สรุปงาน เรื่องที่ 2 ความสำคัญของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน


ความสำคัญของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

ความสำคัญของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน


       จากที่สุภาวดี  อัคนิจ ได้ศึกษาไว้ ซึ่งศศิฉาย ธนะมัย (2546) ได้กล่าวถึงบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีคุณค่าต่อการเรียนการสอนที่สำคัญ ดังนี้

  1. ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามความช้าเร็วของตนเอง ตามความต้องการเรียน หรือตามความสามารถและผู้เรียนจะปลอดจากอิทธิพลของครู จะเป็นการเรียนที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลได้เป็นอย่างดี
  2. ผู้เรียนจะได้รับการเสริมแรงทันทีทันใดจากบทเรียนตามที่ได้โปรแกรมไว้
  3. สามารถสร้างโปรแกรมให้ดึงดูดความสนใจผู้เรียนได้ง่าย สามารถกระตุ้นให้ผู้เรียน อยากเรียนและตื่นตาตื่นใจกับรูปแบบต่าง ๆ ที่อยู่ในบทเรียน
  4. สามารถรวมเอาเสียงดนตรี สีสันสวยงาม กราฟิกและความเคลื่อนไหวทำให้ดูเหมือน ของจริงและเร้าใจสนับสนุนการสร้างสถานการณ์จำลองเพื่อการเรียนรู้และทำการฝึกปฏิบัติ
  5. ส่งเสริมการเรียนด้วยตนเอง เนื่องจากความสามารถในการเก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์ ทำให้การเรียนด้วยตนเองเป็นไปอย่างสะดวกง่ายดาย
  6. สามารถควบคุมประเมินผลความก้าวหน้า ติดตามความก้าวหน้าในการเรียนของผู้เรียน ได้ทันทีเพราะคอมพิวเตอร์บันทึกการเรียนของผู้เรียนแต่ละบุคคลไว้
  7. ในการเรียนการสอนแต่ละครั้งสามารถให้ความเชื่อถือแก่ผู้เรียนโดยไม่เปลี่ยนแปลง ช่วยให้การเรียนมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ช่วยลดเวลาและทุ่นแรงผู้สอนทำให้ผู้เรียนบรรลุจุดมุ่งหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ก็ดีกว่า หรือเท่ากับการเรียนตามปกติ
  8. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนและทำงานกับโปรแกรมได้อย่างกว้างขวาง ช่วยในการฝึกซ้ำ ๆ ได้โดยไม่จำกัดตามต้องการของผู้เรียน

จากการศึกษาทำให้ทราบว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีความสำคัญระหว่างผู้เรียนกับครูผู้สอนเป็นอย่างดี จึงคิดว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในอนาคตอาจจะได้รับการพัฒนาให้มีความทันสมัยก้าวทันเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

 

หมายเลขบันทึก: 441755เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2011 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท