ประมวลภาพการอบรมอาจารย์ฯ ในเขตจังหวัดภาคเหนือ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน (18-21 พฤษาคม 54 จ.เชียงใหม่)


.. วิธีการเรียนรู้สิ่งเหล่านี้น่ะ ครูจะต้องให้ ไม่ใช่มานั่งสอนแบบเดิมอีก แบบเดิมนี้เขาเรียนเองได้นะ ผมว่าหนังสือที่เราอ่าน ศึกษา ก็อ่านได้ ศึกษาได้ แต่ว่าวิธีเข้าใจ วิธีวิเคราะห์ วิธีวิจารณ์ วิธีสังเคราะห์ให้มันเกิดอะไรใหม่ ๆ ขึ้นมา เขาทำเป็นหรือเปล่า ตรงนั้นต่างหากซึ่งเราจะต้องช่วยให้เครื่องมือ ..
 
 
    “ .. ความคาดหวังในตัวครูจะต้องเปลี่ยน จากการเป็นครูที่ปั๊มศิษย์ มาเป็นคนที่ช่วยให้เขาเรียนรู้เป็น ให้เขามีบรรยากาศ การเรียนรู้ที่ดี มีแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ นี่ผมพูดถึงครูที่ดีของผม เป็นคนสร้างแรงบันดาลใจ อันนี้สำคัญ คือให้เรามีกำลังใจและได้พลังลึก ๆ ไม่ใช่เป็นพลังใจ ชั่วครั้งชั่วคราว แต่ว่าได้แรงบันดาลใจก็คือได้ปลุกปัญญา จะช่วยให้เราได้ทำอะไรต่อเนื่อง ไม่ได้ทำแบบทำไป ๆ เดี๋ยวเลิก
     วิธีการเรียนรู้สิ่งเหล่านี้น่ะ ครูจะต้องให้ ไม่ใช่มานั่งสอนแบบเดิมอีก แบบเดิมนี้เขาเรียนเองได้นะ ผมว่าหนังสือที่เราอ่าน ศึกษา ก็อ่านได้ ศึกษาได้ แต่ว่าวิธีเข้าใจ วิธีวิเคราะห์ วิธีวิจารณ์ วิธีสังเคราะห์ให้มันเกิดอะไรใหม่ ๆ ขึ้นมา เขาทำเป็นหรือเปล่า ตรงนั้นต่างหากซึ่งเราจะต้องช่วยให้เครื่องมือ ..”

 

 

 

     จากบทสัมภาษณ์ รศ.ดร.เสรี พงศ์พิศ เมื่อปี 2546 ซึ่งสะท้อนภาพทางความคิดของ ‘ครู’ ที่ไม่ใช่เป็นเพียงผู้พร่ำสอนความรู้มือสองจากตำรา หากแต่เป็น ‘ผู้จัดกระบวนการเรียนรู้’ เพื่อสร้างให้เกิด ‘ความรู้มือหนึ่ง’ ซึ่งลูกศิษย์แต่ละคนสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับชีวิตตนเองได้ อันเป็นที่มาของหลักการสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ในวันนี้ สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชนจัดอบรมอาจารย์ประจำหลักสูตร และอาจารย์ประจำวิชา จากศูนย์การเรียนรู้เพื่อปวงชน (ศรป.) และศูนย์เรียนรู้ของชุมชนเครือข่ายมหาวิทยาลัยชีวิต (ศรช.) ทั่วประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจ และบูรณาการรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้สัมฤทธิผลสูงสุดตามปรัชญาการดำเนินงาน ก่อนที่จะเปิดภาคการศึกษาใหม่ในวันที่ 18 มิถุนายน ที่กำลังจะมาถึงนี้

     และต่อไปนี้คือประมวลภาพบรรยากาศการอบรมอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ประจำวิชาในเขตจังหวัดทางภาคเหนือของสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมธาริน จ. เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 18-21 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

 

 

ภาพการอบรมทั้งหมด

 

 

 

บรรยากาศการลงทะเบียนก่อนเข้าอบรม

 

 

 

 

 

 

 กิจกรรมละลายน้ำแข็ง

 

 

 

 

 

การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

ระหว่างสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บรรยากาศการอบรม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

การแบ่งกลุ่มรายวิชา และบูรณาการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บรรยากาศช่วงพัก และงานเลี้ยง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ดาวน์โหลดภาพต้นฉบับทั้งหมดได้ ที่นี่

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย เลื่อนลูกศรเพื่อเลือกภาพที่ต้องการ)

 

หมายเลขบันทึก: 442838เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2011 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท