หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

น้ำท่วมกระบี่ : มุมหนึ่งที่รับรู้ (๒๒)


อืม ไม่นึกเลยว่า โรคปวดหัวหอยนี่จะเป็นอีกโรคหนึ่ง ที่ต้องเฝ้าตามดูในพื้นที่น้ำท่วมนะนี่

เมื่อเข้าไปเยี่ยมคนที่ศูนย์อพยพครั้งที่ ๒ ก็เห็นสตรีในศูนย์นั่งปรุงกับข้าวกันอยู่ ไม่เคยคิดว่าจะเห็นหอยในพื้นที่นี้เลย เห็นแล้วก็ไม่รู้จักหรอกว่าเป็นหอยอะไร ชาวบ้านบอกว่าเก็บมาจากแถวๆธารน้ำไหลใกล้ๆที่พักนั่นเอง

หน้าตาของมันเชื่อได้ว่าเป็นหอยน้ำจืด  ถามชื่อเพื่อทำความรู้จัก คนที่กำลังปรุงก็บอกไม่ได้ ไม่ใช่หอยขมแต่ตัวใหญ่มาก เดาว่าเป็นหอยโข่งแล้วก็ไม่ติดใจอะไร นั่งดูเขาปรุงจนเพลิน เอะใจอยู่หน่อยตรงที่เห็นน้ำล้างหอยมันดำปี๋ และมีขั้นตอนการปรุงหลายขั้นตอน

มีเฉลยก็เมื่อมาค้นดูรูปหอยที่หน้าตาคล้ายๆกันจากอากู๋  จึงได้รู้ว่าเป็นหอยโข่งน้ำจืด  ตอนที่รู้ก็ยังเฉยๆ จนเมื่อไปเห็นข่าวว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านพ้นมา มีข่าวเรื่องลูกสาวของนักร้องดังป่วยหนัก จนอาจจะกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา แล้วมีทีมแพทย์ผู้รักษาในโรงเรียนสอนหมอในภาคอีสาน ออกมาให้ความรู้กับสังคมว่าเกิดจากหอยเป็นต้นเหตุนั่นแหละจึงฉุกใจ

แงะเนื้อมันอย่างนี้แหละที่พยาธิมันจะติดอยู่กับมือ ซอกเล็บ และฝังเนื้อได้

ไปค้นดูสถิติการเกิดโรคที่สามารถทำให้เกิดสภาพเจ้าหญิงนิทรา บะแหล่วกั๋น กระบี่ก็มีสถิติโรคที่มีอาการคล้ายๆกันเกิดขึ้นด้วย เพิ่งเข้าใจเมื่อเห็นเจ้าหอยนี้กับตานี่แหละว่า เพราะอะไร การค้นหาสาเหตุในคนไข้ที่ผ่านมาจึงโบ๋เบ๋ ไม่เจอต้นเหตุ

มารู้จักอาการที่เกี่ยวกับการกินมันเข้าไปกันหน่อยดีมั๊ย อาการ สำคัญที่สุดคือ ปวดหัวมากกกกกกกก และอยู่นานไม่ต่ำกว่า ๓ สัปดาห์  ปวดจนคลื่นไส้ อาเจียน  คอ-หลังก้มไม่ได้ มีไข้เป็นๆหายๆ  อาจจะมีอาการแบบอัมพาตแขนขา

เนื้อหอยไม่ใช่ตัวการทำให้ป่วยโดยตรงหรอก พยาธิที่อยู่ในเนื้อหอยคือต้นเหตุ

พยาธิตัวนี้เป็นของหอย เมื่อเข้าไปในตัวคนจึงอยู่ในคนได้เพียงระยะหนึ่งก็ตายไปเอง มันจะอยู่ในคนได้ราวๆ ๑-๒ เดือน

ตอนที่มันยังมีชีวิตอยู่ในคน ไม่มียาฆ่าพยาธิตัวไหนจัดการมันได้ มันชอบอยู่ที่สมองคน และทำให้เนื้อสมองอักเสบ แล้วเกิดเซลล์ตายได้

ตัดก้นหอยออกแล้ว ลวกน้ำร้อน จะได้น้ำสีดำปี๋อย่างนี้แหละ  เขาล้างๆๆๆ แล้วไปคลุกน้ำมะนาวสด ล้างอีกครั้ง แล้วก็นำมาแกงกะทิ

จะกินหอยชนิดนี้เป็นอาหาร จึงมีทางเดียวที่จะทำให้ปลอดภัย ก็คือ ฆ่าพยาธิด้วยความร้อนซะก่อน  หลังเตรียมหอยต้องล้างมือ เพื่อชะล้างพยาธิที่อาจติดอยู่กับมือให้หลุดไป  ถ้ามีผักที่ไปเก็บมาจากแหล่งที่พบหอย ก็ต้องปรุงสุกก่อนกิน

แชมป์ที่ทำสถิติสูงสุดของการป่วยเป็นโรคนี้อยู่ที่อีสาน  ๖ เดือนแรกของปี ๒๕๕๔ นี้พบคนป่วยแล้ว ๒๔ ราย

อืม ไม่นึกเลยว่า โรคปวดหัวหอยนี่จะเป็นอีกโรคหนึ่ง ที่ต้องเฝ้าตามดูในพื้นที่น้ำท่วมนะนี่  ขอบคุณชาวบ้านที่ให้ความรู้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 442920เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2011 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท