ตนเองมีค่า


ในโลกใบนี้มีผู้คนหลากหลาย บางก็สุขกว่าเรา บางก็ทุกข์กว่าเรา แต่เราก็โชคดีที่มีงานทำ ครอบครัวที่ดี สุขภาพดีและเพื่อนดี ดังนั้นหากวันใดรู้จักท้อแท้ มืดมน หรือไม่มีคนเข้าใจ แต่เราต้องยังมีเรา

อย่าซ้ำเติมตนเอง
อย่าดูถูกตนเอง
อย่ามองตนเองว่าไม่มีค่า

-----------------------------------

จากหนังสือ ของขวัญชีวิต
พิมพ์ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2552 สำนักพิมพ์ใยไหม กรุงเทพมหานคร

--------------------------------

       ช่วงนี้มหาวิทยาลัยต่างๆ เริ่มเปิดภาคเรียน เด็กระดับชั้น ม.๖ หลายคนก้าวสู่รั้วอุดมศึกษา บางคนก็สมหวังในคณะที่มุ่งหวัง แต่บางคนก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จในการสอบคัดเลือก ทั้งนี้อย่าท้อแท้ มุ่งมั่นและตั้งใจก้าวไปข้างหน้า การสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้ไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่า "เราไม่มีคุณค่า" เพียงแต่โอกาสยังไม่ใช่ของเรา  ค้นหาคุณค่าตนเองก็ต่อไปเพราะชีวิตยังมีอีกหลายก้าว อีกหลายเรื่องราวให้เราเรียนรู้ที่จะแพ้และชนะครูเป็นกำลังใจให้ศิษย์ทุกๆคน

คำสำคัญ (Tags): #คุณค่าตนเอง
หมายเลขบันทึก: 441810เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2011 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยค่ะ

"...อย่าซ้ำเติมตนเอง

อย่าดูถูกตนเอง

อย่ามองตนเองว่าไม่มีค่า..."

สวัสดีค่ะครูนก

ดอกหญ้าสวยงามค่ะ ทุกอย่างย่อมมีคุณค่าในตัวเอง

ขอบคุณน่ะค่ะ 

 

เห็นด้วยเหมือนกันค่ะ

การดูถูกตัวเองก็เป็นการไม่เคารพตนเอง

เห็นด้วยค่ะที่ว่าคนเราไม่จำเป็นต้องวัดกันที่ว่าสอบเข้าเรียนได้ในมหาวิทยาลัย

ดังหรือมหาวิทยาลัยที่ชอบ เพราะเรียนที่ไหนก็เหมือนกันหากเราตั้งใจ

และเรียนจนประสบผลสำเร็จ แล้วมีงานที่สุจริตทำ 

คุณค่าของตัวเราอยู่ที่การทำความดีต่างหากนะคะ

  • ขอบคุณ คุณครูลำดวน
  • ขอบคุณค่ะ คุณหนูรี..."ทุกสิ่งมีคุณค่าในตนเอง" จริงแท้แน่นอนค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณดวงสุขเกษม ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจ
  • คุณครูKui Chutima ค่ะ เราในฐานะครูอยากให้เด็กเห็นคุณค่าของตนเองในรูปแบบบริบทที่ตนเองสามารถและทำได้ ครูเราก็อยากเห็นศิษย์เป็น "คนเก่งคนดี" นะค่ะ
  • ขอบคุณดอกไม้จากทุกๆ ท่าน และคุณ Oraphan

เห็นค่าของคนอื่น

เท่ากับเห็นค่าของตนเอง

เขาว่ากันอย่างนี้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท