ความประทับใจจากการอัญเชิญพระไตรปิฎก


กุศล

วันมาฆบูชา
ณ วัดป่าบ้านตาด
18 กุมภาพันธ์ 2554

นาคผู้นี้ เป็นหนึ่งในคณะนาควัดป่าบ้านตาด จำนวนประมาณ 200 คน ที่จะอุปสมบท ณ วัดป่าบ้านตาด เพื่อน้อมถวายพระคุณหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน คณะสงฆ์วัดป่าบ้านตาด มอบหมายให้นาคทั้งหมดทำหน้าที่อัญเชิญพระไตรปิฎก จปร. อักษรสยาม ชุด 40 เล่ม ที่จัดพิมพ์ขึ้นพิเศษ สำหรับมูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชนฯ ซึ่งหลวงตาเป็นประธานมูลนิธิ...

ธัมมะจัดสรรค์ให้นาคผู้นี้ได้เป็นผู้อัญเชิญพระไตรปิฎก เป็นคนแรก เล่มที่ 1 คัมภีร์พระวินัยปิฎก อักษรสยาม เดินนำขบวนพระไตรปิฎก 40 เล่ม กางกั้นด้วยสัปทนสีขาว 40 คัน ตามด้วยคณะนาคทั้งหมด 200 คน ขบวนอัญเชิญได้ดำเนินไปอย่างเรียบร้อยรวดเร็ว แต่ก็นำมาซึ่งศรัทธาปสาทะ กับประชาชนนับหมื่นคนที่มาร่วมอนุโมทนาสาธุการ ที่นั่งรออยู่ระหว่างเส้นทางที่อัญเชิญ จากตำหนักเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ฯ ไปยังศาลาบำเพ็ญกุสล

โครงการพระไตรปิฎกสากลได้บันทึกภาพทุกท่านที่อัญเชิญ และก็ได้พบกับนาคผู้นี้อีกครั้งหนึ่งในตอนดึก ซึ่งได้กล่าวถึงความรู้สึิกของการอัญเชิญพระไตปริฎกในวันมาฆบูชา

จดหมายเหตุสั้นๆ บันทึกความปิติ และความรู้สึกที่ทรงคุณค่า ที่ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ผู้ที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่พระไตรปิฎก ก็ได้นำมาให้พบกัน และได้ร่วมงานกุสลในวันนั้น.. บัดนี้นาคทั้งหมดก็ได้อุปสมบทเป็นพระภิษุสงฆ์แล้ว และต่างก็ได้แยกย้ายกันอยู่ในเครือข่ายวัดป่าเพื่อปฏิบัติธัมมะ ตามพระธัมมวินัย ในพระไตรปิฎก และปฏิปทาของหลวงตามหาบัว

ช่วงเวลาอันน้อยนิดที่ท่านทั้งหลายได้สัมผัสกับพระไตรปิฎก จปร. อักษรสยาม ซึ่งอนุรักษ์จัดพิมพ์ขึ้นใหม่จากชุดที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้โปรดให้จัดพิมพ์เป็นพระไตรปิฎกชุกแรกของโลก เมื่อ พ.ศ. 2436 นั้น ย่อมนำความเข้าใจถึงกุสลวิบาก สัทธา และปัญญา ที่ยังค้นหา และประสพได้ ณ วัดป่าที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ในประเทศไทย ในปี 2554...

โครงการเผยแผ่พระไตรปิฎกสากล ในสมเด็จกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ 2548-2554
ดำเนินงานโดยกองทุนสนทนาธัมม์นำสุขฯ ในพระสังฆราชูปถัมภ์ฯ 2542-ปัจจุบัน 2544

ข้อมูล

www.facebook.com/พระไตรปิฎก จปร. อักษรสยาม

หมายเลขบันทึก: 441226เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2011 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2013 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท