"เพชร"นั้น ประดับอยู่ในธรรมชาติ


..บนทางสายกลาง..

...เพชร..ก้อนใหญ่..ลอยอยู่บนฟ้าจ้าแจ่ม....ก้อนเพชรก้อนเดียวกันนั้น..จมอยู่ในน้ำ..เปล่งประกายแสงแวววาว....เพชรเม็ดเดียวกันนั้น..แตกเป็นประกายส่องแสงระยิบระยับ..ประดับอยู่บนเปลวน้ำ..ดูงดงามแพรวพราว....

..หนึ่งในวันนั้นนั้น..เป็นวันขึ้นสวรรค์..และพรุ่งนี้พรุ่งนี้ของวันนั้นๆอาจเป็นวันไปนรกได้..

..บนวิถีทางแห่งนั้นในธรรมชาติในวันนี้และวันนี้..มีวิถีทางเดียว..บนสายกลาง....

หมายเลขบันทึก: 442505เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2011 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

ทางสายกลางดีเสมอกับการดำเนินชีวิตนะคะ

มาอ่านข้อคิดดีๆค่ะ

คุณยายค่ะ

หนูรีเก็บ "เพชร" ที่คุณยายเขียนถึงมาฝากด้วยค่ะ

อยู่ในธรรมชาติที่สวนมะพร้าวบ้านหนูรีเองค่ะ:)

ÄÄÄÄÄÄ...ขอบคุณค่ะคุณหนูรี...ประกายเพชรที่แพรวพรายอยู้บนยอดมะพร้าว..เลยคิดเลยเถิดไปถึง..ต้นมะพร้าวบ้านเรา..ที่มีความสำคัญ...และงดงาม..ราวกับเพชรเม็ดนั้น....(มะพร้าวกำลังจะหมดไปจากผืนแผ่นดิน)..กับ..มวลมนุษย์....

....ขอให้คุณหนูรี..มีความสุข..กับสิ่งที่ค้นพบและฝากมา..ณ ที่นี้..เจ้าค่ะ.....ยายธี.....

เป็นปรัชญาชีวิตให้คิดได้ดีค่ะ

จะไปสวรรค์ หรือ นรก อยู่ที่จิตของเรานั่นเองนะคะ

 ได้ข่าวเชื้อโรคชนิดใหม่ระบาดในยุโรป รักษาสุขภาพนะคะ

ÄÄÄ....สวัสดีค่ะคุณนุช...ขอบคุณอีกครั้งเจ้าค่ะ...(ยายธีจะพยายามค่ะ..เรื่องสุขภาพ..ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง..แบบมนุปุถุชน..คนธรรมดาอ้ะ..บางนาทีก็อยู่บนสวรรค์..เผลอแป้บเดียว..นรกถามหา..อ้ะ..เป็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน..เจ้าค่ะ..อ้ะๆๆๆๆ)....เชื้อโรคที่ว่า...ยายธีเรียกมันว่า.."อีแหก"..อิอิ...ที่นี่(ฮัมบอรก)..เขาว่าตายไปแล้ว.ยี่สิบเอ็ดคน..เจ้าค่ะ...ยายธีจะเป็น..คนที่เท่าไร..ไม่รู้เหมือนกัน..อ้ะ...(ชาวสวนที่นี่ก็เดือดร้อนไปตามๆกัน...ผักหญ้า..ไถทิ้ง..(เพราะ.กลัวโรค..ระบาด)...ผลิตผลทุกวันนี้..วิถี..แห่งการ ดำรงชีวิต..กำลังจะเปลี่ยนไป...(เรา..คงต้องกลับ..เมื่อเกิน..พอดี...บนทางสายกลาง..คงเป็นทางเลือก..ในธรรมพุทธวิธี..)......ยายธี(แอบคิด)

ดีจ้า..คุณยายธี 

ชอบจังค่ะ...ทางสายกลาง...

ก็ยังเป็นปุถุชน(จำได้ว่าท่านพุทธทาสบอกว่าหมายถึงผู้มีความหนา^___^)เช่นกันค่ะคุณยายธี ก็ได้แต่ฝึกสติ ระลึกรู้บ่อยๆ ให้จิตได้สัมผัสกับความมีสติจะได้ชิน จำได้

บางทีก็ขำๆตัวเองค่ะ นุชเป็นคนขี้หงุดหงิด โกรธง่ายเป็นพื้นนิสัย พอรู้ตัวว่าโกรธก็คิดว่าแหมกำลังอยู่ในนรกเลยนะนี่หากหมดลมหายใจตอนนี้ลงอบายแหงๆ เลยรีบยกจิตให้พ้นอารมณ์ร้ายๆค่ะ อิ อิ วันๆยกกันหลายหนเหมือนกัน

เมื่อวานดูทีวีเกษตรกรเยอรมันเทมะเขือเทศดีๆลูกงามๆทิ้งเป็นหลายร้อยตัน เพราะไม่มีคนกล้าซื้อ รวมทั้งแตงกวาด้วย โลกเราพิสดารขึ้นทุกวัน อยู่กันด้วยความกลัว ความโลภนะคะ

  • สวัสดีจ้ะยายธี
  • คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

....ดอกอะไรคะคุณมะเดื่อ....ยายธีไม่เคยเห็นเจ้าค่ะ...(บอกหน่อยเนอะ)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท