คำสอนฮวงโป : จิต ๑ (One Mind)


        จากคำสอนท่านฮวงโป..

ถ้าเขาเองเพียงแต่หยุดความคิดปรุงแต่ง และหมดความกระวนกระวายเพราะความแสวงหาเท่านั้น พุทธะก็จะปรากฏตรงหน้าเขา เพราะว่าจิตนี้ก็คือพุทธะนั่นเอง

 

 

ถ้าหากพวกเธอเพียงแต่สามารถปลดเปลื้องตนเอง ออกมาเสียจากความคิดปรุงแต่งเท่านั้น พวกเธอจะประสบความสำเร็จทุกอย่าง

 

 

ทาง ทางโน้น มุ่งทำความก้าวหน้าโดยสัญญาต่าง ๆ ของเธอ โดยการดู การฟัง ความรู้สึก และนึกคิดอยู่ เมื่อถูกหลอกโดยสัญญาต่าง ๆ ของเธอเสียแล้ว ทางที่เธอจะเดินตรงไปยังจิตโน้น ก็จะถูกตัดขาดออก และเธอก็จะหาทางเข้าไ่ม่พบ

 

จิตไม่ใช่สิ่งอื่นซึ่งอาจนำเอาไปแสวงหาสิ่งอื่น นอกจากจิต เพราะถ้าทำัดังนั้นแม้เวลาล่วงไปแล้วเป็นล้าน ๆ กัป วันแห่งความสำเร็จก็ยังไม่โผล่มาให้เห็นอยู่นั่นเอง การทำตามวิธีนั้นไม่สามารถจะนำมาเปรียบเทียบกันได้กับวิธีแห่งการขจัดความคิดปรุงแต่งโดยฉับพลัน ซึ่งนั่นแหละ คือ ธรรมอันเป็นหลักมูลฐาน

 

 

มันต้องทำการป้องกันไม่ให้ความคิดปรุงแต่งเกิดขึ้นมาให้ได้เท่านั้น ที่พวกเธอจะรู้แจ้งเห็นจริงต่อโพธิ และเมื่อเธอทำได้ดังนั้น เธอก็จะเห็นแจ้งต่อพุทธะซึ่งมีอยู่ในจิตของเธอตลอดเวลาได้จริง

 

 

ถ้าพวกเธอซึ่งเป็นนักศึกษาเรื่องทางโน้น ปราถนาที่จะเป็นพุทธะ พวกเธอต้องไม่ศึกษาคำสอนใด ๆ ทั้งหมด จงเรียนแต่เพียงว่าทำอย่างไรจึงจะเว้นขาดจากการแสวงหา ข้อนี้ ความหมายว่า จิตไม่เกิดไม่มีการยึดมั่นถือมั่นอยู่และไม่ถูกทำลายนั่นแหละคือ พุทธะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 441273เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2011 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้เคล็ดวิชา ไม่ยึดมั่น ถือมั่น แต่ ขอฝันได้ใหม สาธุ สาธุ

สวัสดีครับท่านอาจารย์

         ท่านอาจารย์สบายดีนะครับ คิดถึงท่านอาจารย์ครับ แต่ก่อนตอนที่ท่านมาช่วย มมส. ทำให้ผมได้มีโอกาสเข้าพัฒนาตนเองเป็นระยะ ๆ ตามกิจกรรมพัฒนาบุคลากรที่ท่านจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี แต่ตอนนี้ไม่ค่อยมีแบบนั้นแล้วครับ (หรืออาจจะมีอยู่แต่ผมไม่ได้เข้าร่วมก็ไม่ทราบได้ครับ)

          "คำสอนของฮวงโป" เป็นหนังสือที่ตอนนี้ผมถือติดตัวเพื่ออ่านยามว่างทุกเมื่อมาหลายเวลาแล้วครับ แต่ก็ยังทิ้งไม่ได้ วางไม่ได้หมดดั่งคำสอนเลยครับ

          ท่านสอนประมาณว่า

ทิ้งความคิดปรุงแต่งหมด ก็ได้หมด

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท