่าน การค้นคว้าจาก Internet ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยไปเที่ยว เซียนสามก๊กและเซียนไดโนเสาร์ จากโรงเรียนชุมชนบ้านด่านซ้าย สพป.เลย เขต3 นี่ก็สุดยอดจริง ๆ และพบอีกเซียน เซียนพุทธศาสนา จากโรงเรียนบ้านสำโรงเกียรติ สพป.ศรีสะเกษ เขต4  โอ้โฮ! ต้องขอยกนิ้วให้

                   5.2 สำหรับการจัดหาหนังสือหรือเรื่องที่ต้องการหาเซียน ซึ่งเป็นบทบาทนกกลุ่มที่ 1 เช่น เซียนสารานุกรม เซียนการ์ตูน เซียนนวนิยาย เซียนสามก๊ก เซียนเรื่องสั้น เซียนนิทาน เซียนสุภาษิต เซียนทางธรรมะ เซียนท่องเที่ยว เซียนจังหวัดต่าง ๆ เซียนปราสาท เซียนโบราณสถาน เซียนประวัติศาสตร์ไทย เซียนแผนที่ (ที่ตั้ง เมืองหลวง ธงชาติ ประเทศต่าง ฯลฯ) เซียนกีฬา เซียนดาราศาสตร์ เซียนหนังสือพิมพ์ ข่าวกีฬา ข่าวการเมือง ข่าวบันเทิง ฯลฯ

      ประเมินตรงเป้าหมาย เกณฑ์จำนวนไม่มาก การประเมินผลตามเกณฑ์ชัดและกิจกรรมดำเนินการอย่างรวดเร็ว

          6. กิจกรรมเจ้าหนอนน้อย มีความเหมาะสมสำหรับระดับประถมศึกษา เป็นกิจกรรมรักการอ่านที่ “ตาสว่าง” พบจากโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 75 สพป.กทม. นำมาพัฒนาต่อเป็น “เจ้าแห่งหนอน เจ้าหนอนน้อย หรือครอบครัวหนอน” ดีใจที่พบผู้นำกิจกรรมไปพัฒนา และวันประเมินน่ารักสนุกสนานมาก ที่โรงเรียนบ้านระเว สพป.อุบลราชธานีเขต 3 มีส่วนที่เสนอเป็นแนวคิดหรือวิธีการจัดกิจกรรมดังนี้

 6.1 ตั้งคณะสรรหาหนอนอาจเป็น สมาชิกชมรมห้องสมุด หรือ คณะกรรมการนักเรียน

 6.2 กำหนดกติกาเลือกหนอนเพื่อเข้าสู่การเป็นเจ้าแห่งหนอน เช่น

6.2.1 ชอบเข้าห้องสมุด (สังเกต และพิจารณาจากสถิติเข้าห้องสมุด)

6.2.2 ชอบอ่านและมีหนังสือเล่มโปรดมากกว่า 1 เล่ม หรือ 1 ประเภทหนังสือ (ตามที่จะเห็นเหมาะสมจำนวนมากเท่าไรยิ่งดี)

6.2.3 เล่าเรื่องจากหนังสือเล่มโปรด บอกชื่อผู้แต่งได้หรือสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับหนังสือเล่มโปรดได้ (ครูอาจเชื่อมโยงคล้ายกับกิจกรรมเชี่ยนโค่นเซียน) 

  6.3 จัดกิจกรรมเลือกเจ้าหนอน อาจกำหนด เป็น “สัปดาห์เลือกเจ้าแห่งหนอน”

  6.4 มีคณะฝ่ายจัดทำคำถาม โดย

6.4.1 มอบหมายให้อ่านและจัดทำคำถามที่เกี่ยวกับหนังสือที่หนอนชอบ (หนอนที่ได้เลือกตาม ข้อ 6.1) 

6.4.2 เชิญหนอนเข้าร่วมกิจกรรม ตอบคำถาม หนอนคนใดตอบได้ถูกต้องมากที่สุด ได้รับเลือกเป็นเจ้าหนอนน้อย

6.4.3 เจ้าหนอนน้อย ที่ได้รับเลือกจะไปหาสมาชิกเพิ่ม เพื่อเป็นครอบครัวหนอน และมีการแข่งขันครอบครัวหนอนต่อไป  ท่านใดนำกิจกรรมนี้ไปพัฒนาต่อ โปรดบอกด้วยจะตามไปดู ดีใจมากอย่างน้อยๆได้พบผู้ที่นำไปพัฒนาต่อแล้วคือ โรงเรียนบ้านระเว สพป.อุบลราชธานีเขต 3 วันประเมินน่ารัก สนุกสนานมาก

7. กิจกรรมประกาศหาสาวก สาวกใคร สาวกเรื่องใด ต้องเป็นที่ชื่นชมคนหรือเรื่องนั้นโดยเฉพาะ เหล่าสาวกต้องมีโอกาสได้พูดคุย ได้เสวนา ได้แลกเปลี่ยน ควรมี Logo หรือสัญญลักษณ์ มีแนวทางจัดกิจกรรมสาวก                           

7.1 ประกาศว่าจะมีกิจกรรมนี้ ให้คนที่สนใจมาสมัครเข้าร่วมกิจกรรม เลือกว่าจะเป็นสาวกเรื่องอะไร หนังสือเรื่องอะไร มีเงื่อนไขว่าต้องมีสมาชิก ตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป ต้องรู้เรื่องนั้น ๆ อ่านเรื่องนั้น ๆรวมถึงการค้นคว้าต่อเนื่อง และ  

 7.2 ให้เหล่าสาวก จองวัน นำเสนอผลงานของสาวก เช่น ในสัปดาห์นี้จะนำเสนอเหล่าสาวกหนังสือซีไรท์จะนำเสนอเป็นต้น (ตัวอย่างสาวก สาวกการ์ตูน สาวกนิทาน สาวกขุนช้างขุนแผน สาวกแฮรี่ พรอตเตอร์ พวกเหล่าสาวกต่างก็แลกเปลี่ยนหนังสือ แลกเปลี่ยนการเล่าเรื่อง และเหล่าสาวกต่างก็แข่งกันว่าใครจะมีสาวกมากกว่ากัน ถ้าสนใจพัฒนาต่อได้

การจัดกิจกรรมสาวกไม่เน้นการประกวดหรือแข่งขัน  แต่เน้นการจัดเวทีให้นำเสนอความสามารถ จัดบรรยากาศของคนชอบอ่าน เช่น สัปดาห์สาวกหนังสือเรื่องต่าง ๆ หรือทำเป็นปฏิทินว่า สัปดาห์นี้จะพบการพูดคุยเกี่ยวกับสาวกเรื่องอะไร ได้แก่ สัปดาห์นี้จะพบเหล่าสาวกด้านวรรณคดี ขุนช้างขุนแผน จะมีตั้งแต่เล่าเรื่อง ขับเสภา เชื่อมโยงประวัติสุนทรภู่ การวิจารณ์ตัวละคร (สร้างสรรค์) นิทรรศการภาพวาด แข่งขันแต่งคำประพันธ์ แข่งขันอ่านทำนองเสนาะ ขับเสภา หรืออาจเป็นสาวกดาราศาสตร์ สาวกประวัติศาสตร์ สมัย... สาวกชาวเขื่อน (พบตัวอย่างที่โรงเรียนบ้านระเว สพป.อุบลฯเขต 3)

                  สำหรับกิจกรรมประจำห้องสมุดที่ควรจัดภาพรวมควรดำเนินการดังนี้

1. ส่วนส่งเสริมที่สำคัญควรมีปฏิทินการจัดกิจกรรมที่ชัด พร้อมประกาศให้รับรู้ ผลการแข่งขัน ประกาศเซียนต่าง ๆ ก็ต้องชัด และควรประกาศหน้าห้องสมุด เป็นแรงกระตุ้นที่ดี ผู้ปกครองจะรับรู้ และร่วมชื่นชม

2. วันสุนทร (ภู่) หรือสัปดาห์ห้องสมุด ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นวันที่นำเสนอผลงานของนักเรียนที่รักการอ่าน เช่น จัดมุมพบนักอ่าน “ท่องไปในโลกการอ่าน” แนะนำหนังสือเล่มโปรด เล่าเรื่องตัวละครจากหนังสือเล่มโปรด คนที่อ่านเรื่องประเภทเดียวกันแลกเปลี่ยนเรื่องราวที่เหมือนหรือต่างกัน ประกาศล้มเซียนประเภทต่าง ๆ

               3.ในห้องสมุดจัดมุมพูดถึงนักเขียนหรือนักประพันธ์คนโปรด จัดมุมหนังสือเล่มโปรด จัดมุมนักเขียนตัวน้อย ๆ เขียนถึงหนังสือที่อ่าน มีปฏิทินกำหนดกิจกรรมชัด ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้การเคลื่อนไหวทำให้ห้องสมุดมีชีวิต

  ยินดีแลกเปลี่ยน……………..

                   

 

 

หมายเลขบันทึก: 443185เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2011 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)

จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่บูรณาการกิจกรรมการอ่านในห้องสมุด สิครับ จะได้ไม่ต้องเพิ่มกิจกรรมให้มากกว่าเดิม

แลกเปลี่ยนนะคะ กิจกรรมมีให้เป็นทางเลือกนำไปใช้  น่าจะดีเหมือนกันนะคะ

เรียน คุณครูชัดเจน ที่เคารพ

ขออนุญาตถามท่านว่า วันที่คุณครูจะมาประเมินที่โรงเรียนบ้านภูเหล็กสพป.ขอนแก่นเขต2คือวันใดครับ

ขอบคุณครับ

ปฑณธกร

โรงเรียนบ้านภูเหล็ก

เรียนชาวโรงเรียนบ้านภูเหล็ก นะคะ ขณะนี้ครูยังไม่มีนัดกับชาวขอนแก่นค่ะ ครูมีนัดดังนี้

         21-24 มิย. มีนัดกับชาวศรีสะเกษและยโสธร

         28 มิย.-1กค.มีนัดกับชาวอุบลฯ และชาวอำนาจ

         4-22 กค. มีภารกิจ (อาจแทรกได้บ้างขอให้rt ประสานภายใน ) 

       25 -29 กค.มีนัดกับชาวร้อยเอ็ด

 

กราบเรียนคุณครูชัดเจนที่เคารพค่ะ

ดิฉันเป็นคุณครูอยู่โรงเรียนบ้านภูเหล็กค่ะกำลังเตรียมการในกลุ่มสาระภาษาอังกฤษ ซึ่งกิจกรรมที่ดิฉันได้เตรียมคือ

กิจกรรมการสาธิตการสอนของคุณครู สอนในระดับม.ต้น การใช้บทสนทนาในชีวิตประจำวัน

กิจกรรมสำหรับนักเรียนคือ role play และการนำเสนอในกิจกรรมที่นักเรียนสนใจและชอบโดยการใช้สื่ออินเทอร์เน็ต

สำหรับกิจกรรมของลูกๆ ตัวเล็กๆก็จะมีการแสดงละครค่ะ

ดิฉันขอกราบเรียนถามท่านว่า มีกิจกรรมใดที่ท่านจะเสริมหรือเสนอแนะอีกไหมคะ ขอกราบขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

ดิฉันขอใหท่านมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ตลดไปนะคะ

นางจินดาไชยศิลา

โรงเรียนบ้านภูเหล็ก จ.ขอนแก่น

เรียนคุณครูชัดเจนที่เคารพค่ะ ดินเป็นครูบรรณารักษ์ ซึ่งกำลังเตรียมความพร้อมในการประเมินรอบที่ 3 โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล อุบลราชธานี อยากให้คุณครูชัดเจนแนะนำเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมสำหรับห้องสมุดหน่อยค่ะ เพื่อให้ได้ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้

ครูบรรณารักษ์กระการฯ ทั้งเป็นกำลังและเป็นนห่วงนะคะ โรงเรียนใหญ่มีชื่อเสียงห้องสมุดเป็นหมายเลข1 เลยค่ะ

1.ขอให้ ศึกษาคู่มือประเมินรายการห้องสมุด 9รายการok ทุกรายการหรือไม่ครู นำเสนอได้ทุกเรื่องนะคะ แม้มีเด็กช่วยครูก็ต้องเก่งนะคะ Internet ให้บริหารสืบค้น okนะเพราะจะถามเด็กทั้งในและนอกห้อง

2.รักการอ่านทำอะไรอย่างไร มีกิจกรรมใดเด่นชัดหรือไม่ (เสนอไว้ข้างต้น)สำคัญที่ผลคต่อนักเรียนกลุ่มใหญ่เป็นอย่างไร ดิฉันจะพบแชป์มต่างๆหรือไม่

2.เวลานำเสนออย่าให้ปะปนกับ สาระภาษาไทย นำเสนอให้ชัดตามแบบประเมิน

 

เด็กหญิงบุาบา เสริมทรัพย์

ตอนนี้หนูกำลังศึหษาปีที่3ที่โรงเรียนบ้านทุ่งนางโอห (อ่อนอำนวยศึลป์) ที่ท่านกำลังจะมาในวันที่ 21 มิถุนายน 2554 พวกเรากำลังเตรียมการประเมินในวันที่จะมาถึงข้างนัี้พวกเราเตรียมพร้อมเป็นจำนวนมากทีเดียวขอให้ท่านมาประเมินโรงเรียนเราให้ผ่านนะค่ะพวกพวกเราต้องใจเป็นย่างยิ่งในครั้งนี้มากค่ะ

เีรียน ท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพเป็นอย่างสูงครับ

ห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ โรงเรียนละทายวิทยา กำลังเตรียมรับการประเมิน และมีกิจกรรมที่จะนำเสนอคือศึกษาหลักการทำงานของมอเตอร์กระแสตรง และได้ประดิษฐ์อุปกรณ์ที่ำใช้มอเตอร์ในการทำงานขึ้นมาด้วย จึงอยากรบกวนถามท่านอาจารย์ว่านักเรียนที่นำเสนอจำเป็นต้องมีหรือควรมมีทักษะเกี่ยวกับการพันมอเตอร์ด้วยหรือเปล่าครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่ง

นายสุพรรณ ค้าโค

นางสาวจันธิวา สีพันดอน

เรียนคุณครูชัดเจนที่เคารพ

สวัสดีค่ะ ดิฉันขอรับฟังคำชี้แนะจากท่านในการบริหาร'งานเพื่อให้โรงเรียนบ้านภูเหล็ก สพป.ขอนแก่น เขต 2 มีความพร้อมในการประเมินโรงเรียนในฝัน

ขอขอบพระคุณค่ะ

นางสาวจันธิวา สีพันดอน

รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านภูเหล็ก สพป.ขอนแก่น เขต 2

เรียนคุรครูชัดเจนที่เคารพค่ะ

ดิฉันนางจินดา ไชยศิลา ครูโรงเรียนบ้านภูเหล็ก ขอเรียนถามท่านว่ากิจกรรมที่ดิฉันได้เสนอให้คุณครูเสนอแนะ ไม่ทราบว่าจะเป็นไปได้ไหมคะ ดิฉันและลูกๆนักเรียนกำลังรอคำตอบจากคุณครูค่ะ ขอรบกวนคุณครูด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอให้คุณครูมีสุขภาพแข็งแรง นะคะ

ขอแสดงความนับถือ

นางจินดา ไชยศิลา

โรงเรียนบ้านภูเหล็ก จ.ขอนแก่น

ครูจินดาคะ 1.ครูศึกษากำจัดจุดอ่อนภาษาอังกฤษหรือไม่อยากให้ศึกษาและทำความเข้าใจมากๆ การสาธิตการสอน จะเป็นโรงเรียนต้นแบบ ต้องการดูความสามารถของครูบวกกับประสิทธิภาพของสื่อการเรียนการสอน(ใช้สื่ออะไรคะ) ผลคุณภาพนักเรียน นักเรียนจำนวนมากพอหรือไม่ ทำแผน10นาทีหรือไม่

2.Role play เด็กจำนวนมากสื่อสารภาษาได้เพียงใด ตอบคำถามที่ไม่เตรียมมาได้หรือไม่

3.ทบทวนอีกครั้งนะคะ

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพค่ะ

ดิฉัน นางณัฐรียา แบบอย่าง ครูโรงเรียนธาตุศรีนคร อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ดิฉันดูแล lab เคมี อยากเรียนปรึกษาท่านว่า lab การหาช่วง pH ของการเปลี่ยนสีของสารสกัดธรรมชาติ พอจะผ่านไหมคะ ระดับชั้น ม. 4 ค่ะ

เรียน คุณครูชัดเจนที่เคารพ

ดิฉัน นางกรรญา สีดาพาลี หัวหน้ากลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ โรงเรียนธาตุศรีนคร อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ เตรียมกิจกรรมภาษาอังกฤษไว้ 3 กิจกรรม คือ กิจกรรมสาธิตการสอนของครู กิจกรรมRole Play และ ละครภาษาอังกฤษ

กิจกรรม Role play นำเสนอสถานการณ์ต่อไปนี้ ที่สนามบิน ที่โรงแรม ที่ร้านอาหาร สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น จะง่ายไปหรือเปล่า และใช้ได้หรือเปล่า

ขอความกรุณาคุณครูช่วยตอบด้วยนะคะ สุดท้ายนี้ขอให้คุณครูสุขภาพแข็งแรง

อ.ณัฐรียา คงตอบไม่ได้ว่าผ่านเพราะไม่ได้อยู่ที่เสนอเรื่องอะไร อ่านกำจัดจุดอ่อนวิทยาศาสตร์ เช่นเดียวกับ อ.กรรณิกา ต้องขอให้อ่านกำจัดจุดอ่อน E นะคะ

เรียนคุณครูชัดเจนที่เคารพค่ะ

ดิฉันนางจินดา ไชยศิลา ขอขอบคุณท่านคุณครูมากค่ะที่ตอบข้อสงสัยค่ะ ที่ท่านคุณครูถามว่าได้ศึกษาการกำจัดจุดอ่อนหรือไม่นั้น ดิฉันก็ได้ศึกษามาบ้าง ด้านคุณภาพนักเรียนต้องใช้ทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน ได้คล่อง การสื่อสาร สามารถโต้ตอบได้นอกเหนือจากคำถามที่เตรียมมา ตรงนี้ดิฉันขอตอบตรงๆเลยนะคะยังไม่พร้อมเท่าไรค่ะแต่ทุกวันนี้ดิฉันและลูกๆนักเรียนก็พยายามกันอย่างมากค่ะยิ่ง และท่านผู้บริหารแจ้งว่าได้วันรับการประเมินแล้วทุกสาระยิ่งเครียดค่ะเกรงว่าจะไม่ตรงใจกับท่านกรรมการประเมินค่ะ

โรงเรียนดิฉันเป็นระดับขยายโอกาสค่ะ นักเรียนที่มาเรียนก็มีทุกระดับ คนที่เก่งมากจริงๆ มีฐานะดี พ่อแม่ก็ส่งไปเรียนต่อในอำเภอหมด เหลือแต่ที่พอไปได้ค่ะจะให้ได้นักเรียนที่ชอบภาษาอังกฤษยิ่งยากไปใหญ่ จึงมีตัวแทนไม่มากเท่าไรในสาระนี้ การสอนของครูเดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่ใช้สื่อ IT ค่ะมีอินเทอร์เน็ตใช้ในห้อง ใช้สืบค้นได้ นักเรียนก็สนใจดีค่ะ

อีกข้อหนึ่งนะคะ ท่านจะประเมินในระดับใดมากที่สุดคะ ดิฉันสอนระดับ ม. ต้นค่ะ ส่วนระดับประถมก็มีคุณครูปฑณธกร ดูแลค่ะ

ดิฉันเขียนรบกวนท่านมากไปหรือเปล่าคะ ต้องขออภัยนะคะ และดิฉันรอคำตอบจากคุณครูค่ะ

ขอให้คุณครูรักษาสุขภาพนะคะ

ครูจินดา ไชยศิลา

โรงเรียนบ้านภูเหล็ก อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น

เด็กหญิงจิราภรณ์ ชมพู

กราบเรียนท่านคุณครูชัดเจนที่เคารพ

หนูเป็นนักเรียนโรงรียนบ้านภูเหล็ก รู้สึกตื่นเต้นมากเลยที่จะได้พบกับคุณครูชัดเจนในวันที่ 21 กรกฎาคม 2554 สำหรับหนูเป็นมัคคุเทศน์ประจำห้องปฏิบัติการภาษาไทย ซึ่งห้องปฏิบัติการภาษาไทยมีกิจกรรมทั้งหมด 5 กิจกรรม คือ

1.การทำหนังสือเล่มเล็ก"นิทานคุณธรรมนำความรู้"

2.การแสดงละครคุณธรรมจากหนัสือเล่มเล็ก

3.การทำหนังสือe-bookหรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์

4.การอ่านบทอาขยานไทยไพเราะ

5.การเล่นเกมส์ฝึกทักษะภาษาไทย

ไม่รู้ว่ากิจกรรมของห้องปฏิบัติการภาษาไทยของเราจะเหมาะสมหรือเปล่าค่ะ พวกเราตั้งใจฝึกซ้อมและทำอย่างเต็มความสามารถ บางครั้งพวกเรารู้สึกเหนื่อยแต่ไม่เคยท้อค่ะ เพราะพวกเราต้องมุ่งสู่โรงเรียนในฝันให้ได้ค่ะ พวกเราขอคำชี้แนะจากคุณครูด้วยนะคะ

ด้วยความเคารพ

เด็กหญิงจิราภรณ์ ชมพู

นักเรียนโรงเรียนบ้านภูเหล็ก

เด็กหญิงธนัชชา สิทธิพรมมา

สวัสดีค่ะคุณครูชัดเจนที่เคารพ

หนูชื่อธนัชชา สิทธิพรมมา เป็นตัวแทนของกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศค่ะ และเป็นตัวแทนในการแนะนำกิจกรรมต่างๆ

แต่หนูรู้สึกว่าหนูยังไม่ค่อยมั่นใจเลยค่ะเกี่ยวกับการพูดอังกฤษ การแนะนำและการนำเสนอกิจกรรมต่างๆของสาระภาษาอังกฤษหนูอยากให้คุณครูช่วยแนะนำหน่อยค่ะเพื่อสร้างกำลังใจให้ตัวเองและเพื่อนๆค่ะ และหนูกับเพื่อนๆก็จะพยายามฝึกซ้อมอย่างเต็มที่พร้อมที่จะรับการประเมินโรงเรียนในฝันในวันที่ 21 กรกฎาคม 2554

หนูขอให้คุณครูประเมินโรงเรียนของหนูให้ผ่านนะคะ พวกหนูจะตั้งใจซ้อมอย่างเต็มที่ค่ะ

หนูขอให้คุณครุูชัดเจนสุขภาพแข็งแรงนะคะ

ขอขอบคุณค่ะ

เด็กหญิงธนัชชา สิทธิพรมมา โรงเรียนบ้านภูเหล็ก อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

เรียนคุณครูชัดเจนที่เคารพรักค่ะ

ตอนนี้คุณครูคงอยู่ที่จังหวัดยโสธร อากาศที่นั่นเป็นอย่างไรบ้างคะ ร้อนหรือฝนตกคะ แต่ที่บ้านไผ่อากาศร้อนมากค่ะ รบกวนคุณครุูอีกแล้วนะคะ ฉบับนี้ดิฉันขออนุญาต เรียนถามท่านอีกครั้งเรื่องการนำเสนอในสาระภาษาต่างประเทศ เพราะดิฉันสอนในระดับมัธยมต้น และมีคุณครูปฑณธกร (คุณครูประทวน) สอนในระดับประถมปีที่ 4-6 คุณครูจะเน้นในระดับใดมากที่สุดคะ คุณครูปฑณธกรและดิฉันก็เตรียมการอยู่ค่ะ ส่วนชั้น ประถมศึกษาปีที่1-3 คุณครูประจำชั้นก็จะดูแลในชั้นเรียนค่ะ ไม่ทราบว่าดิฉันจะรบกวนเวลาพักผ่อนของคุณครูมากไปหรือเปล่าค่ะ ต้องขออภัยมาล่วงหน้านะคะ เพราะยิ่งใกล้วันประเมินก็ยิ่งทำให้รู้สึกเครียดค่ะเกรงว่าจะไม่ตรงใจคณะกรรมการแต่พวกเราก็ยินดีน้อมรับในข้อติติงต่างๆค่ะ ดิฉันขอรบกวนคุณครูแค่นี้ก่อนนะคะ และอยากทราบคำตอบด้วยค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยคุณครูรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ขอแสดงความนับถือ

นางจินดา ไชยศิลา

โรงเรียนบ้านภูเหล็ก อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น

นางสาวกษมา ลาดสะอาด

เรียนคุณครูค่ะ

หนูชื่อกษมา ลาดสะอาดค่ะ จากโรงเรียนห้วยจริงวิทยา จังหวัดสุรินทร์ หนูอยู่งานห้องสมุดค่ะได้อ่านข้อเสนอแนะข้างบนของคุณครูแล้วรู้สึกกระจ่างขึ้นมากกับกิจกรรมรักการอ่าน เป็นแนวทางที่ดีมากเพราะตอนแรกหนูกับเพื่อนก็ยังงงกับกิจกรรมว่าจะไปทางไหนดี พอได้เข้ามาอ่านข้อเสนอแนะรู้สึกว่าเราพอจะรู้ทางที่ถูกต้องขึ้นมาบ้าง หนูจะลองจัดกิจกรรมดูนะค่ะแล้วจะเข้ามาปรึกษาท่านอีกครั้ง ขอบคุณนะคะสำหรับคำแนะนำดี ๆ

นางสาวกษมา ลาดสะอาด

เรียนคุณครูชัดเจนที่เคารพ

หนูเข้ามาถามอีกแล้วค่ะ หนูกษมา นะคะจากโรงเรียนห้วยจริงวิทยา จ.สุรินทร์ หนูอยากให้ท่านอาจารย์ช่วยให้คำแนะนำเกี่ยวกับระบบการจัดการห้องสมุด สถิตต่าง ๆ ที่เราควรเน้น ควรเก็บข้อมูลอย่างไรถึงจะละเอียดและสอดคล้อง ข้อมูลสถิติส่วนไหนที่เราควรให้ความสำคัญ ส่วนกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักกการอ่านหนูอ่านที่คุณครูชัดเจนแนะนำหนูจะรีบนำไปปรับปรุงแก้ไขโดยด่วนค่ะ ขอบคุณคุณครูชัดเจนอีกครั้งนะคะ

เรียนคุณครูชัดเจน ไทยแท้ที่เคารพ

ดิฉัน น.ส.อรอุมา เงาะเศษ เป็นตัวแทนจากห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ที่จะนำเสนอมีทั้งหมด 9 โปรแกรม

1.DeskTopAuthor

2.Dremweaver CS3

3.ShowBiz

4.Photosop

5.Prodesktop

6.Micromedia Flsh

7.Paint

8.MS.powerpoint

9.MS.Excel

ไม่ทราบว่าจะเหมาะสมหรือเปล่าค่ะ หรือต้องเพิ่มหรือเปล่าค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

น.ส.อรอุมา เงาะเศษ

เรียนคุณครูชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ดิฉัน ด.ญ.บุษราคัม คงทวี กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นตัวกลุ่มสาระสังคม กิจกรรมที่นำเสนอจะแบ่งออกเป็น 2 สายชั้น คือ

ชั้นมัธยม และ ประถม ช่วงชั้นที่ 1-2 จะนำเสนอประวัติบ้านภูเหล็ก และประวัติอำเภอบ้านไผ่ ส่วนช่วงชั้นที่ 3 จะนำเสนอประวัติของจังหวัดขอนแก่นโดยจะแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 ส่วน คือ ประวัติความเป็นมา สภาพภูมิศาสตร์ แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่น และนำเสนอโปรแกรม google earth จะมีกาารจำลองประเพณีของท้องถิ่น คือ ประเพณีผูกเสี่ยว ประเพณีบุญบั้งไฟ ที่ห้องพุทธศาสตร์ ขอคำแนะนำจากคุณครูกิจกรรมของเราเหมาะสมหรือไม่ถ้าไม่เหมาะสมดิฉันขอคำแนะนำจากคุณครูด้วยนะคะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ด.ญ.บุษราคัม คงทวี

นักเรียนโรงเรียนบ้านภูเหล็ก

เรียน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ที่เคารพ

ดิฉัน ครูเพ็ญนภา ชูรัตน์ กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ รับผิดชอบดูแลห้องปฏิบัติการสังคมศึกษา มีกิจกรรมตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. ให้นักเรียนมี 3 กลุ่ม ศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเนื่องจากจังหวัดสุรินทร์มีความหลากหลายด้านกลุ่มชาติพันธ์ คือเขมร กูย และ ลาว นักเรียนมีความสนใจความเป็นมาของบรรพบุรุษในท้องถิ่นตนเอง คือ ชาวกูย แบ่งกลุ่มกันดังนี้ คือ

1.1 ศึกษาเส้นทางการอพยพของชาวกูยตำบลคาละแมะ

1.2 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกตั้งถิ่นฐานที่ตำบลคาละแมะ

1.3 วัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของชาวกูย

2. ให้นักเรียนศึกษาจากสิ่งที่นักเรียนสงสัย มีการตั้งคำถามกันภายในกลุ่มแล้วเลือกคำถามที่อยากหาคำตอบมากที่สุด

3. นักเรียนตั้งสมมุติฐานของคำตอบแล้วพิสูจน์สมมุติฐานที่ตั้งไว้ โดยวิธีการหาข้อมูลด้วยตนเองที่หลากหลาย เช่น หาข้อมูลจากหมู่บ้าน ชุมชน ศึกษาเอกสารวิชาการ ศึกษางานวิจัย จากหนังสือและอินเทอร์เน็ต เพื่อพิสูจน์ว่าสมตุติฐานที่นักเรียนเชื่อถูกต้องหรือน่าเชื่อถือหรือไม่

4. ใช้โปรแกรมในการสร้างแผนที่แสดงเส้นทางการอพยพของชาวกูยจากแขวงเมืองอัตต ปือจำปาศักดิ์ และสาละวัน ประเทศลาวที่ในแขวงเมืองอัตต ปือจำปาศักดิ์ และสาละวัน ประเทศลาวและ ชาวกูยมีถิ่นเดิมอยู่บริเวณตอนเหนือของเมืองกำปงธม ประเทศกัมพูชา ชาวกูยมีการอพยพเข้ามาในปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา เข้ามาในเขตอีสานตอนใต้ ปัจจุบันพบชาวกูยในจังหวัดบุรีรัมย์ อุบลราชธานี นครราชสีมา มหาสารคาม สุรินทร์ ศรีสะเกษและ สุพรรณบุรี

อยากรับข้อเสนอแนะเพิ่มเติมค่ะว่ากิจกรรมที่จัดเป็นอย่างไรบ้างคะ

ขอขอบคุณมากค่ะ ตารางงานท่านหนักมากขอให้สุขภาพแข็งแรงนะคะ

โรงเรียนห้วยจริงวิทยา ตำบลคาละแมะ อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้

ทราบว่าท่านอาจารย์จะมาเยี่ยมชาวอุบล ...ดีใจจังเลยค่ะ พรุ่งนี้ ดิฉันจะได้มีโอกาสต้อนรับท่านและขอคำแนะนำในการเตรียมรับการประเมินโรงเรียนในฝัน ดิฉันเห็นท่านอาจารย์ทำงาน อาจารย์เป็นหญิงแกร่งจริงๆ เลยค่ะ ทราบว่าท่านอาจารย์จะเกษียณรู้สึกใจหาย แล้วใครจะสานต่อความฝันของเด็กๆละคะ ดีใจค่ะที่ได้รู้จักกับอาจารย์

เพ็ญนภา

รองผู้อำนวยการโรงเรียนดอนมดแดง(บ้านดงบัง)

สวัสดีค่ะหนูชื่อ เกศินี คำสุมาลีค่ะ หนูอยู่labห้องสมุดค่ะหนูเป็นยอดนักอ่านหนูอยากจะรู้ว่าหนูจะต้องทำอะไรบ้างหนูก็ยังอ่านหนังสือในห้องสมุดอยู่ค่ะ

สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อนางสาวณัฐธิดา วุฒิยา ดิฉันเด็กเเล็ปอังกฤษ ค่ะ ถ้าหากว่าจะทำให้LABอังกฤษมีความสนุกเกี่ยวกับการเล่นละครที่พูดแต่ภาษาอังกฤษ และมีความที่น่าจะพึงพอใจในแต่ละด้านจะต้องทำอย่างไรบ้าง ขอบคุณค่ะ สำหรับคำแนะนำที่ดีที่สุด

ตอบนะคะ

1. ครูจินดาขา ไม่ใช่ตรงใจกรรมการนะคะ แต่ต้องแม่นConcept และดิฉันประเมินทุกระดับเริ่มจากอนุบาลค่ะ

2.หนูจิราภรณ์ นักเรียนจำนวนมากต้องเก่งตอบได้ทุกกิจกรรม ไม่ใช่ตอบได้เฉพาะกิจกรรมของตนเองเท่านั้นและ ต้องดูแบบประเมินว่ากิจกรรมนั้นๆจะได้คะแนนข้อใหน เกมส์ภาษาไทยประเมินอะไรคะ ไม่Okนะคะ

3.ธนัชยา เพื่อนๆ(จำนวนมาก)สื่อสารภาษาอังกฤษได้นะคะ

4.กษมาคะ ครูแนะนำไม่หมดต้องอ่านคู่มือ

5.บุษราคัม และครูเพ็ญนภา เป็นห่วงนะคะ ขอให้นักเรียนแสดงวิธีการเรียนรู้ (หลายๆวิธี)แสดงแหล่งข้อมูล (จำนวนมาก)นักเรียนนำเสนออย่างหลากหลาย เช่น Animation vcd e-bookเป็นต้น ให้แสดงความสามารถในการคิด-วิเคราะห์ไม่ใช่จำข้อมูลมาเสนอ นะคะ

6.ขอบคุณครูเพ็ญนภาที่ให้กำลังใจ  เมื่อออกจากวงการแล้วจะคอยติดตามข่าวคราวนะคะ

7.เกศินี ครูขอพบยอดนักอ่านเป็นจำนวนมากคน กิจกรรมยอดนักอ่านต้องจัดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ห้องสมุดขอประเมินครูบรรณารักษ์ด้วยนะคะ

เป็นกำลังใจทุกคนค่ะ

กราบเรียนท่านคุณครูชัดเจนที่เคารพ

ที่คุณครูถามว่าเล่นเกมส์ภาษาไทยประเมินอะไรนั้นคือว่าเกมส์ในห้องปฏิบัติการภาษาไทยของเราเป็นการเล่นจากสื่อ e-learning ซึ่งเป็นการฝึกทักษะการใช้ภาษาและพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและจินตนาการ ส่งเสริมนิสัยรักการอ่านค่ะ และอีกหนึ่งกิจกรรมคือ กิจกรรมอ่านเอาเรื่อง เป็นการอ่านเพื่อจับใจความของเรื่องที่อ่านทั้งจากหนังสือและอินเทอร์เน็ต ถ้าเกมส์แบบนี้ ok ไหมค่ะ หนูขอขอบคุณครูที่ช่วยให้คำแนะนำซึ่งมีประโยชน์ต่อพวกหนูมากค่ะ

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยขอให้คุณครูดูแลสุขภาพด้วยนะคะ อย่าทำงานมากเกินไปเดี๋ยวจะไม่สบายพวกหนูรอคุณครูอยู่นะคะ

ด้วยความเคารพ

เด็กหญิงจิราภรณ์ ชมพู

นักเรียนโรงเรียนบ้านภูเหล็ก

เด็กหญิงปาริษา หงษ์ทา

กราบเรียนคุณครูชัดเจนที่เคารพ

หนูเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีืที่ 3 ของโรงเรียนบ้านภูเหล็กค่ะ หนูและโรงเรียนของเรารู้สึกตื่นเต้นมากๆค่ะ ที่จะได้พบคุณครู ในวันที่ 21 กรกฎาคา 2554 ส่วนตัวหนูเป็นมัคคุเทศน์ประจำการที่ห้องปฏิบัติการ คณิตศาสตร์ ค่ะ ซึ่งกิจกรรมที่เราจะขอนำเสนอ มีดังนี้ ค่ะ

1.การนำเสนอโจทย์ปัญหาระดับช่วงชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยใช้โปรมแกรม GSP ค่ะ

2.นำเสนอโครงงานคณิตศาสตร์ 2 โครงงาน ค่ะ

3.สาธิตการเล่นเกมคณิตศาสตร์ คือการเล่นลูกคิด

4.นำเสนอโปรมแกรม Scratch (ซึ่งเป็นโปรมแกรมเสริมของกลุ่มสาระเราค่ะ)

5.นำเสนอสื่อสร้างสรรค์ GSP ค่ะ

กิจกรรมที่นำเสนอมีเพียงเท่านี้ค่ะ ห้องปฏิบัติการ คณิตศาสตร์จะต้องมีอะไรเ้ีพิ่มอีกรึเปล่าค่ะ?่่...แต่ถึงยังไงพวกเราทุกคนก็เตรียมตัวฝึกซ้อมกันอย่างเต็มที่มากๆเลยค่ะ หนูขอคำชี้แนะดีๆของคุณครูด้วยน่ะค่ะ

ด้วยความเคารพ

เด็กหญิงปาริษา หงษ์ทา

นักเรียนโรงเรียนบ้านภูเหล็ก

เด็กหญิงบุษราคัม คงทวี

ขอขอบคุณ คุณครูชัดเจนมากนะคร๊ที่ให้คำแนะนำคร๊

ด้วยความเคารพอย่างสูง

เด็กหญิงบุษราคัม คงทวี

นักเรียนโรงเรียนบ้านภูเหล็ก

กราบเรียน คุณครูชัดเจน ที่เคารพ กระผมชื่อเด็กชายนฤเบศร์ น้อยบาท นักเรียนชั้น ม. 2/1 โรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์

อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 คุณครูครับผมเป็นเด็ก Lab คณิตศาสตร์ครับ

ใน Lab จะมีกิจกรรม ดังนี้ครับ

1. นำเสนอผลงานการปักผ้า ปักกระดาษเป็นลวดลายต่าง ๆ แทนแกรม การพับรูปเรขาคณิตเป็นรูปทรงต่าง ๆ

โดยใช้ความรู้เรื่อง การสร้าง อัตราส่วนและการแปลงทางเรขาคณิต

2. นำเสนอโครงงานสำรวจ ม.ต้น และ ม.ปลาย

3. นำเสนอการแก้โจทย์ปัญหาเรื่องการหาพื้นที่ผิว ปริมาตร ของพีระมิด กรวย ทรงกลม

เป็นการนำเสนอ ที่เหมาะสมหรือไม่ครับ และผมและเพื่อน ๆ ขอข้อชี้แนะครับ ขอบคุณครับ

กราบเรียน คุณครูชัดเจน ที่เคารพ

โรงเรียนของผม คือ โรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์ อ.ปทุมรัตต์ จ.ร้อยเอ็ด จะประเมินโรงเรียนในฝัน

ในช่วง ระหว่างวันที่ 25 - 29 กรกฎาคม 2554 นี้ ผมเป็นเด็ก Lab คณิตศาสตร์ มีการเตียมกิจกรรมไว้นำเสนอท่าน

ดังที่ผมได้เสนอไว้แล้ว นั้น วันนี้ผมอยากได้ข้อเสนอแนะจากท่านว่า ควรจะตอบคำถามอย่างไรจึงจะไม่ตื่นเต้นครับ

ขณะนี้ก็รู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้ใกล้ชิดท่านครับ ขอบคุณครับ

เด็กหญิงปาริษา หงษ์ทา

กราบเรียนคุณครูชัดเจนที่เคารพ

หนูเด็กหญิงปาริษา หงษ์ทา เป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านภูเหล็กค่ะ หนูทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศน์ปประจำการที่ห้องปฏิบัติการ คณิตศาสตร์ ค่ะ วันนี้วันที่ 29 มิถุนายน 2554 เป็นวันที่โรงเรียนของเราได้รับเกียรติจากคุณป้าสมหวัง ซื่อสัตย์ สำนักงานทางเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 2 ได้มาช่วยฝึกซ้อมให้กับโรงเรียนของเราค่ะ คณะคุณครูที่มาก็ให้คำแนะนำดีๆมากมายเลยค่ะ แต่ก็มีข้อติเตือนอยู่มากเหมือนกันค่ะ หนูและโรงเรียนของหนูรู้สึกรู้สึกเป็นเกียรติมากๆค่ะ และตื่นเต้นมากๆ แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี ถึงอย่างไรพวกหนูก็จะปรับปรุงในส่วนที่เหลือให้ครบทุกประการค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

ด้วยความเคารพ

เด็กหญิงปาริษา หงษ์ทา

นักเรียนโรงเรียนบ้านภูเหล็ก

กราบเรียนคุณครูชัดเจนที่เคารพ

กระผม นายสมหวัง หมื่นแทน เป็นนักเรียนโรงเรียนห้วยจริงวิทยา อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ครับ ผมได้รับหน้าที่ให้เป็นมัคคุเทศก์ ผมควรจะต้องรู้อะไรอย่างไรบ้างครับ รบกวนคุณครูช่วยให้คำแนะนำด้วยครับ ขอบพระคุณครับ

เรียนคุณครูชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ จากการเตรียมความพร้อมที่จะประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้านของโรงเรียนมัธยมตระการพืชผล ในวันที่ 1 ก.ค. 2554 นี้ ห้องสมุดของเราได้จัดกิจกรรมรักการอ่าน ทำเป็นเกมให้ความรู้ เช่น ปริศนาอักษรไขว้ ,จับคู่ดอกไม้ประจำจังหวัด ,สำนวนสุภาษิตไทย เป็นต้น เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องต่างและได้รับความสนุกสนาน อยากให้ท่านได้ให้คำชี้แนะและแนะนำวิธีการในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของห้องสมุดเราด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ตอบนะคะ

1.คุณพัชราวลัย ตระการฯ ขอให้อ่านกำจัดจุดอ่อนรักการอ่าน และศึกษาแบบประเมิน เท่าที่เล่าไม่ตรงประเด็นการรักการอ่านไม่ok ค่ะ

2.ต้องขอให้เด้กๆที่ถาม ศึกษากำจัดจุดอ่อนก่อนไม่เข้าใจถาม ขอบอกว่าที่เตรียมจะไม่ถาม เพราะได้เรียนรู้แล้ว จะถามสิ่งที่ไม่ได้เตรียมเพราะต้องการนักเรียนที่คล่องแคล่วในการแก้ปัญหา ตอบคำถามเก่ง มีเหตุผลถูกต้อง มีความมั่นใจ อดทน ไม่ปฎิเสธที่จะตอบคำถาม ดังนั้นต้องมีข้อมูลมาก ทดลองมาก ปฎิบัติมาก อ่านมาก ถามกันเองให้มากว่าอยากรู้อะไรเพิ่มเติมแล้วเตรียมค้นคว้าให้มาก

 

เรียนคุณครูชัดเจนที่เคารพค่ะ

รบกวนคุณครูอีกแล้วนะคะ พอดีอ่านพบว่าคุณครูประเมินหนักทุกวัน ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอขอบคุณคุณครูมากค่ะที่ให้คำแนะนำในการประเมินในกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ในการกำจัดจุดอ่อนค่ะ พอดีอยากเรียนถามคุณครู อีกข้อค่ะคือในกิจกรรมอีกห้องหนึ่งคุณครูอีกท่านหนึ่งจะสอนกิจกรรมแสดงท่าทางจากเพลง เกม ท่านคืดว่าจะผ่านไหมคะขอคำแนะนำด้วยค่ะ และดิฉันและลูกๆนักเรียนก็กำลังช่วยกันทำกิจกรรมเพื่อกำจัดจุดอ่อนอยู่ค่ะ รวมทั้ง สาระอื่นๆ ด้วยค่ะ ฉบับนี้ขอรบกวนคุณครูแค่นี้ก่อนค่ะ

ขอให้อาจารย์พักผ่อนบ้างนะคะ

นางจินดา ไชยศิลา

โรงเรียนบ้านภูเหล็ก จังหวัดขอนแก่น

ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำของคุณครูชัดเจน ไทยแท้ มากค่ะ ดิฉันจะนำคำแนะนำที่ให้ มาพัฒนาให้กับห้องสมุดโรงเรียนมัธยมตระการพืชผล ค่ะ

นางสาววิชชุดา ขันธ์ทา

กราบเรียนคุณครูชัดเจนที่เคารพ

ดิฉันนางสาววิชชุดา ขันธ์ทา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนห้วยจริงวิทยา ต.คาละแมะ อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ค่ะ ดิฉันได้รับหน้าที่ให้เป็นพิธีกรของโรงเรียนในวันงานประเมิณโรงเรียนในฝัน ดิฉันต้องใช้คำพูดลักษณะอย่างไรถึงจะเหมาะสมและท่าทางวิธีการพูดอย่างไรบ้างค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

เด็กหญิง อรทัย สำอางค์

กราบเรียนคุณครูชัดเจนที่เคารพ

ดิฉันเด็กหญิงอรทัย สำอางค์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนห้วยจริงวิทยา ต.คาละแมะ อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ค่ะ ดิฉันได้รับหน้าที่ให้เป็นนักข่าวน้อยในมุมกฤตภาคของห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติกาญจนาภิเษกของโรงเรียนในวันงานประเมิณโรงเรียนในฝัน ดิฉันต้องทำอย่างไรถึงจะให้ดีที่สุดค่ะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

กราบเรียนคุณครูชัดเจนที่เคารพค่ะ

              หนูเป็นนักเรียนโรงเรียนโนนเทพค่ะ ซึ่งคุณครูในโรงเรียนได้แจ้งว่าโรงเรียนโนนเทพนี้จะได้รับการประเมินในวันที่   5  เดือนกันยายนนี้คะ หนูรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากค่ะและ คุณครูท่านก็ให้นักเรียนทุกคนเลือก Lab เเล้วค่ะ หนูได้อยู่Labกิจกรรมออมทรัพย์ค่ะ  หนูอยากให้คุณครุช่วยเเนะนำแนวทางเเละวิธีการที่จะทำให้กิจกรรมนี้สำเร็จค่ะ  สุดท้ายนี้หนูก็ขอให้คุณครูสุขภาพเเข็งแรงเเละพักผ่อนบ้างนะ 

       หนูขอขอบพระคุณมากค่ะ                                                                                         

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท