อ.ดร.วรกาญจน์
กฏหมาย,การศึกษา,บัญชี,ศาสนา อ.ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว

แกงจืดผัดกาดขาวกับลูกชิ้นปลารสกลมกล่อม


แกงจืดรสกลมกล่อม

ถึง สมาชิกที่เคารพทุกท่าน นะครับ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ ฝนตกแรงมากกว่าทุกปี เมื่ออากาศร้อน ก็ร้อนมากจริง ๆ ครับ สิ่งแวดล้อมส่งผลต่อพวกเรามากจริง ๆ นะครับ วันนี้ผมขอนำเสนอแกงจืดผักกาดขาวกับลูกชิ้นปลาจาระเม็ดที่มีรสกลมกล่อมครับ ความจริงผมทำอาหารเลี้ยงลูกน้องของแฟน เป็นผัดกระเพราไก่สับปนปลาหมึก และมีแกงจืดผักกาดขาวกับลูกชิ้นปลาจาระเม็ดเป็นของแกล้มไปเมื่อวานนี้ แต่ครั้งนี้ขอนำเสนอแกงจืดอย่างเดียวครับเพราะครั้งก่อน ๆ ผมเคยนำเสนอผัดกระเพราไปแล้วครับ แกงจืดที่นำเสนอวันนี้มีข้อสำคัญว่าเราจะทำแกงจืดอย่างไรให้มีรสกลมกล่อมได้ครับ

ขั้นเตรียมการ 1.ผักกาดที่หัวแน่นสักสองสามหัวขนาดเหมาะสมกับครอบครัวท่านครับ 2. ลูกชิ้นปลาจาระเม็ดอย่างดีประมาณสักครึ่งถุงที่ร้านขายของทะเลขายตามปกติครับ ที่เหลือเราแช่แข็งไว้ตู้เย็นได้ครับ 3.กระเทียมปอกแล้วประมาณ 3-4 หัว 4.รากผักชีประมาณ 5 ราก 5.พริกไทยอย่างดีประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ 6. น้ำปลา, น้ำตาลทราย,และน้ำมันพืช

ขั้นลงมือครับ นำรากผักชี กระเทียมและพริกไทยที่เตรียมไว้โขลกในครกให้ละเอียดพอสมควร แล้วผัดใส่กระทะด้วยน้ำมันพืชให้หอมพอสมควร อ้ออย่าลืมตั้งน้ำใส่หม้อเพื่อแกงจืดด้วยครับ ใช้หม้อใบขนาดกำลังทานนะครับไม่ต้องใหญ่หรือเล็กไปนะครับ เมื่อน้ำเดือดแล้วใส่รากผักชี กระเทียมและพริกไทยที่ผัดเสร็จแล้วลงไปในหม้อน้ำที่กำลังเดือดอ่อน ๆ  แล้วใส่ลูกชิ้นปลาจาระเม็ดที่ล้างไว้แล้ว หากจะหั่นครึ่งก็ได้นะครับ เพื่อจะได้ทานหลาย ๆ ท่าน เมื่อลูกชิ้นปลาสุกได้ที่ดีแล้ว เติมน้ำปลาและใส่น้ำตาลทรายนิดหน่อย ปรุงรสชาดตามชอบนะครับ สุดท้ายก็ใส่ผัดกาดขาวที่เราเตรียมไว้หั่นพอทานนะครับ ให้ผักสุกได้ที ชิมรสชาดที่ชอบอีกครั้งนะครับ อ้อหากจะยกขึ้นก็ใส่พริกไทอีกสักหน่อยก็จะหอมได้ที่กำลังทานเลยครับ  วันนี้คงพอเท่านี้นะครับ สำหรับแกงจืดที่มีรสกลมกล่อมครับ บรรพบุรุษของเราในครั้นก่อน ไม่มีผงชูรสใดใดครับ ท่านมีความรู้ที่เป็นประโยชน์และไม่ให้โทษใดใดทั้งสิ้น ท่านจึงใช้รากผักชี กระเทียมพริกไทยเป็นเครื่องปรุงรสแกงจืดที่แสนอร่อยครับ   สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 441451เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2011 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ครับ เขียนไปเขียนมา รวมเล่มเป้นเมนูอาหารอร่อยๆๆได้สบายเลยครับ ชอบกินลูกชิ้นปลาครับ อร่อยมากๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท