รายงานวิจัย เรื่องความแตกต่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (2)


เทคโนโลยีทางการศึกษากับการเรียนรู้แบบผสมผสาน

บทที่ 2 การตรวจสอบเอกสาร  ได้พูดถึงการเรียนรู้แบบผสมผสาน การจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง  การเรียนบนเว็บ  วิชาเทคนิคและกระบวนการฝึกอบรม และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง   บทที่ 2 เป็นการนำเสนอความรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้แบบผสมผสาน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนบนเว็บ วิชาเทคนิคและกระบวนการฝึกอบรม  จากแหล่งอ้างอิงต่าง ๆ  รวมถึงนำวิจัยของผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาอ้างอิงเพิ่มเติม โดยผลงานวิจัยและแห่งการเรียนรู้ที่นำมาอ้างอิงนี้จะมีความสำคัญในการนำมาศึกษาเปรียบเทียบกับผลการวิจัยของคุณสาโรช ว่ามีความสอดคล้องและสนับสนุนกันหรือไม่  โดยมีผู้ให้คำนิยามสั้น ๆ เกี่ยวกับการเรียนแบบผสมผสานไว้ 3 ความหมาย (Graham, Allen and ure, 2003) ดังนี้คือ

            -การผสมผสานรูปแบบการเรียนการสอนหรือการนำส่งสื่อ

            -การผสมผสานวิธีการสอนหรือระบบการสอน

            -การผสมผสานระหว่างการสอนผ่านเครือข่ายกับการสอนแบบเผชิญหน้า

            โดยมีผู้สรุปความหมายของการเรียนแบบผสมผสาน ว่า หมายถึง การผสมผสานการเรียนการสอนแบบเผชิญหน้ากับการเรียนการสอนที่ใช้สื่อคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร (Graham, 2006)

            การเรียนรู้ด้วยตนเอง หมายถึง การเรียนรู้โดยการนำตนเองเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนริเริ่มการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยวิเคราะห์ความต้องการ เป้าหมาย   กิจกรรม  วิธีการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ โดยผู้เรียนต้องมีสามารถควบคุมการเรียนของตนเอง และมีความตั้งใจจริง

            ทักษะการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง  เป็นแนวคิดการการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนเป็นผู้วางแผนด้วยตนเอง มีความรับผิดชอบในการวางแผนการเรียน การดำเนินการเรียน และการประเมินการเรียนรู้ด้วยตนเอง (สุวัฒน์, 2542)

            การเรียนบนเว็บ พอสรุปความหมายจากนักวิชาการหลาย ๆ ท่าน ได้ว่า  การเรียนบนเว็บเป็นการจัดสภาพแวดล้อม ทางการเรียนการสอนที่อาศัยคุณสมบัติและทรัพยากรของบริกร เวิลด์ ไวด์ เว็บ  บนอินเตอร์เน็ตมาเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดข้อความ เสียง วีดิโอ ภาพกราฟฟิค และภาพเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพและมีประสิทธิภาพสูงสุด

หมายเลขบันทึก: 442154เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2011 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท