ความไม่มีเหตุผล อาจส่งผลที่ดีกว่า


ความไม่มีเหตุผล

    ความไม่มีเหตุผล อาจส่งผลที่ดีกว่า

         @ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้บริหารส่วนมากมักจะ “คิดมาก” เวลาที่ต้องตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องเงินๆทองๆโดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเพิ่มในเรื่องของ “คน”  และไม่ใช่เรื่องแปลกอีกเช่นกันที่ผู้บริหารส่วนมาก มักจะ “ไม่คิดมาก”เวลาต้องตัดค่าใช้จ่าย ลดค่าใช้จ่ายในเรื่องของ “คน” (แถมคิดเร็ว ทำเร็ว ซะด้วยสิ!)

             @บ่อยครั้งอีกเช่นกัน ที่ผู้บริหารมักจะเรียกร้องหาเหตุผลให้ได้ ว่าทำไมจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพื่อให้พนักงานมีคุณภาพชีวิตการทำงานที่ดีขึ้น...พูดง่ายๆจะจ่ายทั้งทีต้องมีเหตุผลมากมายมาสนับสนุนและต้องคุ้ม!

             @ คำถามก็คื...จำเป็นหรือไม่ที่เราต้อง “ใช้เหตุผล”ในทุกครั้งที่จะทำให้คนของเรา “มีขวัญและกำลังใจ”ทีดีในทุกสภาวะไม่ว่าจะเป็นภาวะปรกติหรือในภาวะวิกฤติ?

             @ ประเด็นก็คือในหลายๆครั้งที่เราบริหารยุทธศาสตร์หรือใช้กลยุทธ์เราใช้เหตุผลเป็นส่วนมากซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ก็มีบ้างไม่ใช่หรือที่เราใช้ “ความรู้สึก”ในการตัดสินใจที่จะขับเคลื่อนกลยุทธ์และก็เกิดผลที่ดี? 

             @ ส่วนในการบริหารคน เราจำเป็นต้องใช้เหตุผลเป็นหลักในการวางกรอบยุทธศาสตร์เพื่อสร้าง เพื่อพัฒนาคนของเรา....แต่ไม่จำเป็นเสมอไปที่ต้องใช้”เหตุผล”ทุกอย่างในการบริหาร “จิตใจของทีมงาน”!

             @ การบริหาร “ความรู้สึกและจิตใจของทีมงาน” ยิ่งใช้เหตุผลมาก ก็ยิ่งล้มเหลวมาก! เพราะเหตุผลส่วนมากเป็นเรื่องของตัวเลข เป็นเรื่องของความคุ้มค่า จะต้องเห็นผลประโยชน์ที่ชัดเจนก่อนถึงจะกล้าลงทุนเรื่องคน ถ้าคิดแบบนี้ก็เหมือนไก่กับไข่ ไม่รู้อะไรเกิดก่อน หรือต้องรอให้เกิด(ประโยชน์)ก่อนถึงจะลงทุนเรื่องคน!

             @ ลองใช้แนวทางแบบ “ไม่มีเหตุผล”ที่จะสร้างขวัญกำลังใจ “ไม่มีเหตุผล”ที่จะลงทุนเรื่องคนในทุกเรื่อง เพื่อให้คนของเราเก่งขึ้น มีความรู้สึกที่ดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น (ชีวิตคนเราเกิดมาก็ทุกข์แล้ว ทำไมต้องซ้ำเติมความทุกข์ให้กับคนของเราด้วยการเอารัดเอาเปรียบในขณะที่ทำงานให้เราอีก?)

 

 

             @ ตัวอย่าง ความไม่มีเหตุผล ที่ควรทำมีเยอะแยะ(ถ้ามีจิตใจที่ดี!) เช่น....
                        1.อะไรที่สามารถ “ให้เพิ่ม”กับทีมงานของเราได้ทั้งในเรื่องที่เป็น “เรื่องเงิน”และไม่ใช่ “เรื่องเงิน”   เช่น เงินเดือนเพิ่มได้ไหม หรือผลตอบแทนพิเศษที่ไม่ใช่การเพิ่มเงินเดือน แต่ให้เพราะ”รู้สึก”ว่าพนักงานมีความทุ่มเท ความตั้งใจในการทำงาน  ถ้าคิดจะให้ก็ไม่ต้องคิดมาก!

              ส่วนเรื่องที่ไม่ใช่ “เรื่องเงิน”โดยตรง ก็คือการเพิ่มวันหยุด เพิ่มเวลาพักผ่อน ให้หยุดในวันเกิดของพนักงาน ให้หยุดในวันเกิดของคุณพ่อของคุณแม่พนักงาน  หรือให้เกียรติพนักงานมากขึ้นแทนที่จะดุแทนที่จะด่า ก็เปลี่ยนเป็นคอยให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา

             @ หลายองค์กร ที่”เลิกใช้เหตุผลในเชิงตัวเลข” มาตัดสินคุณภาพชีวิต คุณภาพความรู้สึกของพนักงาน สิ่งที่ได้รับกลับมา (โดยไม่ต้องคาดหวัง โดยไม่คิดจะหวัง) ก็คือความรู้สึกที่ดี ความรักองค์กร ความผูกพัน ความทุ่มเท และความสามารถ....ซึ่งหลายๆอย่างนี้ เหตุผลในเชิงธุรกิจไม่สามารถซื้อและสร้างได้!

             @ เรื่องที่น่ารังเกียจที่สุดก็คือ ผู้บริหารที่มีรายได้ต่อเดือนเป็นจำนวนมาก องค์กรที่มีเงินเหลือเฟือ ต่างพยายาม “ใช้เหตุผล”แบบ “ไม่มีเหตุผล”ในการบริหารทีมงาน!   ลอง “ไม่ใช้เหตุผล”ที่จะให้ทีมงานดูบ้างสิครับ แล้วท่านและทีมงานจะมีความสุขมากขึ้น...ดีกว่ายิ่งรวยยิ่งทุกข์นะครับท่าน!
 

หมายเลขบันทึก: 441586เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2011 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท