คุณธรรม คือเครื่องประดับชีวิตที่สูงค่า


คุณธรรม คือเครื่องประดับชีวิตที่สูงค่า

บทความเรื่อง

คุณธรรม  คือเครื่องประดับชีวิตที่สูงค่า

 

 

          ในอดีตพ่อแม่ผู้ปกครองมักจะสอนลูกให้เป็นคนเก่ง  เรียนดีต่อมาในสังคมปัจจุบันนี้  เริ่มรับรู้ว่าคุณธรรมต้องนำปัญญา  การเป็นคนเก่งอย่างเดียวจะเอาชีวิตไม่รอด  แต่การเป็นคนมีคุณธรรมจะช่วยให้สามารถมีวัคซีนใจ  ใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข  และมีความสุขยิ่งขึ้น  ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเริ่มมองเห็นแล้วว่าควรสอนให้เด็กเก่ง  โดยที่มีคุณธรรมควบคู่กันไปด้วย  คุณธรรมในที่นี้หมายถึง  ความสำเร็จที่สมบูรณ์ของผู้มีความรู้  มีความดีมีความเข้าใจว่ากำลังทำอะไร  เพื่ออะไร การสร้างคุณธรรมจึงเริ่มจากความคิดที่ดีในจิตใจและอาศัยการพิจารณาไตร่ตรองของสติปัญญาอย่างลึกซึ้งที่จะเข้าใจเหตุและผลของแต่ละการกระทำก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรให้เกิดผลดีมีประโยชน์แก่ตนเองและผู้อื่น  คุณธรรมเปรียบเช่นอัญมณีล้ำค่า  หลากสีหลายรูปทาง  เครื่องตกแต่งประดับชีวิตให้สูงส่งงดงาม  ซึ่งสามารถแสดงออกทางการกระทำ  คำพูด  และการแต่งกาย  แม้ว่าบุคคลบางคนอาจจะไม่มีทรัพย์สมบัติภายนอก  แต่หากมีคุณธรรมที่เต็มเปี่ยมอยู่ภายในก็ถือว่าเป็นผู้ที่มีความมั่งคั่งที่แท้จริง  ได้ทั้งยังมุ่งเน้นให้เรียนรู้ถึงธรรมชาติดั้งเดิมที่ดีงามของตนเองและผู้อื่นควบคู่กันไปกับการฝึกจิตให้มีพลังความสงบ  ซึ่งน่าจะเป็นการใช้ปัญญาให้เป็นสมบัติที่ดีมีค่าให้เกิดประโยชน์มากที่สุด  เนื่องจากความสงบเป็นพื้นฐานของการสร้างและการรักษาคุณธรรมเปรียบเสมือนทองที่รองรับเพชรพลอยไม่ให้แตกร้าว  ดังนั้นเมื่อคุณธรรมและความสงบอยู่ในบุคคลคนเดียวกันแล้วย่อมน่าจะถือได้ว่าบุคคลผู้นั้นเป็นผู้ที่สมบูรณ์พร้อม  มั่งคั่งพร้อมด้วยเครื่องประดับที่สูงส่ง

          เพราะฉะนั้นคุณธรรมที่ดีมักจะเริ่มมาจากความรู้ทางจิตใจเพราะเป็นจุดเริ่มต้นของทุกชีวิต  เพราะจิตใจเป็นผู้สร้างความคิด  แล้วแสดงออกเป็นคำพูดและการกระทำอันนำผลกลับมาสู่ผู้คิดและผู้กระทำตลอดเวลา  การฝึกจิตใจก็คือการได้มาซึ่งประสบการณ์ของความสุขจากภายใน  จากความพยายามในการสร้าง  ควบคุม  และรักษาความคิดที่ดีไว้  ขณะที่มีสายใยทางจิตกับแหล่งแห่งความสงบและคุณธรรมจนกระทั่งสามารถขจัดความคิดที่ไม่บริสุทธิ์ออกไป  อันมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมและนิสัยโดยไม่ได้หมายถึงการนั่งหลับตาหรือนั่งท่องบทสวด  หรือการบังคับกิริยาบถใด ๆ เพียงอย่างเดียวการมีคุณธรรมนอกจากให้คุณประโยชน์กับตัวเอง  ครอบครัว  และสังคมแล้ว  ยังมีคุณประโยชน์ต่อโลกอีกด้วย

 

 

อ. พรนิต  ศิริเดช

สาขาวิชาสามัญ

ที่มา  หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 443133เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2011 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ครับ และขอบคุณที่นำบทความดีๆมาให้อ่าน

กำลังเขียนป้ายคำขวัญ ติดที่ต้นไม้ในโรงเรียนพอดี

"ธรรมใดก็ไร้ค่า ถ้า..ไม่ทำ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท