kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

จับภาพ KM ศูนย์อนามัยที่ 8 (2) : ภาพรวมการจัดการความรู้ ของศูนย์อนามัยที่ 8


           ในการจับภาพ KM ศูนย์อนามัยที่ 8 ผมในฐานประธาน KM คนปัจจุบัน ได้นำเสนอภาพรวมการจัดการความรู้ของศูนย์อนามัยที่ 8 ซึ่งได้นำเสนอคร่าว ๆ ดังนี้คือ

            จุดเริ่มต้นของการจัดการความรู้เกิดจากการจัดกิจกรรม OD ซึ่งเป็นที่นิยมการจัดกิจกรรมในสมัยเมื่อปี พ.ศ.2545-2548 เป็นอย่างมาก ศูนย์อนามัยที่ 8 ก็ได้ไปจัดกิจกรรมเช่นกัน ปีละหลายรุ่น ทั่วทั้งองค์กร  แต่ผลที่ได้จะอยู่ในช่วงแรก ๆ เท่านั้นต่อมาเจ้าหน้าที่ศูนย์ ฯ ก็เป็นแบบเดิม  ต่อมาทางผู้บริหารได้กำหนดให้ศูนย์ ฯ จัดโครงการการพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศขึ้นมา ซึ่งนโยบายในตอนนี้จะใช้เครื่อง TQM เป็นเครื่องมือในการพัฒนาองค์กร มีการจัดประชุม อบรม หาวิทยากรมาให้ความรู้  จนกระทั้งศูนย์อนามัยที่ 8  สามารถผ่านการประเมิน ISO 9000 มาได้ ซึ่งต่อมาภาครัฐได้กำหนดให้มีการพัฒนาองค์กรภาครัฐด้วย PMQA จนถึงปัจจุบันนี้

           ต่อมาศูนย์ ฯ ได้รับองค์ความรู้ในเรื่อง KM จากกรมอนามัย  จึงได้ปรับบทบาทของการพัฒนาองค์กรดังกล่าวมาเป็นคณะกรรมการจัดการความรู้  ซึ่งจะมีคณะกรรมการ PMQA  เป็นผู้ประเมินผลคุณภาพองค์กรตามปัจจัยทั้ง 7 ข้อ

          ในระยะเริ่มต้นของการจัดการความรู้ คระกรรมการจัดการความรู้ (KM teams) ได้กำหนดให้มีการให้ความรู้ในเรื่อง KM แก่เจ้าหน้าศูนย์ ฯ ทุกคน โดยสิ่งที่เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องมีความรู้คือรู้ว่า KM คืออะไร , ความรู้มีกี่แบบ ,  Model ปลาทู , เรื่องการเล่า , การบันทึก , การถอดบทเรียน

         ในระยะต่อมาเริ่มมีการให้ความรู้ในเรื่องการสร้างกลุ่มการเรียนรู้ (Cop) จากนั้นมีการทดลองการจัดความรู้จากลุ่ม Cop ที่กำหนดขึ้น ปัญหาก็คือเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ยังไม่เข้าใจว่า KM ทำอย่างไร  ผลที่ได้คืออะไร และไม่สามารถบูรณาการ KM ไปกับงานอื่น ๆ ได้ คณะกรรมการ KM จึงได้หาแนวคิอในการปรับการจัดการความรู้ขึ้นมาใหม่คือจะต้องทำแนวการทำงาน KM ของศูนย์ ฯ ขึ้นมาใหม่ และในช่วงแรกต้องหาคนที่เป็นแกนนำในการสร้างความรู้ในหน่วยงานขึ้นมา เพื่อชักจูงให้ทำงานร่วมและเรียนรู้ร่วมไปด้วยกัน

         ในการสร้างแกนนำการจัดการความรู้ เราเรียนว่า KMB (Knowledge management builder) ซึ่งเป็นตัวแทนของทุกหน่วยงานในองค์กร (ไม่จำเป็นต้องเป็นหัวหน้าหน่วยงาน)  จากนั้นมีการอบรมเรื่องการทำ KM ให้เนียนกับเนื้องาน และสร้าง KM model วึ่งใช้เป็นแนวการทำ KM ขององค์กรขึ้นมา

    นอกจากนั้น KM teams ยังได้มีการสร้างแรงจูงใจโดยการจัดตลาดนัดการจัดการความรู้ของศูนย์ ฯ ทุก ๆ ปี โดยจะมีการประกวดคัดเลือกองค์ความรู้ที่ดีเด่น ซึ่งตั้งแต่ปี 2550 มีผลงานการจัดการความรู้เข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี

       ในปี 2554 หลังจากที่ศูนย์อนามัยที่ 8 ได้เรื่องการจัดการความรู้มานานพอควรจนได้รับรางวัลในระดับกรมอนามัยมาแล้ว จึงได้กำหนดให้การจัดการความรู้เป็น 1 ในกิจกรรมบังคับที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ ฯ ทุกคน  ต้องใช้ในการวัดผลสัมฤทธิ์ของการทำงาน  ซึ่ง KM teams จะได้มีการประเมิน ควบคุมกำกับ และวัดผล ในโอกาสต่อไป   

รวมเรื่องจับภาพ KM ศูนย์อนามัยที่ 8

หมายเลขบันทึก: 440885เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2011 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ท่านใดสนใจ อยากคุยกับเจ้าของผลงาน ตัวเป็นๆ

วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๔ เรามีนัดเปิดบ้าน KM ที่ศูนย์อนามัยที่ ๘ จ. นครสวรรค์

ครั้งนี้เราจัดที่นครสวรรค์ โปรแกรมตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.00 น. ผู้สนใจต้องจัดการเดินทางมาเอง

ติดตามการเปิดรับสมัครใน www.kmi.or.th หรือ

สมัครได้ทันทีที่ คุณชมพูเนกข์ ตั้งสุวรรณวงศ์ โทร. 02-511 5758 ต่อ 28 Fax 02-511 5759

Email: [email protected]

ค่าสมัครเข้าร่วมเพียงท่านละ 900 บาท (เลี้ยงอาหารกลางวัน และอาหารว่าง ๒ มื้อ)

รับจำนวนจำกัด สมัครก่อนได้ก่อนครับ

สำหรับหน่วยงานในจังหวัดใกล้เคียง จ. นครสวรรค์ โอกาสดี มีไม่บ่อยอย่าพลาดนะครับ

สำนักงาน KM กรมอนามัย และทีม สคส. จะทำหน้าที่อำนวยกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ด้วยครับ

studios Xiong enamel enamel enamel form movement ETA Even the most discerning

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท