KM กับการสร้างบ้าน-09 จะเลือกที่จอดรถหรือสวนหลังบ้าน


ถ้าพื้นที่นี้หายไป ลมจะมาจากหลังคาบ้านญาติและแผงระบายความร้อนเครื่องปรับอากาศอีก 5-6 เครื่อง ..แค่คิดก็ไม่อยากหายใจแล้ว...

ไม่ต้องรอปิดเทอมหัวใจหนุ่ม(น้อย) คนนี้ก็ว้าวุ่นได้ครับ วานนี้ญาติใกล้ชิดท่านหนึ่ง ท่านแนะนำให้ “เลื่อน” จุดที่จะสร้างบ้าน กระเถิบไปด้านหลังอีก 4 เมตร เพราะจะได้ที่จอดรถ เผื่อจะมีรถยนต์คันที่สาม ภรรยาผมตัดสินใจไม่ได้ เสาเอกลงไปแล้วแต่ยังเป็นไปได้ เพราะเสาเอกอยู่ที่เดิม แต่เสาอื่นก็หาที่ขุดใหม่ เธอจึงโทรมาปรึกษา

ผมพิจารณาคำแนะนำก็สมเหตุผล บ้านญาติผู้ใหญ่ท่านนี้ติดบ้านพ่อตาผม จอดรถยนต์ได้สามคัน เพราะท่านมีลูกสาวสามคน มีครอบครัวแล้วสอง ปลูกบ้านในรั้วเดียวกัน พื้นที่รวมร้อยตารางวาเศษ ที่เป็นไปได้เพราะบ้านทุกหลังในรั้วนั้น ถอยชิดจนผนังหลังบ้านแทบติดขอบที่ดิน จึงเหลือที่จอดรถหน้าบ้านได้สามคัน

ผมชั่งน้ำหนัก จะเลือกที่จอดรถหรือสวนหลังบ้าน ค่อนไปทางอยากคงมีสวนไว้ เพราะแม่ยายมีความสุขจากการปลูกต้นไม้ ปลูกสวนครัว เก็บมาทำกับข้าว มาแจกลูกแจกหลาน ถ้าสวนยังอยู่ สุขภาพแม่ยายผมคงไม่เสื่อมทรุดเร็ว เรียกว่าต่ออายุหญิงชราวัยแปดสิบได้ด้วยพื้นที่สีเขียวราว 20 ตารางเมตรนี่แหละ 

รถยนต์นั้นจอดตากแดด ตากฝนได้

พื้นที่ตรงนี้อยู่ “เหนือลม” หวังว่าลมจะพัดความสดชื่นจากมวลหมู่ไม้สู่บ้านใหม่ผม ถ้าพื้นที่นี้หายไป ลมจะมาจากหลังคาบ้านญาติและแผงระบายความร้อนเครื่องปรับอากาศอีก 5-6 เครื่อง ..แค่คิดก็ไม่อยากหายใจแล้ว...

พี่ชายภรรยา แนะว่าถ้ามีปัญหามาก ทำไมไม่ไปสร้างบ้านที่สวนของผม ทิวทัศน์สุดสวย เนินลาดลงเห็นทุ่งนาเขียวๆ เนื้อที่ตั้งสองไร่ มาเจ็บหัวทำไมกับพื้นที่เล็กๆ ต้องแทรกลงในบ้านพ่อตา ที่ดิน 121 ตารางวาเอง ภรรยาผมให้สติว่า “...เรามีแม่กับพ่อนะ ท่านก็แปดสิบแล้ว ความสุขที่จะได้อยู่ไกล้นั้นเหลือไม่นาน ขอเอาแม่เป็นหลัก..”

โจทย์เรื่องการสร้างบ้านในที่แคบนั้นผมไม่กลัวครับ เพราะไปย่ำญี่ปุ่น ได้ตัวอย่างเยอะแยะที่ญี่ปุ่น ผมบันทึกภาพมาหลายพันรูป

คนญี่ปุ่น ให้ความสำคัญกับ “สวนหลังบ้าน” หรือ courtyard garden มากๆ แม้พื้นที่เท่าแมวดิ้นตาย หน้าบ้านชิดขอบถนนเพื่อจะเหลือพื้นที่เขียวขจีไม่กี่ตารางเมตรไว้ตรงกลาง ประตูทุกห้องเปิดสัมผัสธรรมชาติได้ จากพื้นที่สวนหลังบ้านร่วมกันนี้ แต่คนไทยต้องเว้นพื้นที่หน้าบ้านไว้เป็นสนามหญ้า เป็นโรงรถจอดรถยนต์ราคาแพง กระแสหลักของการสร้างบ้านเป็นเช่นนี้แหล่ะ

มาลงตัวที่คำตอบ “ขึด” หรือ ผิดความเชื่อ ตามคำแนะนำของคุณอาผู้หญิงภรรยาญาติผู้ใหญ่ท่านนี้ ท่านยันว่าบันไดขึ้นบ้านต้องไม่ขึ้นทางทิศตะวันตก มันผิดจารีต หรือ "ขึด" ผมปรึกษาวิศวกรปรับแบบให้หักมาขึ้นทางทิศใต้ เราก็ตัดสินใจตามคำแนะนำสำคัญนี้ไปแล้ว

เสาบ้านจึงอยู่ที่เดิม เพราะถ้าขยับเข้ามาบันไดจะ “ขึด” เป็นเหตุผลที่ “ฟังขึ้น” มากกว่า เหตุผลเรื่องพื้นที่สีเขียวซึ่งผมและภรรยาพยายามหยิบยกมาอธิบาย

เพราะวัฒนธรรม ความเชื่อ จารีต ประเพณีนั้นหยั่งรากยาวนาน ยากที่เหตุผลอื่นจะมาหักล้าง

หมายเลขบันทึก: 441869เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 07:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เดี๋ยวนี้จอดรถนอกบ้านก็เสี่ยงรถหายค่ะอาจารย์

ที่ญี่ปุ่น เขาฝากหรือเช่าที่จอดรถใกล้บ้าน ที่ว่างในวัดในโรงเรียนบ้านเรา ถ้ามีบริการแบบนี้คงแปลกไม่น้อย ผมว่าจะใช้วิธี "หักดิบ" คือ ลดจำนวนรถให้พอดีกับที่จอด ปัญหาที่เหลือก็ใช้จักรยานแก้ขัดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท