27 พ.ค. 2554 ... การปฐมนิเทศ


การปฐมนิเทศก่อนการฝึกสอน

วันนี้เป็นการปฐมนิเทศก่อนส่งนักศึกษา สควค. รุ่น 14 เข้ารับการฝึกสอนตามโรงเรียนมัธยมต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบไปด้วย

โรงเรียนหอพระ  โรงเรียนแม่ริม โรงเรียนวัฒโนทัย โรงเรียนบ้านกาด โรงเรียนสันป่าตอง โรงเรียนสันทราย โรงเรียนสันกำแพง โรงเรียนกาวิละ โรงเรียนแม่ออน และโรงเรียนหางดงรัฐราษอุปถัมถ์ เป็นต้น

อาจารย์ ชาตรี ได้กล่าวเปิดงานท่านได้ให้แนะนำก่อนการปฐมนิเทศพร้อมทั้งกล่าวคำอวยพรในตอนท้าย

วิทยากรในวันนี้ได้รับเกียรติจาก อ.จรูญ วงค์คำ เดิมท่านเป็นครูใหญ่ โรงเรียนแม่แตง สอนจีนฮ้อ สอนกระเหรี่ยง   แล้วย้ายมาอยู่หนองบัว อ.ฝาง ปัจจุบันท่านเป็นหัวหน้าศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

อาจารย์จรูญได้กล่าวปฐมนิเทศต่อนักศึกษาว่า   " ครูที่ดีนั้นนอกจากเก่งแล้ว ต้องเป็นคนดีด้วย การครองตน การอยู่ร่วมกับผู้อื่น การมีมนุษยสัมพันธ์ ช่วยเหลือผู้อื่น จะทำให้เราอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข รวมถึงการมีความเมตตา กรุณาต่อบุคคลอื่นจะทำให้เราได้รับความปราถนาดีนั้นด้วย "   อาจารย์ได้กล่าวต่อไปว่า   " การเป็นครูที่ดีนั้นต้องอ่อนน้อมถ่อมตน  การยิ้มจะทำให้บุุคคลที่เห็นอยากเข้าใกล้ หากไปฝึกสอนแล้วไม่ยิ้ม ไม่มีอัธยาศัย นักเรียนก็จะไม่เข้าใกล้ ไม่กล้าไปปรึกษา การเรียนการสอนในวันนั้นก็จะมีแต่เรื่องตึงเครียด มีบรรยากาศที่ไม่น่าเรียน ดังนั้นแม้จะมีเรื่องตึงเครียด ก็ควรจะ ยิ้มเข้าไว้ "

บุคลิกภาพเป็นสิ่งที่ดี แสดงออกถึงลักษณะ และความเป็นตัวตนของบุุคคลนั้น ๆ เราควรจะเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีในตัวเอง อาจารย์จรูญได้เล่าถึงประสบการณ์ชีวิตไว้ว่า   " ครูเคยไปชนบทแห่งหนึ่ง เห็นอาจารย์ใหญ่ท่านหนึ่งขับรถจักรยาน แต่งตัวธรรมดา สะพายกระเป๋าย่ามสีแดง อาจารย์ท่านนั้นโดนตำรวจจับข้อหาไม่สวมหมวกกันน็อค ท่านได้แสดงตัวว่าเป็นอาจารย์ใหญ่และกำลังจะไปสอนหนังสือ  แต่ตำรวจไม่เชื่อเพราะการแต่งกายนั้นไม่ได้เสริมบุคลิกว่าเป็นครูเลย ครูควรมีบุคลิกที่ดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สะอาด ผู้ที่พบเห็นจะได้เชื่อถือ เคารพยกย่อง "

กล่าวถึงการไปฝึกสอน อาจารย์ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า ควรจะปฏิบัติตนให้ดี ถ้าไม่มีคำสั่งห้ามนำเด็กออกนอกสถานที่เด็ดขาด หากต้องไปสอนเพิ่มเติมก็ควรขออนุญาตก่อน การอยู่โรงเรียนนอกจากสอนในห้องเรียนแล้วควรจะทำกิจกรรมอื่นที่ได้รับมอบหมายด้วย ควรทำอย่าง " เต็มที่ เต็มใจ เต็มความสามารถ และเต็มเวลา "

... คนเราต้องมีคุณค่าในตัวเอง ...

จากนั้นก็พบกับอาจารย์นิเทศประจำสาขาชีววิทยา คือ อาจารย์ บุญวัฒนา ท่านได้ให้คำแนะนำใรเรื่องการแต่งกาย ปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน การสอนหนังสือหากไม่เข้าใจให้อ่านจากตำราหลัก การทำแผนล่วงหน้า รวมถึงการนัดหมายในการนิเทศ  ท่านได้กล่าวว่า    " เราไปอยู่นั้นต้องพึ่งตนเอง ทำให้ดีที่สุด อนาคตเป็นของเรา เราต้องอดทนเข้าไว้ ถ้ามีปัญหาใด ๆ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ให้บอก ท่านจะคอยช่วยเหลือเราเอง "

... ให้ตั้งใจเรียน ...

ตอนบ่ายอาจารย์ องค์คุลีมาร ได้เข้ามาปฐมนิเทศสุดท้าย กล่าวถึงการทำบันทึกประจำวันในการฝึกสอน โดยให้บันทึกทางอินเตอร์เนต เป็นการรวบรวมข้อมูลประจำวันว่าสอนอะไรบ้าง หากไม่มีการสอนจะไปทำอะไร ไปช่วยกิจกรรมโรงเรียนหรือว่าไปทำกิจกรรมอื่นของโรงเรียน ให้บันทึกไว้ การบันทึกไม่ควรจะรอเป็นอาทิตย์แล้วบันทึกเพราะว่า หากปล่อยเวลาผ่านไปแล้วเรามักจะลืมกัน บันทึกนี้เป็นประโยชน์แก่ผู้ฝึกสอน และผู้ที่มานิเทศ เป็นการส่งงานที่สะดวก รวดเร็ว

ตอนท้ายอาจารย์ได้กล่าวถึงกิจกรรมต่างๆ ระหว่างไปฝึกสอน เช่นโครงการอบรมนอกห้องเรียน การดูงาน การออกค่ายวันเด็ก รวมถึงคำอวยพร ...

... ให้ประสบความสำเร็จ ...

 

หมายเลขบันทึก: 441051เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2011 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ว่าที่คุณครู Paweena ... โปรดใช้ "นามแฝง" ของครูแทนนะครับ แก้ไขให้ด้วยนะ ;)

ป.ล. เก็บความจากการสัมมนาได้ดีทีเดียวครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

แก้ไขแล้วนะคะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท