“กรมบัญชีกลาง” เผยผลการเบิกจ่ายงบประมาณเกินเป้าร้อยละ 4.49 ไม่กระทบช่วงเลือกตั้ง


“กรมบัญชีกลาง” เผยผลการเบิกจ่ายงบประมาณเกินเป้าร้อยละ 4.49 ไม่กระทบช่วงเลือกตั้ง

กรมบัญชีกลาง” รายงานผลการเบิกจ่ายงบประมาณภาพรวมตั้งแต่ต้นปีงบฯ จนถึง 20 พฤษภาคม 2554
เกินเป้าหมายร้อยละ 4.49  พร้อมชี้ “ช่วงการเลือกตั้งไม่กระทบการเบิกจ่าย” ของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยถึง ผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ประจำปี
พ.ศ. 2554  ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ จนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2554  เบิกจ่ายงบประมาณภาพรวมจำนวน 1.29 ล้านล้านบาท หรือร้อยละ 62.37 เกินกว่าเป้าหมายร้อยละ 4.49 (เป้าหมายร้อยละ 57.88)   สำหรับรายจ่ายลงทุน เบิกจ่ายแล้วจำนวน  1.63 แสนล้านบาท  หรือร้อยละ 47.29  ต่ำกว่าเป้าหมายร้อยละ 3.46  เนื่องจากมีการลงทุนโครงการใหม่ถึงร้อยละ 80  ในช่วงไตรมาส 1 และ 2   จึงอยู่ในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง  จะเริ่มเบิกจ่ายในช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป  งบไทยเข้มแข็งเบิกจ่ายแล้ว 2.78 แสนล้านบาท หรือร้อยละ 81.49 ที่เหลือคือรอเบิกจ่ายตามงวดงาน   

นายรังสรรค์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า  สำหรับเงินงบประมาณที่กันไว้เบิกเหลื่อมปี  ซึ่งเป็นเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2546-2553  จำนวน  1.83 แสนล้านบาท  มีการเบิกจ่ายแล้ว 97,521.96  ล้านบาท  หรือร้อยละ 53.23   ในเรื่องนี้ได้รายงานคณะรัฐมนตรีทราบและเสนอแนวทางสำหรับการขยายเวลาเบิกจ่ายเงิน โดยงบประมาณปี พ.ศ. 2546 –2553 ที่มีหนี้ผูกพันทุกรายการให้เบิกจ่ายได้จนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2554  หากเบิกจ่ายไม่ทันก็ให้เงินงบประมาณพับไป  และเงินงบประมาณปี 2552 -2553 ที่ยังไม่ได้ก่อหนี้ผูกพันแต่เป็นรายการที่จำเป็น เช่น ค่าใช้จ่าย
ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้  ค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือ แก้ไขและฟื้นฟูหลังอุทกภัย  ให้เบิกจ่ายถึงสิ้นเดือนกันยายน 2554 เช่นเดียวกัน  ซึ่งการใช้จ่ายงบฯ จากเงินกันฯ  มีผลต่อเป้าหมายการเบิกจ่ายเงินงบประมาณปีปัจจุบันเนื่องจากหน่วยงานต้องเร่งก่อหนี้และเบิกจ่ายสำหรับโครงการที่ใช้เงินกันฯ ก่อน

“สำหรับในช่วงระยะเวลาที่จะมีการเลือกตั้งขณะนี้ น่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเบิกจ่ายเงินงบประมาณแต่อย่างใด  เนื่องจากโครงการต่าง ๆ ที่มีแผนในปี 2554 และได้รับจัดสรรเงินงบประมาณไว้แล้ว  ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจสามารถดำเนินงานได้ตามแผนงานหรือโครงการที่ตั้งไว้   นอกจากนี้ยังเป็นภารกิจของกรมบัญชีกลางที่ต้องเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมาย  เพื่อให้มีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจให้มากและเร็วที่สุด  เกิดประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนอย่างสูงสุดด้วย” นายรังสรรค์ กล่าว

หมายเลขบันทึก: 442665เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2011 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กรมบัญชีกลางหักเงินบำเหน็จตกทอดพิเศษของผู้ที่มีสิทธิได้รับเงินบำเหน็จตกทอดพิเศษกรณีสามีเสียชีวิตในราชการโดยการช่วยเหลือให้ได้เข้ารับราชการในฐานะทายาทและในส่วนของบำเหน็จตกทอดพิเศษไม่มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพซึ่งไม่เป็นการยุติธรรมเลยในการที่เราต้องเสียผู้นำครอบครัวไปซึ่งเราต้องรับภาระในการดูแลครอบครัวเพียงคนเดียวซึ่งในยุคปัจจุบันนี้ค่าครองชีพสูงมากแต่รายได้ไม่พอกับรายจ่ายซึ่งไม่เป็นธรรมกับพวกเราเลย และทราบมาว่าเราจะต้องถูกเรียกเงินคืนอีกไม่รู้กี่แสนซึ่งในความเป็นจริงแล้วเราไม่ได้มีความผิดอะไรก็ในเมื่อทางราชการเป็นผู้เบิกจ่ายเงินในส่วนนี้ให้กับพวกเราแล้วจะให้เราเอาเงินที่ไหนไปคืนช่วยชี้แจงข้อข้องใจและรับฟังความเดือนร้อนของพวกเราบ้าง

ตอบ คุณมารยาท

เนื่องจากคุณให้ข้อมูลไม่มากพอ แต่จับใจความตอนท้ายว่า "จะต้องถูกเรียกเงินช่วยค่าครองชีพคืน"

จึงอยากจะชี้แจงให้ฟังว่า ตามพระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ พ.ศ. 2521 กำหนดให้ผู้ได้รับเบี้ยหวัดหรือมีสิทธิได้รับเบี้ยหวัด ผู้ได้รับบำนาญปกติหรือมีสิทธิได้รับบำนาญปกติหรือบำนาญพิเศษเพราะเหตุทุพพลภาพ หรือทายาทผู้รับบำนาญพิเศษหรือบำนาญตกทอด ไม่มีสิทธิได้รับเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ช.ค.บ.) ในกรณี เข้ารับราชการหรือกลับเข้ารับราชการ หรือเข้าทำงานหรือกลับเข้าทำงาน สังกัดราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น ดังนั้น คาดว่า ภายหลังคุณมารยาทคงได้รับราชการ จึงมีการงดเบิกเงินช่วยค่าครองชีพ

อนึ่ง ถ้าคุณมารยาทอยากทราบรายละเอียดที่ชัดเจน กรุณาติดต่อมาใหม่ที่ 02-2127-7143 หรือให้ข้อมูลมามากกว่านี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท