30 พ.ค. 2554 วันแรกของการฝึกสอน


30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554
     วันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มทำการฝึกสอน โดยทำการฝึกสอน ณ โรงเรียนสันทรายวิทยาคม จ.เชียงใหม่ เนื่องจากระยะทางค่อนข้างไกลจึงเริ่มออกเดินทางประมาณ 6.45 น. พร้อมกันกับเพื่อนที่ฝึกประสบการณ์ ณ รร.สันทรายวิทยาคมนี้เช่นกัน และถึงรร. เวลาประมาณ 7.30 น. เมื่อถึงเวลาเข้าแถวและทำกิจกรรมหน้าเสาธง ก็พบกับความแปลกใจในกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นให้กับนักเรียน เริ่มจากเคารพธงชาติ ไหว้พระสวดมนต์ แผ่เมตตา เคารพธงรร. และธงสี ตามด้วยการให้นักเรียนและครูอ่านหนังสือที่เตรียมมาเป็นเวลา 5 นาที ต่อด้วยการที่ครูและนักเรียนตัวแทนประจำสีออกมาอ่านหรือเล่าเรื่องราวเพื่อให้ทุกคนได้ทำการบันทึกและมีการสุ่มให้ออกมาสรุปหน้าเสาธง โดยคณะครูและนักศึกษาฝึกประสบการณ์จะต้องทำการบันทึกเพื่อส่งให้ทางท่านผู้อำนวยการเมื่อมีการเรียกตรวจ จากนั้นก็เป็นการให้โอวาทจากท่านผู้อำนวยการ มนสมุทร ปานพรหม

     จากนั้น 8.30 น. นักเรียนเลิกแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธงเพื่อเข้าเรียน จึงได้เข้าทำการสอนในคาบที่ 1 และ 2 ในชั้น ม. 4/3 (จากทั้งหมด 7 ห้องเรียน) แต่เนื่องจากเป็นคาบแรกของการสอนครูพี่เลี้ยง (คุณครูวนิดา กิติลือ) จึงได้พามาแนะนำตัวกับนักเรียน ต่อด้วยการทำการสอนในเรื่องเซลล์และส่วนประกอบของเซลล์ซึ่งตื่นเต้นมาก แต่โชคดีที่สามารถใช้ Power point เป็นสื่อได้ นักเรียนจึงเห็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากนั้นจึงให้นักเรียนทำกิจกรรมตามใบงานที่ให้แล้วอภิปรายสรุปร่วมกันถึงความแตกต่างของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ แต่ก็ยังรู้สึกว่าทำไมเวลา 2 ชั่วโมงถึงได้ผ่านไปช้ามากขนาดนี้

     เมื่อหมดคาบเรียนที่ 2 มาที่ห้องพักครูก็ได้รับข่าว......ว่าจะต้องเพิ่มชั่วโมงสอนจากเดิม 8 คาบ เป็น 10 คาบ โดยเพิ่มห้องเรียน ห้อง 4/7 ซึ่งรวมแผนกเกษตรและอุตสาหกรรมเข้าด้วยกัน และจะต้องทำการสอนในคาบที่ 4-5 นี้ จึงทำการเตรียมตัวและเตรียมรับความตื่นเต้นอีกเช่นกัน พอถึงคาบที่จะต้องสอนก็เช่นเดียวกันโดยครูพี่เลี้ยงได้พามาแนะนำตัวกับนักเรียนซึ่งพบว่าเด็กนักเรียนห้องนี้ไม่มีนักเรียนหญิงเรียนเลยมีแต่เด็กผู้ชายจึงค่อนข้างจะซน และพบว่าเด็กนักเรียนใช้หนังสือไม่เหมือนกันบางห้องหนังสือเรียนมีเนื้อหาละเอียดมีภาพประกอบแต่บางห้องใช้หนังสือเล่มเดิมซึ่งอาจไม่มีรายละเอียดและภาพประกอบ แต่เนื่องจากทำการสอนในเรื่องเซลล์และส่วนประกอบของเซลล์ซึ่งเป็นเรื่องเดิมแต่ก็ยังตื่นเต้นมากเช่นเคย และสามารถใช้ Power point เป็นสื่อการสอนได้เพราะสอนห้องเดิม จากนั้นจึงให้นักเรียนทำกิจกรรมตามใบงานที่ให้แล้วอภิปรายสรุปร่วมกันถึงความแตกต่างของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ โดยทำการวาดส่วนที่เป็นส่วนอินเตอร์เซคกันระหว่างเซลล์พืชและเซลล์สัตว์แล้วร่วมกันสรุปส่วนที่เหมือนหรือแตกต่างกัน

     เมื่อทำการสอนเสร็จในคาบที่ 6-7 ไม่มีการสอนจึงช่วยครูพี่เลี้ยงตรวจการบ้านและข้อสอบ จนถึงเวลาประมาณ 17.35 น. จึงทำการลงเวลากลับ (กลับมาพร้อมกับความเหน็ดเหนื่อย)

หมายเลขบันทึก: 442553เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2011 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อย่าลืม ทำตารางสอนในรูปของไฟล์ไว้ด้วยนะครับ

เพราะต้องส่งอาจารย์นิเทศก์ ;)...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

สวัสดีค่ะ.......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท