... "30 พฤษภาคม 2554 : ฝึกสอนวันแรก"


30 พค. 54 ...ฝึกสอนวันแรก

       วันนี้เป็นวันแรกของการฝึกสอน ได้เข้าไปสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 3 เป็นครั้งแรกในรายวิชา ตารางทำงาน โดยครูพี่เลี้ยงได้เข้าไปดูการสอนด้วยคะ ความรู้สึกตอนแรก ๆ ก็ตื่นเต้นคะ แต่เด็กนักเรียนส่วนใหญ่ไม่ค่อยคุยกัน อาจจะเป็นเพราะคาบแรกหรือเปล่าก็ไม่รู้นะคะ ต้องรอดูกันต่อไป สอนตั้งแต่ 10.10-11.50 สองคาบรวด พบว่า

1. เสียงแทบจะไม่มีเลยคะ เพราะไม่มีไมโครโฟน จึงต้องพยายามควบคุมเสียงให้อยู่ในระดับที่นักเรียนได้ยิน ไม่ดังเกินไปและเบาเกินไป พักเสียงโดยให้เด็กทำกิจกรรมและตอบคำถามเราบ้างเป็นบางจังหว่ะคะ

 2. นักเรียนส่วนใหญ่จากการสังเกตยังมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์น้อยมาก ซึ่งอย่างเช่น การ สร้างโฟลเดอร์ การสร้างหรือบันทึกไฟล์ใหม่ ก็ยังไม่ค่อยคล่องซักเท่าไหร่ จึงจำเป็นต้องสอนช้า ๆ

3. ในบางครั้งก็มีปัญหาพิมพ์ช้าบ้าง หาภาษาอังกฤษบางตัวไม่เจอบ้าง และก็คอมพิวเตอร์บางเครื่องก็ช้า ส่งผลให้นักเรียน บางคนเรียนไม่ทันเพื่อน จึงต้องมีการทบทวนอีกรอบ

        หลังจากเสร็จสิ้นการสอนในสองคาบแรกแล้ว ก็ได้ทำงานนอกเหนือจากงานสอนคือ นั่งปั้มตราโรงเรียนและวันที่ ในหนังสือเพื่อจะใช้แจกให้นกเรียนใช้ยืมเรียนใน ภาคเรียนนี้ หลังจากนั้นก็นั่งทำงานที่ได้รับมอบหมาย คือนั่งพิมพ์รายชื่อ นักเรียน ตั้งแต่ชั้น ป. 1- ม.6 วันนี้เอาซะตาลายเลยคะ หลังจากนั่งพิมพ์บันทึกแล้วต้องเตรียมการสอนในวันต่อไป  แล้วมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การสอนกันใหม่นะคะ ขอบคุณคะ

หมายเลขบันทึก: 441498เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2011 18:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เขียนปัญหาได้ละเอียดดีครับ

ครูแนะนำให้ลองแบ่งออกเป็นข้อ ๆ พร้อมวิธีการแก้ปัญหาดูครับ

จะทำให้เราวิเคราะห์ปัญหาได้ชัดเจนมากขึ้น ;)...

ขอบคุณคะ อาจารย์ Ongkuleemarn

สวัสดีครับพี่ koon_chadaporn

ลองดื่มน้ำอุ่นใส่น้ำผึ้งเล็กน้อย...

อาจช่วยเรื่องเสียงได้นะครับ

สู้ ๆ ครับพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท