465 เข้าใจเข้าถึงอินเดีย.......(9)


ข้อเขียนคริกเก็ตภาษาไทยเรื่องแรกและเรื่องเดียว

 

 

 

 

สุดยอดการถ่ายทอดสดการแข่งขัน

ผมชอบชมการถ่ายทอดแข่งขันคริกเก็ตผ่านทางโทรทัศน์ของอินเดียเพราะมีการใช้เทคนิคต่างๆ ทุกอย่างและที่คาดไม่ถึงก็คือการใช้เครื่องบินเล็กบังคับวิทยุคล้ายเฮลิคอปเตอร์ซึ่งมีกล้องวีดีโอติดอยู่ บินไปทั่วสนาม ทำให้สามารถถ่ายจากมุมสูงตรงไหนก็ได้ในสนาม ถือว่าเป็นเทคนิคการถ่ายทอดสดที่ยอดเยี่ยมมากและยังไม่เห็นประเทศไหนทำกัน ทำให้การดูคริกเก็ตเข้าถึงทุกรายละเอียดของเกมส์ โดยเฉพาะการใช้กราฟิกที่อธิบายข้อมูลต่างๆ ทำได้ดีมาก จะขาดอย่างเดียวก็บรรยากาศจริงๆ ในสนามเท่านั้น

ข้อดีอีกประการหนึ่งที่ผมชอบมากก็คือเมื่อมีแอ๊คชั่นดีๆ เช่นการทำวิกเก็ต จะมีการถ่ายสโลโมชั่นให้ดูอีกครั้งและจากทุกมุม ทำให้เราเห็นทุกรายละเอียดของลูกบอลที่กระเด้งพื้นและค่อยๆ วิ่งผ่านไม้ของผู้ตีไปถูกไม้ 3 อันล้มไป จากภาพสโลโมชั่นนั้น เห็นได้ชัดว่าลูกที่ถูกขว้างด้วยความแรงและแม่นยำนั้นมีหลายแบบทั้งลูกตรงและลูกหมุนทำให้เมื่อกระทบพื้นแล้วสามารถแฉลบจากไม้ตีของผู้ตีพุ่งไปยังไม้ 3 อันได้อย่างน่าอัศจรรย์

ผู้ขว้างลูกฝีมือดีแบบนี้จะเรียกว่าเป็นมือปราบวิกเก็ต wicket taker ก็คงคล้ายมือปราบสายเดี่ยวมั้ง เอ แต่คงไม่เหมือนกันนัก เพราะมือปราบวิกเก็ตนี้หากลงเล่นในจังหวะที่เหมาะสมก็จะทำให้ทีมตีคู่ต่อสู้ที่เป็นฝ่ายตีลูกเสียนักตีฝีมือดีๆ ไปทีละคนๆ และเพิ่มโอกาสให้ทีมตนเองชนะได้ง่ายดาย มาถึงตรงนี้ไม่ต้องสงสัยแล้วว่าทำไมเด็กอินเดียที่เห็นตามข้างถนนจึงตั้งอกตั้งใจฝึกขว้างลูกกันนัก อยากจะเป็นมือปราบวิกเก็ตนี่เอง

 

 

การตีลูกที่ขว้างมาให้พ้นออกไปไม่ได้ทำกันง่ายๆ ผมเชื่อว่าคล้ายกับกีฬาที่มีการตีลูกชนิดอื่นๆ เช่นกอล์ฟ ถ้าคนที่ไม่ได้ฝึกมาตี ดูเหมือนว่าจะตีง่าย ก็แค่ลูกที่วางอยู่กับพื้น แต่จริงๆ แล้วอาจตีไม่ถูก การตีลูกคริกเก็ตก็เช่นกัน แม้ผู้เล่นที่ชำนาญบางครั้งก็ไม่สามารถตีลูกที่ขว้างมาเร็วและแรงได้ถูก

การตีลูกคริกเก็ตมีหลายลักษณะ ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ขว้างด้วย ว่าขว้างลูกแรงหรือไม่แรงเพื่อเป้าหมายใด ถ้าตีถูกลูกและแล้วลูกโด่งออกไปนอกเขตเส้นสนามเลยโดยไม่โดนพื้น (ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลูกที่ขว้างอย่างแรง) ทีมผู้ตีจะได้คะแนน 6 คะแนน หรือ 6  runs โดยไม่ต้องวิ่ง และหากตีถูกลูกและลูกลอยออกไปแต่ตกกับพื้นสนามก่อนและกลิ้งโดนเส้นเขตสนามหรือออกนอกเส้นเขตสนาม ก็จะได้ 4 คะแนน โดยไม่ต้องวิ่งเช่นกัน

ในกรณีที่ตีถูกลูกและลูกลอยไป ถ้าโด่งแล้วผู้เล่นในสนามฝ่ายตรงข้าม Fielders  รับลูกได้โดยลูกไม่ตกถูกพื้น ผู้ตีต้องถูกปรับออกทันที แต่ถ้าลูกตกถูกพื้นก่อนก็ไม่ถูกปรับออก

 

การทำคะแนนโดยการวิ่ง runs

เมื่อผู้ตีตีลูกออกไปแล้ว ในระหว่างที่    Fielders วิ่งเก็บลูกอยู่นั้น ผู้ตีซึ่งจะมี 2 คน ก็จะวิ่งสลับพร้อมกันไปมาในลานพิช pitch ระหว่างวิกเก็ตทั้ง 2 ด้านเพื่อเอาแต้ม เรียกว่า runs สลับกัน 1 ครั้งเรียกว่า 1 รันส์หรือ 1 คะแนน จนกว่า Fielders ของทีม  A ซึ่งก็คือ ผู้เล่นทีมลูกทีม A ที่เหลือที่ยืนตามจุดต่างๆ วิ่งไปเก็บลูกนั้นได้ ปาลูกกลับเข้ามายังลานซึ่งมีผู้เล่นของทีมตัวเอง 2 คนคือผู้ขว้างและผู้รักษาวิกเกต  wicket keeper เมื่อลูกบอลถึงมือผู้ขว้างหรือผู้รักษาวิกเกต เป็นอันหยุดการนับคะแนนของการวิ่งเก็บคะแนนของอีกทีมหนึ่งนั่นเอง  

การปากลับมายังไม้ 3 อันนี้ ก็ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกคือในขณะที่ผู้ตี 2 คนกำลังวิ่งสลับกันกลางลานพิชเพื่อทำแต้มนั้นต้องวิ่งกลับมาอยู่ในเส้นผู้ตีให้ทัน มิฉะนั้นหากผู้รับลูกในสนามได้แล้วสามารถปาลูกกลับมาให้ถูกไม้ 3 อันได้และในขณะที่ลูกถูกไม้หากผู้ตีวิ่งกลับมาไม่อยู่ในเส้นยืนตีได้ทัน ผู้ตีก็ต้องถูกปรับออก

ตรงนี้เนื่องจากหลายครั้งเป็นความเร็วที่ยากที่กรรมการในสนามจะเห็นได้ชัดเจน ว่าลูกไปโดนไม้ 3 อันก่อนหรือผู้ตีวิ่งกลับมาที่เส้นตีก่อน (เราจะเห็นผู้ตีเอาไม้ไปแตะที่เส้น ก็ได้เพราะไม้ตีถือเป็นส่วนหนึ่งของผู้ตี) จึงต้องมีกรรมการที่สามช่วยตัดสินนั่นคือใช้ภาพจากวีดีโอพิสูจน์ ถ้าพิสูจน์แล้วลูกบอลโดนใม้ 3 อันก่อนที่ผู้วิ่งจะกลับมายังเส้นผู้ตี ผู้ตีต้องถูกปรับออก หากผู้ตีวิ่งกลับมาที่เส้นทัน ก็ไม่ถูกปรับออก ตรงนี้ก็ถือว่าเป็นกีฬาที่พิเศษที่มีการใช้วีดีโอช่วยตัดสินได้

 

 

ทบทวนกันอีกครั้ง หากผู้ขว้างทีม  A ขว้างลูกแล้วผู้ตีของทีม  B  ตีไม่ถูกลูก ลูกไปโดนไม้ 3 อันข้างหลังทำให้เสาล้มหรือไม้ขัดหล่นอย่างน้อย 1 อัน เรียกว่าทำวิกเก็ตได้ ผู้ตีคนนั้นจะต้องถูกปรับออกทันที (การถูกปรับออกของผู้ตีมีถึง 10 กรณี*) ซึ่งมีผลทำให้ผู้ตีคนนั้นหมดโอกาสตีและวิ่งทำคะแนนต่อไป

ในส่วนของทีม B หากผู้ตีคนแรกถูกปรับออกไม่ว่าในกรณีใด ผู้ตีคนใหม่จะเข้ามาตีแทนตามลำดับคู่กับคนที่อยู่ในสนามอยู่แล้ว และจะตีสลับกันไปเรื่อยๆ ในลักษณะเดียวกันจนกว่าจะถูกปรับออกหมด (คนที่ 10 ถูกปรับออกถือว่าหมดผู้ตี) แต่หากถูกปรับออกจนถึงคนที่ 10 โดยยังไม่ครบโอเวอร์ที่กำหนด ก็ถือว่าแพ้ไปโดยปริยาย

 

สรุป

ดีที่สุดและเป็นที่ต้องการทั้งของผู้ตีและผู้ชมในสนามก็คือตีให้ถูกลูกและลอยโด่งออกไปนอกสนามและไม่ถูกปรับออก

หมายเลขบันทึก: 442911เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2011 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาเยี่ยมเกี่ยวกับอินเดีย

เคยเรียนป.โทที่อินเดีย

แต่กีฬาแบบอังกฤษของอินเดีย

ชนิดนี้ไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไร


Ico48

อจ.โสภณครับ ขอบคุณที่แวะมาอ่านกันครับ

อินเดียเป็นประเทศที่มีแต่ความเหลือเชื่อเกินคาด ซึ่งอยู่ในวิถีชีวิตทั่วไปของคนอินเดีย คริกเก็ตเป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องเรียนรู้ในความเหลือเชื่อนี้ เพื่อที่จะเข้าใจเข้าถึงคนอินเดียครับ

เชิญชวนให้ลองอ่านดูครับเพื่อที่จะได้ช่วยกันระดมสมองกันต่อไปว่าจะทำอย่างไรจึงจะส่งเสริมกีฬานี้ในประเทศไทยครับ

เสน่ห์ของอินเดีย ก็อยู่ที่..ความหลากหลายของความคิดคนนี่หล่ะค่ะ

I love Bharat...

เป็นกีฬาที่น่าสนใจอย่างมากเลยค่ะ ขอเอาใจช่วยให้คนไทยหันมาสนับสนุนกีฬานี้ในประเทศไทย

เวลาที่น้าจ้าไปดูกีฬา น้าจ้าก็จะชอบดูคนที่ไปเชียร์กีฬาด้วย กิริยาท่าทางของแต่ละคนที่เชียร์teamของตัวเอง มันทำให้เราสนุกสนานเพิ่มขึ้น เป็นโรคจิตชนิดหนึ่งอะป่าวเนี่ยะ 555+++

น้าจ้าครับ

ดีจังครับที่มีโอกาสไปดูและเชียร์กีฬา ถือเป็นความสุขของมนุษย์อย่างหนึ่งครับ

เมื่อไปอยู่ในสนามแข่งขันแล้ว บรรยากาศทำให้สนุกสนาน มีส่วนร่วมของคนดูทั้งสนาม ยิ่งถ้ามีการจัดการดีๆ ทำให้คนดูเป็นส่วนหนึ่งเดียวกันครับ แต่ก็นั่นแหละครับ หากไม่ใช่แข่งกีฬาที่มีน้ำใจ เช่นกีฬาแพ้ คนไม่แพ้ ก็จะเกิดปัญหาครับ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันครับ

คุณ Kumariya ครับ

เส่นห์ของอินเดีย ทำให้โลกน่าอยู่และดูไม่เบื่อครับ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท