ความประทับใจในการทำงานกับ อาริยะ บุคคล


น้ำนิ่ง ไหลลึก หนึ่งบุคลิก ผู้นำ

เมื่อต้องไปเป็นผู้ช่วยวิทยากร  ให้กับ คุณหมอชาตรี ดิฉันก็ตื่นเต้น ปนประหม่า เพราะ ไม่ได้ทำงานแบบนี้ มาหลายปี แถมยังต้องมาช่วย วิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ ขนาดคุณหมอ  โจทย์ของการประชุมนี้ เป็นเรื่อง วิชาก๊าน วิชาการ  คือ การบริหารเชิงยุทธศาสตร์  เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับ องค์การบริหารส่วนตำบล 21 แห่ง เขาจะมากัน ทั้ง นายก นักวิชาการศึกษา นักวิชาการเกษตร และ ทีม อีก ตำบลละ 4 คน  โจทย์ ใหญ่เอาเรื่องอยู่  สถานที่ ก็ ห้องประชุม แบบชั้นเรียน ที่ ม. ราชภัฏนครสวรรค์  มี สำนักวิจัยและพัฒนา เป็นเจ้าภาพ  งานนี้ ถ้าไม่ใช่ ผศ.ดร.ไชยรัตน์  ปราณี เชิญ ละก็ ..... เราก็มีงานอืกมากมายที่ยุ๊ง ยุ่ง  แต่ คุณหมอชาตรี เห็นความสำคัญ คือ ได้พบกับท่านนายก อบต. หลายพื้นที่ และ ความตั้งใจของทีมอบต. จึง ตัดสินใจ ตอบรับคำเชิญ ในทันที่ ที่ อ. ไชยรัตน์ เชิญมา  เกริ่นซะนาน ยังไม่เข้าเรื่องเลย เนอะ

ทำอย่างไร ความรู้จะดูสนุกสนาน

ทำอย่างไร เขาฟังแล้ว เข้าใจง่าย เอาไปใช้ได้จริง

ทำอย่างไร จะ ให้ทุกคนที่ความรู้ ภูมิหลัง ไม่เท่ากัน มาเรียนรู้ ได้ทันกัน

ทำอย่างไร ทุกคนและฝ่ายจะได้ประโยชน์สูงสุง ในเวลา 5 ชั่วโมง

 

หมายเลขบันทึก: 440910เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2011 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คำว่า "อาริยะ" ทำให้ผมสะดุ้ง ตะครั่นตะคร้อ ตัวรุมๆ คล้ายมีไข้เลยนะ

เคยชินกับคำนี้ ในการยกย่องพระภิกษุผู้ก้าวพ้นโลกกิเลส โลภ-โกรธ-หลง

เดาว่าคงพิมพ์พลาด สับสนกับคำ "อัจฉริยะ" ตรงนี้ไม่แน่ใจว่าพลาดหรือไม่

ที่แน่ใจ คือ ทั้งสองคำดังกล่าว ไม่ใช่คุณสมบัติที่ผมมี

ตรงนี้พลาดแน่นอนเลย

ผมคิดว่า พลาดหรือไม่พลาด ไม่เท่าไหร่ครับ แต่ผมคิดว่า ศรัทธามากกว่า

ตามมารออ่านอีกครับ ว่ามีกิจกรรมอะไรบ้าง

มาต่อกันเรื่องเดิมนะ ขออนุญาตท่านผู้อ่านว่า ดิฉันมีเวลาจำกัด จึงจะค่อย ๆ เล่าเป็นตอนๆ ไปนะคะ ขอขอบคุณคุณหมอชาตรีที่ให้คำแนะนำนะคะ ท่านผู้อ่านคิดว่าควรใช้คำใด ก็กรุณาเสนอมาด้วย จะเป็นพระคุณยิ่ง ค่ะ วันนี้จะมาเล่าต่อว่า อะไรที่ทำให้ดิฉันรู้สึกว่าได้ทำงาน กับอาริยะบุคคล ผู้นำซึ่งมีบุคลิก น้ำนิ่งไหลลึก ภายในสมองของคุณหมอชาตรี มีเรื่องใหญ่ นอกจากโจทย์ที่ว่าแล้ว ยังต้อง ทำกำหนดการเสวนา สร้างวิสัยทัศน์ ผู้รับผิดชอบงาน P ส่งเมล์กำหนดการให้เขา เพราะเขารออยู่ /เรื่อง ร่างนโยบาย ระดับชาติ เรื่องการรักษาผู้ป่วย /เรื่องที่ต้องจัดประชุมตำบลสุขภาวะ ในวันศุกร์ที่ 27 โดยที่ยังไม่มีการกำหนดอะไรชัดเจนอีก โอ... ภายในสมองอันปั่นป่วนนี้ ยังมีเรื่องภายในใจอีกนะ เรื่องกำลังสร้างบ้านราคากว่าสองล้านบาท ด้วยเงินสดของตนเอง โดย มีเพียง ภรรยาซึ่งมีอาชีพพยาบาล และ ลูกชาย อายุ ดูแลอยู่อย่างเคว้งคว้าง .... หันกลับมาสบตาผู้เข้าร่วมประชุม ตาใสแจ๋ว จ้องมองมาที่คุณหมอ กว่า 80 คู่ ท่านผู้อ่านคงจินตนาการออกนะคะ ว่า ภายใต้ใบหน้าที่ยิ้มแย้ม ทักทาย พูดคุยกับเรานั้น ภายใน เดือด ปุด ปุด ราวกับลาวา ขนาดนี้ งานก็ออกมาดีเยี่ยม เพราะคุณหมอออกแบบกระบวนการ มาแล้วเป็นอย่างดี เริ่มจาก วิเคราะห์ผู้ฟังมาก่อน จัดกระบวนการเรียนรู้ให้เห็นจริง และ สดใหม่ กับเหตุการณ์ปัจจุบัน ผู้เข้าร่วมประชุม เกือบทุกคน อยู่จนจบการประชุม แถมยังนั่งคุยกันหลังเลิก แบบไม่ยอมกลับกันง่าย ๆ สำหรับดิฉันแล้ว รู้สึกว่าเป็นความสำเร็จแบบ เกินร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ ครั้งหน้าจะลงรูป และ ค่อย ๆ เล่านะคะ ว่าคุณหมอชาตรีทำอะไรบ้าง อย่างไร ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท