ประมวลภาพการอบรมอาจารย์ฯ ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน (24-27 พฤษภาคม 54 จ.ขอนแก่น)


สุภาพบุรุษคนหนึ่งจากแม่วางทำงานมาหลายอย่าง เชื่อว่าตนเองมีประสบการณ์มาก มาเรียนแล้วพบว่าสิ่งที่ขาดหายไปคือการวางเป้าหมายและแผนชีวิต
     “.. คุณเอกอาทิตย์ ผู้ดำเนินรายการ ขอให้ผู้เข้าร่วมทั้งหมดจัดที่นั่งใหม่เป็นแบบตัวยูซ้อนๆ กัน เพื่อจะได้หันหน้าเข้าหากัน แล้วเปิดโอกาสให้ว่าที่นักศึกษา สรพ.ได้แนะนำตัวและแสดงความรู้สึกอย่างสั้นๆ โดยใช้ไมค์ลอย สิ่งที่ทุกคนพูดออกมาล้วนน่าสนใจ อาทิ ..
     ผู้นำเกษตรกรคนหนึ่งจากแม่ฮ่องสอนบอกว่า "ทำเครือข่ายเกษตรยั่งยืนมีความสุขอยู่แล้ว ไม่เคยคิดจะกลับเข้าระบบการศึกษาอีก แต่เมื่อพบว่า ม.ชีวิต เรียนแบบทำไปรู้ไป ค้นพบความรู้ใหม่ไปเรื่อยๆ ไม่มีสูตรสำเร็จ แต่ละพื้นที่ต่างกันก็ต้องค้นหาความรู้ที่สอดคล้องกับตน ม.ชีวิตเน้นเกษตรพึ่งตนเอง การเปลี่ยนแปลงตนเอง โดยเริ่มจากการเปลี่ยนวิธีคิด เปลี่ยนแล้วแต่ละคนได้แสดงศักยภาพของตนออกมา ... จึงตัดสินใจมาสมัครเข้าร่วมด้วย"
     สุภาพบุรุษคนหนึ่งจากแม่วางทำงานมาหลายอย่าง เชื่อว่าตนเองมีประสบการณ์มาก มาเรียนแล้วพบว่าสิ่งที่ขาดหายไปคือการวางเป้าหมายและแผนชีวิต
     สุภาพสตรีอีกคนหนึ่งจากแม่วางบอกว่า เรียนแล้วได้จัดการชีวิต จากที่เคยปล่อยชีวิตไปวันๆ อาชีพก็ไม่แน่นอน ตอนนี้ได้ค้นพบว่าตนเองต้องการอะไร ปัจจุบันมีอาชีพเป็นหลักแล้วคือ เย็บกระเป๋า
     หลายคนเป็นลูกจ้างในหน่วยงานที่มีรุ่นพี่ ม.ชีวิต ได้สังเกตว่ารุ่นพี่ที่มาเรียน ม.ชีวิต เปลี่ยนแปลงไปมากทั้งบุคลิกและการดำเนินชีวิต เลยตัดสินใจมาเรียนบ้างเพื่อจะได้เป็นอย่างเขา ..”

 

 

     เป็นข้อเขียนส่วนหนึ่งที่ตัดมาจากบทความ ‘แค่เตรียมความพร้อม ผู้สมัครเข้าเป็นนักศึกษา ม.ชีวิต ก็เปลี่ยนแปลงตนเองไปได้มากแล้ว’ ของอาจารย์สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์ ที่เก็บรายละเอียดมาบอกเล่าถึงชีวิตซึ่งเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ของผู้สมัครเข้ารับการศึกษากับสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชนหลายๆ คนในช่วงของการเตรียมความพร้อม เมื่อครั้งที่อาจารย์เดินทางไปเชียงใหม่เมื่อปีกลาย

 

     มาถึงในวันนี้กับการเปิดภาคเรียนใหม่ที่ใกล้เข้ามา พร้อมๆ กับเครือข่ายการเรียนรู้ที่ขยายตัวออกไปตามพื้นที่ต่างๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเป็นการพัฒนาประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามปรัชญาการดำเนินงานของสถาบันฯ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของผู้เรียนและชุมชนที่อาศัย พร้อมกับเพื่อยกระดับมาตรฐานของการศึกษาที่ใช้ชีวิตเป็นตัวตั้ง ให้เป็น Benchmark สำหรับสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งหวังผลิตบัณฑิตออกมาเพื่อพัฒนาชุมชน (University for Community) ต่อไปในอนาคต สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชนจึงดำเนินการจัดกิจกรรมการอบรมอาจารย์จากศูนย์การเรียนรู้เพื่อปวงชน (ศรป.) และศูนย์เรียนรู้ของชุมชนเครือข่ายมหาวิทยาลัย (ศรช.) ในภูมิภาคต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง

 

     และต่อไปนี้คือประมวลภาพบรรยากาศการอบรมอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ประจำวิชาในเขตจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมบุษราคัม จ. ขอนแก่น เมื่อวันที่ 24-17 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

 

 

ภาพการอบรมทั้งหมด

 

 

 

 

บรรยากาศการลงทะเบียนก่อนอบรม

 

 

 

 

 

 

 

การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

ระหว่างสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

กิจกรรมละลายน้ำแข็ง

 

 

 

 

 

บรรยากาศการอบรม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

การแบ่งกลุ่มรายวิชาและบูรณาการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

กิจกรรมเลี้ยงสังสรรค์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ดาวน์โหลดภาพการอบรมต้นฉบับทั้งหมดได้ ที่นี่

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย เลื่อนลูกศรเพื่อเลือกภาพที่ต้องการ)

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 442888เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2011 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท