แมงป่อง **สามารถ**


สัตว์มีพิษ

 

 

 

 

แมงป่อง(Scorpion)
จัดอยู่ใน Cass Arachnida
                  Order Scorpiones
ลักษณะสำคัญ เป็นสัตว์ที่มีรูปร่างคล้ายปู ลำตัวยาวเป็นปล้อง ๆ ประมาณ 2-10 เซนติเมตร มีก้ามคล้ายก้ามปู 1 คู่ และลำตัวติดกัน มีขาเป็นปล้อง ๆ 4 คู่ติดอยู่ ท้องยาวออกไปเป็นหาง มี 5 ปล้อง ที่ปลายหางมีอวัยวะสำหรับต่อย (Stinger) แมงป่องชอบออกหากินในเวลากลางคืน เวลากลางวันมักจะหลบซ่อนตัวอยู่ใต้โพรงก้อนหิน ใต้กองไม้ ท่อนไม้ กองกระดาน ใต้ใบไม้ ตามรอยแตกใต้พื้นบ้านที่มีความชื้น การถูกแมงป่องต่อยมักถูกต่อยโดยบังเอิญหากถูกรบกวน ทั้งในบริเวณบ้านหรือนอกบ้าน ผู้ที่ถูกต่อยจะมีอาการไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับพันธุ์ของแมงป่อง จำนวนน้ำพิษ บางรายอาจมีอาการเจ็บเพียงเล็กน้อย บางรายอาจมีอาการมากจนถึงขั้นเป็นอันตราย พิษของแมงป่องมีพิษต่อระบบประสาท (Neurotoxin) ส่วนน้อยมีพิษต่อระบบโลหิต (Haematotoxin) รายที่ถูกต่อยรอยแผลจะมีลักษณะคล้ายเข็มแทงรูเดียว บางครั้งอาจเป็นรอยไหม้ รายที่แพ้พิษจะมีอาการปวดมาก จำเป็นต้องนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลทันที การใช้น้ำแข็งปะคบหรือวางบนตำแหน่งที่ถูกแมงป่องต่อย จะบรรเทาอาการปวดที่เกิดจากพิษแมงป่องต่อยได้มาก รายที่มีอาการรุนแรง จะรู้สึกปวดทันที กล้ามเนื้อกระตุก อาเจียน ชัก น้ำลายฟูมปาก กระหายน้ำมาก ตัวเขียว การหายใจล้มเหลว อย่างไรก็ตามแมงป่องในบ้านเรา มีพิษน้อยกว่าชนิดที่พบในสหรัฐอเมริกา, อาฟริกาตอนเหนือ และแถบประเทศในยุโรปตอนใต้ พันธุ์ที่มีพิษมากได้แก่ Centruroides, Tityus, Androctonus, Buthus, Buthotus, Leiurus และ Parabuthus ทั้งหมดอยู่ใน Family Buthidae ชนิดแมงป่องที่พบในบ้านเราคือ Keterometrus longimanus พบบ่อยทางภาคเหนือ

โดย....... สามารถ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4428เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2005 08:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
ผมอยากเลี้ยงแมงป่องขอผู้รู้ช่วยให้คำแนะนำด้วยครับ

อยากรู้ว่าแมงป่องออกลูกเป็นตัวหรือเป็นไข่

 

Keterometrus longimanus  น่าจะเขียนแบบนี้นะครับ

Keterometrus Longimanus หรือ

Keterometrus Longimanus  จะใช่มั้ยน้อ (ตามความรู้ชีวะ ที่เรียนมา)

ช่วยแอดmaillผมไว้ด้วยนะครับพี่ๆๆครับ

ขอบคุณสำหรับคอลัมน์แมงป่องที่ทำให้มีการบ้านส่งอาจารย์ 
ขอบคุนมากครับได้การบ้านส่งแล้วเรื่องไรไม่รู้(พหุบาทสัตวาภิธาน)รู้จักป่าวนี่

ขอบคุณนะครับพี่ผมมีรายงานส่งครูแวว    ถ้าพี่ว่างก้อคุยกับผมในMได้นะครับ จะเป็นกำลังใจไห้พี่  ผมอยากรู้อีกมากมายเลยครับขอบคุณครับ

เราเคยโดนมันต่อยมาอ่ะที่นิ้วเท้า มันอยู่ในรองเท้าเราอ่ะนะ เดินไปไหนมาไหนยังไม่ต่อยเลย เราคงไปโดนมันนะ แต่พอเราโดนต่อยอ่ะ มันก็เจ็บๆอ่ะนะ สงสัยเราไม่แพ้อ่ะถึงไม่เปนไรอ่ะ แต่ปวดมากมายเลยละขอบอก เหอะๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท