8 มิถุนายน 2554 วันนี้ยังดีมีช่วงเวลาหายใจ.....


....วันนี้นักเรียนตั้งอกตั้งใจกันจัดทำพานดอกไม้ เพื่อจะนำมาไว้ครูในวันพรุ่งนี้....

.......ภาคเช้า  วันนี้ดิฉันมาถึงโรงเรียนประมาณ 07.15 น. ร่วมกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงกับนักเรียนเช่นเดิม "เดี๋ยวก็จะร้องเพลงมาชโรงเรียนได้ละ" วันนี้อาจารย์ำได้แจ้งให้นักเรียนเรียนคาบละ 40 นาที เพื่อให้นักเรียนได้ไปทำพานเพื่อวันพรุ่งนี้จะมีกิจกรรมวันครู วันนี้ฉันมีสอน คาบ 6 ก็เลื่อนมาสอนในตอน 12.15 น. จาก 13.05 น. และคาบ 5 อาจารย์ทองพัน ให้ดิฉันไปคุมนักเรียนชั้น ม. 1/ 3 ให้ทำแบบฝึกหัด นักเรียนชั้น ม. 1/3 น่ารักมาก ๆ ถึงจะพูดมากแต่นักเรียนก็เคารพและเชื่อฟังดิฉัน บอกให้เงียบก็เงียบ บอกให้ทำอะไรก็ำทำ (อยากสอนบ้าง)   นักเรียนบอกว่าอยากให้ฉันไปสอนบ้างแต่ก็บอกกับนักเรียนไปว่า "ครูมีสอน ม. 4" รู้สึกว่าสอนเด็ก ม. 1 สนุกกว่าสอน ม.4 อีก 

.....คาบที่ 6 ฉันมีสอนชั้น ม. 4/4 วันนี้สอนเรื่องโปรตีน 40 นาที

วัตถุประสงค์ในคาบเรียนนี้คือ
1. นักเรียนสามารถบอกความหมายและหน้าที่ของโปรตีนได้
2. นักเรียนสามารถบอกองค์ประกอบของโปรตีนได้
3. นักเรียนสามารถเขียนโครงสร้างของกรดอะมิโนได้

กิจกรรมการสอน
       ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน  : ทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับสารชีวโมเลกุล และถามนักเรียนว่านอกจากคาร์ไฮเดรตแล้ว สารประเภทใดที่เป็นสารชีวโมเลกุล แนวคำตอบต้องเป็นโปรตีน แล้ว ถ้านักเรียนตอบก็ถามต่อว่าแล้วโปรตีนคืออะไร ? แล้วมีหน้าที่อะไีีร?

       ขั้นสำรวจและค้นหา : ครูแบะนักเรียนร่วมกันอภิปรายความหมายและหน้าที่ของโรตีนกันโดยเขียนบนกระดาน และครูยกตัวอย่างกรดอะมิโนและโครงสร้างให้นักเรียนดู

      ขั้นอธิบายและสรุปผล : ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสรุปว่าโปรตีนคืออะไร มีหน้าที่อะไร องค์ประกอบมรอะไร และมีโคงสร้างอย่างไร

      ขั้นขยายความรู้ : ครูเขียนโครงสร้างของกรดอะมิโนแล้วให้นักเรียนออกมาเขียนบนกระดานตามที่ครูถาม และให้เพื่อนในกลุ่มช่วยด้วย ถ้าตอบผิดก็ไม่ได้คุแนนทั้งกลุ่ม

..... คาบนี้มีเวลาแค่ 40 นาทีครูยกตัวอย่างได้ไม่เยอะ  ไว้คาบหน้าดิฉันก็จะทบทวนให้อีกที และก่อนไปดิฉันให้นักเรียนไปค้นคว้าหากรดอะมิโน 20 ชนิด มาก่อน เพื่อไว้ทำกิจกรรมในคาบต่อไป

 ......ตอนเย็นก็ไปดูนักเรียนจัดทำพานไว้ครู นักเรียนแต่ละคนตั้งและช่วยกันทำงานได้เป็นอย่างดีแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของนักเีรียนที่ทำให้ครู.........................

หมายเลขบันทึก: 443110เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2011 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พบปัญหา เขียนปัญหาและวิธีการแก้ไขด้วยนะครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท