รายวิชาEDU511


รูปแบบการจัดการเรียนการสอนรูปแบบผสม
           ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา เราจะได้ยินเสียงพูดจากอาจารย์ ผู้สอนในหลายท่านว่า “เราได้ทดลองใช้งาน e-learning แล้ว ผู้เรียนไม่ชอบ และไม่สามารถจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพได้” ในทางตรงกันข้าม เราก็จะได้ยินเสียงพูดหรืออ้างถึงในงานวิจัยทางด้านการจัดการเรียนการสอนด้วเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารว่า “การเรียนแบบ eLearning เต็มรูปแบบเป็น กระบวนการเรียนการสอนที่ดีมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการอ่านหนังสือแล้ว การอ่านหนังสือยากต่อการทำความเข้าใจ และเราจะไม่กลับไปใช้กระบวนการเรียนรูปแบบเก่าอีกแล้ว eLearning เต็มรูปแบบ คืออนาคต” ความแตกต่างทางความคิดของคนสองกลุ่มในด้านการใช้เทคโนโลยี สื่อรูปแบบและระบบการจัดการเรียนการสอนทำให้เกิดคำถามว่า “แล้วอย่างไร..ล่ะ ที่ดีที่สุด และมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งต่อตัวผู้เรียนและผู้สอน”
           การเรียนการสอนรูปแบบผสม เป็นการผสมผสานกันในการจัดการ ซึ่งผู้สอนเสนอการสอนแบบ face-to-face, วิธีการเรียนแบบทางไกล และการเรียนการสอนแบบออนไลน์ อันเป็นนวัตกรรมในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งขึ้นกับรูปแบบ ของการเรียนแต่ละคอร์ส อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้เป็นเพียงข้อดีข้อหนึ่งของการเรียนการสอนแบบออนไลน์อย่างเต็มตัว ซึ่งไม่มีใครคาดคิด ว่าจะเกิดขึ้นได้เมื่อศึกษาเอกสารและบทความต่างๆ รวมถึงงานวิจัยด้านการเรียนรู้แบบผสมผสานในเบื้องต้นแล้ว ทำให้พบว่าการเรียนรู้แบบผสมผสาน(Blended Learning)นั้น มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับงานหรือการศึกษาในสายเทคโนโลยีการศึกษา เพราะอาจจะกล่าวได้ว่าการเรียนรู้แบบผสมผสานเป็นรูปแบบการเรียนรู้ในยุคต่อไปต่อจาก e-learning ดังนั้นเพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องการเรียนรู้แบบผสมผสาน ประกอบกับยังไม่มีผู้ใดวิจัยเรื่องเหล่านี้เพื่อหาข้อสรุปในภาพรวมของการเรียนรู้แบบผสมผสาน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการศึกษาและพัฒนางาน ผลิตภัณฑ์ตลอดจนรูปแบบการเรียนการสอน จึงทำให้ผู้วิจัยสนสนใจที่จะศึกษาว่าการเรียนรู้แบบผสมผสานจะมีผลต่างกับการสอนในรูปแบบปกติอย่างไร ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการศึกษาหรือการพัฒนาระบบการเรียนการสอนรูปแบบ e-learning
คำสำคัญ (Tags): #รายวิชาEDU511
หมายเลขบันทึก: 442046เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2011 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท