ดอกไม้ในแจกัน


งานนี้คุณหมอขอเป็นเพียง "ฟองน้ำ" รองรับดอกไม้แต่ละดอก มิให้เหี่ยวเฉา ทำงานอย่างถ่อมตนเพื่อส่งเสริมผู้อื่น...วิทยากรกระบวนการมิใช้เจ้าของหรือเจ้านายอาคันตุกะ และมิใช้เจ้าของวงสนทนานั้น แต่วิทยากรกระบวนการต้องอำนวยให้การสนทนานั้นเกิดสิ่งที่มีความหมายต่อทุกคน

วานนี้ฉันและเพื่อนได้เป็นพริตตี้สาวด้วยแหละ จะเป็นคนสูงหรือคนสูงกว่า คนสวยหรือคนสวยกว่า ลองเดาดูเองนะเจ้าคะ

โปรดสนใจ ดอกไม้ในแจกัน ที่ฉันถือ เพราะ คือ หัวใจของเรื่อง

คุรหมอชาตรีสรุปสิ่งที่ทีมเราและทีม อบต./เทศบาล รวม 11 แห่งจะทำงานเกี่ยวก้อย คล้องแขนกัน "ต่อยอดความสำเร็จที่ภาคภูมิใจ" นั้น โดยเปรียบกับการจัดดอกไม้ในแจกัน

แจกกันดอกไม้หลายสีสัน หลายชนิด จากต้น จากดิน จากที่มาต่างกัน แต่เมื่อถูกจัดวาง ถูกจัดเรียง ช่วยกันดู ช่วยกันปรับ ก็งามงด

เป็นความลงตัวของความแตกต่างหลากหลาย

งานนามธรรมที่จะทำด้วยกันงานนี้ มิใช้การปลูกใหม่ หรือ เริ่มจากศูนย์ ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ "การเด็ดยอด" ตู่เอาผลงานของชุมชนนั้นว่าเป็นของหน่วยงานใด แต่เป็นการ "ยืม" มาจัดวางเพื่อน้ำเสนอ ลปรร. แล้วขยายต่อไปยังที่อื่นๆ

งานนี้คุณหมอขอเป็นเพียง "ฟองน้ำ" รองรับดอกไม้แต่ละดอก มิให้เหี่ยวเฉา ทำงานอย่างถ่อมตนเพื่อส่งเสริมผู้อื่น

ได้ใจผู้เข้าร่วมเต็มๆ ค่ะ

คูณหมอชาตรี เคยบอกว่า การทำหน้าที่วิทยากรกระบวนการนั้น เปรียบดั่ง การเชื่อเชิญอาคันตุกะให้นั่งในห้องรับแขกและร่วมกันสนทนาในห้องรับแขก เพื่อการทำสิ่งที่มีความหมาย วิทยากรกระบวนการมิใช้เจ้าของหรือเจ้านายอาคันตุกะ และมิใช้เจ้าของวงสนทนานั้น แต่วิทยากรกระบวนการต้องอำนวยให้การสนทนานั้นเกิดสิ่งที่มีความหมายต่อทุกคน

ลองตามอ่านที่บล็อกคุณหมอที่นี้ได้ค่ะhttp://www.gotoknow.org/blog/c4hnews/441140

หมายเลขบันทึก: 441141เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2011 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมมาเยี่ยมชื่นชมความร่วมมือระหว่างชาวบ้านหลายพื้นที่กับทีมอาจารย์มหาวิทยาลัยที่รักชุมชน เป็นที่พึ่ง ที่ปรึกษาได้จริงๆ เป็นเรื่องดีที่จะขอแบ่งปัน เพราะผมได้ "พบสุข" มากวันสองวันนี้

  • ทึ่งทั้งภาพและถ้อยความ
  • งานนามธรรมที่จะทำด้วยกันงานนี้ มิใช้การปลูกใหม่ หรือ เริ่มจากศูนย์ ขณะเดียวกันก็ไม่ใช่ "การเด็ดยอด" ตู่เอาผลงานของชุมชนนั้นว่าเป็นของหน่วยงานใด แต่เป็นการ "ยืม" มาจัดวางเพื่อน้ำเสนอ ลปรร. แล้วขยายต่อไปยังที่อื่นๆ
  • วิทยากรกระบวนการมิใช้เจ้าของหรือเจ้านายอาคันตุกะ และมิใช้เจ้าของวงสนทนานั้น แต่วิทยากรกระบวนการต้องอำนวยให้การสนทนานั้นเกิดสิ่งที่มีความหมายต่อทุกคน
  • คุณหมอท่านเรียนรู้ได้เก่งมาก เรียนรู้กับท่านมากๆนะครับ
  • รออ่านเรื่องการลงชุมชนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท