1 มิ.ย.54 : เริ่มมีรอยยิ้ม


หลังจากวันทีสองของการสอนซึ่งถือว่าไม่ประสบความสำเร็จ ผมได้กลับไปนอนคิดทวบทวนสิ่งต่าง ๆ ที่ผมสอน และผมก็รู้ว่าสิ่งที่ผมขาดไปคือ รอยยิ้ม

วันนี้เป็นวันที่สามของการสอน ผมก็เตรียมตัวสอนเหมือนกับที่ีผ่านมา โดยวันนี้ต้องเจอกับห้อง 4/10 และ 4/8 โอ้โห้ ห้องท้่าย ๆ เลย ครูพี่เลี้ยงบอกร้ายมาก ๆ นะเด็ก

ใจผมเต้นแรงแต่ผมก็ไม่กลัวเพราะผมมีข้อกำหนดตกลงที่ผมได้ทำไว้แล้วซึ่งผมก็จะทำเหมือนเดิม คือทำข้อตกลงและเงื่อนไขในการเรียนกับนักเรียน

คาบแรกเจอกับ 4/10

วันนี้ผมทำการสอนเหมือนเิดิมทุกอย่างแต่สิ่งที่ผมเพิ่มไปก็คือ รอยยิ้ม พร้อมกับหยอดมุขตลก และแล้วสิ่งที่ได้เห็นวันแรกก็คือ รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ โอ้มันช่างชื่นใจจริงๆ

ผมพึ่งรู้วันนี้นี่เองว่า รอยยิ้มของผมทำให้เด็กสามารถยิ้มและหัวเราะได้ซึ่งแตกต่างจากวันก่อน ๆ มาก เด็ก ๆ ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน ถามคำถามตอบทุกคำถามพร้อมกับเสียงหัวเราะและรอยยิ้่มที่มีตลอดทั้งคาบ

หลังจากสอนเสร็จผมรู้สึกว่าผมมีความสุขจังเวลาที่เด็กยิ้มและหัวเราะไปกับการเรียนการสอนของเรา

คาบที่สองเจอกับ 4/8

เหมือนกับห้องแรก ผมใช้วิธีเดิมคือ มีรอยยิ้มให้กับนักเรียนและหยอดมุขกับ นักเรียนทำให้เริ่มมีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ได้ผลจริง ๆ ผมคิดในใจ และเป็นอย่างนี้ไปจนหมดคาบ

วันนี้หลังจากสอนเสร็จ ผมเริ่มกลัีบบ้านด้วยรอยยิ้มและความสุข ผมแอบยิ้มระหว่างขับรถกลับบ้าน มันเป็นความสุขที่เกิดขึ้นจากรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของนักเรียนนั้นเอง

.......1 มิ.ย.54

หมายเลขบันทึก: 441938เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"รอยยิ้ม" ของลูกศิษย์ ทำให้ "ครู" มีความสุข ;)...

ยินดีด้วยครับ

สวัสดีค่ะ คุณ การ์ตูน

ยิ้ม ๆๆๆๆ ยิ้มมาในตาหวานชื่น ยิ้มแล้วมีเสน่ห์

ยิ้มแล้วเท่เป็นบ้า

เริ่มต้นด้วยรอยยิ้ม ปิดท้ายด้วยรอยยิ้ม

สู้ๆน่ะค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์ Ongkuleemarn ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำและกำลังใจดี ๆ ครับ สวัสดีครับ

สวัสดีครับ คุณ k.เมฆขาว รอยยิ้มสำคัญนะครับถ้าเราใช้ให้ถูกที่ ถูกเวลา ขอบคุณมากครับสำหรับคำชมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท