สัญญาที่ให้ไว้...


อีกหนึ่ง...หน้าที่ของลูกผู้ชาย

วันนี้...ได้ไปเรียนวิชานวัตกรรมมาครับ
ได้ชมวิดิทัศน์ของ พ.อ.นพ.พงษ์ศักดิ์ ตั้งคณา ต้องบอกว่าประทับใจมากในตรงส่วนที่ว่าด้วย...เรื่องความกตัญญู
เริ่มจากการให้ชมตัวอย่างวิดีโอการคลอด...เคยได้ยินมาเหมือนกันครับว่าเป็นสิ่งที่ทรมานมาก แต่ไม่เคยดูแบบเต็ม ๆ แบบนี้เลยครับ เป็นวิดีโอที่แสดงการเกิดขอทารก...ว่า...หมอเค้าต้องทำยังไงบ้าง น่ากลัวทีเดียวครับ และยังได้พูดเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวของลูก ๆ ที่มีต่อพ่อแม่ทุกวันนี้
 
เหตุนี้เองผมทำให้อยากเขียนถึงเรื่องนี้...เพราะว่าผมเป็นคนที่ไม่ค่อยแสดงออกในเรื่องนี้มากนัก วันสำคัญต่าง ๆ จะไม่ทำอะไรเป็นพิเศษ คิดว่าไม่อยากให้แตกต่างไปจากวันอื่น ๆ ซึ่งก็คิดอยู่ตลอดอยู่แล้วว่าเรารักท่าน กอดท่านก็ออกจะบ่อย ๆ แต่หลังจากที่ดูวิดิทัศน์ในวันนี้แล้ว ผมจะสนใจเรื่องที่ผมเห็นว่าเล็ก ๆ น้อย ๆ พวกนี้มากยิ่งขึ้น บอกไม่ได้เหมือนกันครับว่าจะทำยังไงบ้าง...มันเป็นความรู้สึกที่เขียนบรรยายมาไม่ได้ แต่จะแสดงความรู้สึกให้ท่านได้เห็น...เช่น...

...ปกติวันเกิดของทุก ๆ คน ...ส่วนมากคงจะไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ สังสรรค์กับเพื่อน ๆ ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ปกติทำแบบนั้น แต่พอได้ฟัง พ.อ.นพ.พงษ์ศักดิ์ ตั้งคณา วันเกิดของผมในไม่กี่วัน...ในปีนี้...มันจะ...เปลี่ยนไป ผมคิดว่าสิ่งที่ผมทำได้ดีกว่าสิ่งเหล่านั้น คงจะเป็นการใช้เวลาอยู่กับครอบครัว ผมคิดว่ามันจะพิเศษมากถ้าได้ใช้เวลาอยู่กับพวกครอบครัว ได้ทำกิจกรรมอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ กัน คงจะดีกว่าการทำแบบนี้...มันคงไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด แต่อย่างน้อย ๆ การที่ผมอยู่บ้านก็ทำให้ท่านไม่ต้องคอยเป็นกังวล ค่อยเป็นห่วง อย่างเช่น...ทุก ๆ ปีที่ผ่านมา

...หากมองกลับไปว่าการเป็นลูกชายที่ดีนั้น...หนึ่งในนั้น ผมคิดว่าคงเป็น “การบวชตอบแทนพระคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิดเรามา”  ...ซึ่งตั้งแต่เรียนจบมาก็ยังไม่มีโอกาสทำซักที ...สนใจแต่เรื่องทำงาน ๆ ... จนมาดูอายุตัวเองแล้ว ตอนนี้อายุก็จะ 28 ปี  และก็ตั้งใจว่าจะบวชปีนี้...ซึ่งก็ได้บอกพวกท่านไปแล้วเช่นกัน แต่ก็สอบได้ต้องกลับมาเรียนอีก...ไม่รู้ว่าจะทำสิ่งนี้ให้พวกท่านได้เมื่อไร่...พอคุยเรื่องนี้กับพวกท่าน ท่านก็ว่าไม่เป็นไร...เรียนไปก่อน เพื่ออนาคต...

รู้สึกแย่ครับที่ยังไม่ได้ทำให้ท่านอีกแล้ว...ตอนนี้คงทำได้แค่ตั้งใจเรียน แต่สัญญาครับว่าใน "อนาคตอันใกล้"...ผมจะทำตามสัญญาที่ให้ไว้ครับ...


http://mblog.manager.co.th/pijika/th-65931/

หมายเลขบันทึก: 441374เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2011 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขออนุโมทนาบุญกุศลล่วงหน้าสำหรับ "การบวช" อันเป็นการทดแทนคุณบุพการี ;)...

ขอให้ทำความดีเพื่อท่านตลอดไปนะครับ ;)...

สวัสดีค่ะ น้อง hikaruss

เมื่อตั้งมั่นว่าจะทำสิ่งใดแล้ว ต้องทำให้ได้นะคะ

ขออนุโมทนาล่วงหน้าเช่นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ hikaruss

ผู้ที่ทำดีแล้วย่อมได้ดี คนกตัญญูอย่างพี่ย่อมได้ดีค่ะ

ขออนุโมทนาล่วงหน้าเช่นกันคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ hikaruss

แสงสว่างว่าสัญญาไม่สำคัญหรอกค่ะ

สำคัญอยู่ที่ใจเราจะทำหรือเปล่า

สิ่งที่เราอยากทำมันทุ้มอยู่ในใจอยู่แล้ว

ถึงเวลาใจก็ทำเอง

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท