31 พ.ค.54 : วันทีสองของการฝึกสอน


หลังจากได้ฝึกสอนไปแล้ว 1 วันซึ่งเป็นครั้งแรกในชีวิตของการเป็นครูซึ่งก็เจอนักเรียนมาสารพัดรูปแบบจนทำให้เกือบท้อไปเลย แต่ก็ยังไม่ถ้อย

จากที่ได้เจอปัญหามาวันนี้จึงนำมาปรึกษาครูพี่เลี้ยง พี่เขาได้ให้คำแนะนำว่าเราควรจะตั้งข้อกำหนดก่อนการสอน ซึ่งเป็นข้อกำหนดต่าง ๆ เช่น การเข้าเรียน การทำใบความรู้และการคุยกันเสียงดังในห้องระหว่างสอน จะทำการหักคะแนน และให้สอนความเป็นระเบียบในการเก็บห้องคอมให้เรียบร้อยหลังจากใช้งานเสร็จแล้ว ฯลฯ เป็นต้น

ซึ่งหลังจากได้ฟังแล้วก็ทำการปฏิบัติตามทันที  ตั้งข้อกำหนดขึ้นมาเองเลย

และแล้วเวลาที่จะสอนก็มาถึง ห้อง 4/5 ห้องร้ายของโรงเรียนเลย หนักใจมากแต่ก็ต้องเข้าไปเจอนักเรียน

สิ่งที่เจอก็เหมือนวันเแรกคือนักเรียนเสียงดังมาก ผมก็เลยใช้วิธีเงียบแล้วมองหน้าเหมือนเดิม หน้าผมดุมาก

จากนั้นก็ทำการเช็คชื่อ และทำข้อตกลงระหว่างนักเรียน แต่เมื่อนักเรียนได้ฟังข้อตกลงเสร็จ ถึงกับบอกว่า ครูโหดจัง ดุจัง ฯลฯ ซึ่งผมก็แอบยิ้มในใจ

แต่สิ่งที่ผมเห็นในระหว่างการสอนคือ นักเรียนเงียบหมดเลย จนไม่มีการคุยหรือเล่นและไม่มีปฏิสัมพันธ์กับครูระหว่างสอน คือถามไม่ยอมตอบ คือกลัวกันหมด

เป็นอย่างนี้จนหมดคาบ หลังจากสอนเสร็จผมกลับมาพิจารณาว่า เราขาดอะไรไปเหรอทำไมนักเรียนเครียดจัง ไม่สนุกกับการสอนเลย

สุดท้ายวันนี้ผมก็ต้องกลับบ้านไปด้วยความผิดหวังอีกวันหนึ่ง เราสามารถที่จะควบคุมนักเรียนได้แต่ ทำไมเรารู้สึกไม่สบายใจ มันเป็นความชนะบนความเศร้าจริง ๆ

......31 พ.ค.54

หมายเลขบันทึก: 441935เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

วิธีนี้น่าจะดีน่ะค่ะ

จะลองใช้ด้วย

เป็นกำลังใจให้น่ะคะ

การสอนเป็นศาสตร์และศิลป์ที่ต้องใช้ประสบการณ์มาช่วย

ฝึกฝนดูครับ ;)...

สวัสดีครับ คุณ k.เมฆขาว ดุไปไม่ดีครับเด๋วเด็กกลัวครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ Ongkuleemarn การสอนต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์การขาดสิ่งใด ๆ สิ่งหนึ่งไปส่งผลให้การสอนไม่มีประสิทธิภาพจริง ๆ ครับ ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำดี ๆ ครับ สวัสดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท