บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

คนอีสาน : รักทักษิณ ,รักเสื้อแดง ขายเสียง


ทุกๆครั้งที่มีการก้าวเข้าสู่การเลือกตั้ง ทุกคนพูดเปนเสียงเดียวกันว่า ภาคอีสานนี้น่ากลัว น่าจับตามองเป็นที่สุด เพราะภาคนี้ชี้ขาดอนาคตของสังคมไทย นักวิชาการทั่วประเทศกล่าวว่า"ประชาชนคนรากหญ้าในชนบทเลือกผู้แทน คนชั่นกลางในเมืองเลือกรํฐบาลจากคนในเมืองและล้มผู้แทนที่ชาวบ้านเลือก" จนถึงวันนี้กับการเลือกตั้งน้ำเน่า คนหน้าเดิมเดิม สส.หน้าผลประโยชน์ นิยมกอบโกย โกงกิน สับปรับ คดโกง เล่ห์เหลี่ยมจัดลงมากราบกราณชาวบ้าน รวทั้งกลุ่มคนเผาบ้านเผาเมือง เผาศาลากลางจังหวัดในภาคอีสานหลายจังหวัด เป็นจริงอย่างที่คนเขาพูดกันว่าการดำเนินคดีล่าช้า หวังความรวดเร็วยากกับระบบศาลแบบนี้ คนที่ปูยี่ปู้ยำบ้านเมืองก็ยังลอยนวลกล่าวว่าตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์ทั้งๆที่ยุยงให้เขาเผาบ้านเผาเมืองจะด้วยมุขตลกหรือเป็นผู้ผ่านการเข้าชมรมปาฐกถาโต้วาทีมาก็ตามแต่เนื้อหาแท้ๆก็คือยุยงให้เขาเผาบ้านเผาเมืองนั่นเอง และทำไมคนอีสานจึงรัก นช.ทักษิณ เสียเหลือเกิน รวมถึงมีความเห็นอกเห็นใจเสื้อแดง และที่สำคัญยอมรับการขายเสียงยกครอบครัว เป็นเรื่องที่ต้องเข้าใจและต้องพูดตรงว่า ภาคนี้มีการซื้อสิทธิขายเสียงหนาแน่นกว่าภาคอื่นๆทุกหย่อมหญ้า และเกือบทุกพรรคการเมืองก็มี ผู้แทน ที่พร้อมจะแสดงความจำนงค์ซื้อเสียงด้วยเม็ดเงินจำนวนมหาศาล ที่นี่เขาไม่ได้แค่ขายเสียงเฉพาะ สส เท่านั้น การเลือกตั้งทุกระดับขายเสียงหมด ยังอดคิดไม่ได้ว่านี่หากมีการเปิดให้เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดในภาคอีสานจะซื้อกันหนักหน่วงขนาดไหน เพราะแต่ละจังหวัดผลประโยชน์มันมหาสาล คิดไปแล้วเศร้ากับการเมืองสกปรก ผมเสนอเช่นนี้เพราะผมเห็นด้วยกับการเลือกผู้แทนจากกลุ่มอาชีพ เลือกอย่างเป็นสัดส่วน เพราะ สส จากตัวแทนกลุ่มอาชีพรู้จริง แก้ปัญหาได้จริง และเป็นการแก้จากปัญหาที่ประสบตรง และจริง จึงน่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่ากติกาการเลือกตั้งซ้ำซากแบบนี้ ซึ่งหาทางออกให้กับบ้านเมืองไทยไม่ได้เอาเลย

ชาวบ้านอีสาน(คนในชุมชนแออัดเมือง (สลัม)จำนวน 48 ชุมชนและคนในชนบทหมู่บ้านมากกว่า 45 หมู่บ้าน)เขาบอกผมว่า อย่าเหมารวมว่าคนอีสานทั้งหมดขายเสียง ไอ้ขายมีแยะอยู่แล้วแต่ไม่ทั้งหมด เขาเชื่อว่าเกือบทุกพรรคการเมือง มีการซื้อเสียง เขาไม่ดำเนินการกันในคืนหมาหอนหรอกเขาให้หัวคะแนนที่เป็นคนในชุมชนเดินแจกซองกันให้วุ่นก่อนเลือกตั้งหลายวัน และอาจตบท้ายให้มากขึ้นหากทราบว่ามีพรรคอื่นจ่ายเท่ากัน พรรคการเมืองอาจบอกว่าคุณไม่ได้ทำ แต่พรรคพวกคุณ ลูกน้องคุณ หัวคะแนนคุณทำ คนที่ให้ข้อมูลผม ยังย้ำว่าเขาเชื่อว่าทุกภาคซื้อเสียง จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับบริบทของชุมชน สังคมที่นั่น ยังมีคนอีสานอีกจำนวนมากอาทิ ผู้นำชุมชนที่ดี พ่อจ้ำ ผู้ทรงคุณ ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้นำภูมิปัญญา หลากหลายคนเหล่านี้ไม่รับเงินเพื่อขายเสียง และเหล่านี้ยังยึดมั่นในความเป็นประชาธิปไตย รวมถึงเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของความเป็นคนอีสานด้วย  มีพี่น้องในสลัมบอกผมว่า ยุคข้ายากหมากแพงเช่นนี้ใครเอาเงินมาให้ เอาของมาฝากก็เอาไว้ ส่วนจะเลือกหรือไม่พิจารณาอีกที เขาจะดูนโยบาย ดูพื้นเพของคน หากเป็นคนอีสานด้วยกันแล้ว อาจมีภาษีมากกว่าคนถิ่นอื่น แต่เงินที่ได้ก็เป็นตัวแปรด้วย มากหรือน้อย สม่ำเสมอหรือไม่ และไว้วางใจได้แค่ไหน เดือดร้อนอะไรไปพบได้หรือไม่  ถามว่าทำไมพี่น้องอีสานจึงรักทักษิณนัก เขาตอบตรงว่า ที่ว่าทักษิณโกงกิน เขารู้ แล้วเขาตอบเราเพิ่มว่า แล้วรัฐบาลไหนไม่กินบ้าง สส. ทุกคนทุกพรรคโกงหมดนั่นแหละ ซื้อเสียงหมด เขาลงทุนแล้วเขาก็ต้องเอาคืน เอามากเอาน้อนแล้วแต่คน เขาบอกว่า แม้ทักษิณจะโกงชาติแต่เขาก็เอาเงินมาช่วยเราคนอีสานได้แยะ ปล้นคนรวยมาช่วยคยจนแล้วจะไม่ให้รักเขาได้อย่างไร ส่วนคนที่ออกมาไล่เขาก็เป็นพวกที่เสียประโยชน์เลยออกมาไล่เขา   ถามถึงคนเสื้อแดง เขาบอกว่าเขารักเพราะเขามาเรี่ยไรเงิน ข้าว ปลา อาหาร ไปสู้รบกับคนไม่ดี(รัฐบาลพวกคนชั้นสูง พวกอำมาตย์) ที่มี2มาตรฐาน ไม่ให้ความยุติธรรมกับประชาชน ชาวบ้านเขาไม่เคยแยกคนเสื้อแดงกับทักษิณเลย ขณะที่ สส ของพรรคเองก็ว่าอย่างนั้น ตอกย้ำอย่างนั้น คนอีสานส่วนใหญ่เป็นเครือญาติปากต่อปากเล่าเรื่องราวการต่อสู้ของคนเสื้อแดงจึงรวดเร็ว และเขาเชื่อเรื่องดังกล่าวอย่างสนิทใจ สส.จึงสร้างหัวคะแนนเป็นเจ้าโคตร หรือผู้ที่ได้รับการยอมรับนับถือในชุมชนเป็นหัวคะแนน เพื่อชักจูงคน ให้เข้าร่วมกับแนวทางคนเสื้อแดง สารพัดวิธี รวถึงการติดธงแดง นปช หน้าบ้านทุกหลังคาเรือนเพื่อแสดงว่าหมู่บ้านนี้เป็นคนเสื้อแดงทั้งหมด ถามว่านโยบายอะไรที่โดนใจ เขาบอกว่ากองทุนหมู่บ้าน แม้ว่าจะทำให้มีหนี้มากขึ้นแต่ชาวบ้านไม่สนใจ ขอให้มีเงินใช้ มีเงินยืมก็พอใจแล้ว 30 บาทรักษาทุกโรค ไม่สนว่าจะได้ยาดีหรือไม่ดี โคล้านตัว โอทอป กองทุนSML ใครอยากทำอะไรก็ไปเอาเงิกองทุนมาทำ ถามเรื่องขบวนการล่มเจ้า เขาไม่เชื่อและว่าคนอีสานจงรักภักดีสถาบัน เขาย้ำว่าพื้นที่อีสานไม่ใช่ของพรรค ปชป แต่ที่นี่เป็นของเพื่อไท ความหวังใหม่ ชาติไทย  เขาว่า ปชป เป็นพรรคของคนใต้ คนที่นี่มองตัวบุคคลมากกว่าพรรค สส.ต้องพึ่งได้ งานบุญต้องมา มีของมาฝาก มีนำแข็ง อาหารมาช่วยงาน มีเต้นท์มาช่วยเหลือ มีการจ้างหมอลำ หนังกลางแปลงมาช่วย ใครให้เงินเลือกตั้งมากกว่าแสดงถึงมีความใส่ใจมากกว่า ถือว่าเห็นความสำคัญหนึ่งเสียงของเขาและครอบครัว  

หมายเลขบันทึก: 440737เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2011 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • เมื่อใดการเมืองจะพัฒนา
  • ผมรออยู่อย่างใจจดจ่อ
  • ต่อไม่รู้จะแก้อย่างไร
  • ใครรู้ช่วยบอกที

การเมืองเรื่องของทุกคน ... ต้องให้ความรู้กับประชาชนมาก ๆ เรื่องบทบาทหน้าที่ของ ส.ส. และความตระหนักในการตรวจสอบการทำงานของ ส.ส. ให้ประชาชนได้เข้าใจมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ... ไม่งั้นก็ลูกไม่เดิม ๆ จะเลือกตั้งที่รู้จักชาวบ้าน ประชาชนไปหมดลูก เด็ก เล็กแดง ไหว้ไปหมด ... พอได้เป็น ส.ส. ก็หายหัวเป็นแบบนี้ส่วนใหญ่เลยครับ ... ก็ต้องช่วยกันทำให้พลังของชาวบ้านหรือประชาชนมีความหมายครับ.

  • ทุกอย่างเป็นไปตามแต่เหตุ เพราะคนจนถูกละเลย พอมีคนช่วยดูแลแม้จะไม่ดีเขาก็ยังบูชา
  • เพราะการรับรู้เรื่องคอรัปชั่นที่มีทุกหย่อมหญ้า ใครบอกว่าไม่โกง จึงไม่มีใครเชื่อ เป็นเรื่องของความฝัน อุดมคติ คำนี้คนที่เป็นส.ส.ควรตระหนักครับ มีรัฐบาลไหนที่ไม่กินบ้าง คงรู้ว่าคนเขามองกันอย่างไร จริยธรรมนักการเมืองไทยส่วนใหญ่ตกต่ำเพียงใด

สวัสดี ท่านอาจารย์โสภณ และทุกๆท่าน

  • ในทัศนของผม  เห็นว่า นักการเมืองไทยส่วนใหญ่เข้ามาฉกฉวยโอกาส
  • มือใครยาว สาวได้สาวเอา
  • ไม่มองกาลไกล ไม่มีอุดมการณ์
  • ขาดความรู้คำว่า"ระบอบประชาธิปไตย"อย่างแท้จริง
  • ประการสำคัญคือ"อยากเป็นใหญ่" โดยไม่คิดถึงหัวอกคนส่วนใหญ่

 

 

 

@อำนาจนี้@ โดย เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
       
       @ นี่ไม่ใช่เวทีที่แจ้งเกิด
       ไม่ใช่ที่ที่จะเชิดละครหุ่น
       ไม่ใช่ทั้งที่ประกาศเกียรติ์สกุล
       เทิดความเถื่อนอธรรมสถุลชีพเป็นธรรม
       
       @ ไม่ใช่ที่หลบภัยของคนร้าย
       ไม่ใช่ที่ค้าขายความรวยร่ำ
       ไม่ใช่ที่ฟอกถ่านอันเปื้อนดำ
       ไม่ใช่ที่ล้างกรรมปฏิกูล
       
       @ อำนาจนี้มอบไว้แด่ปวงชน
       ไม่ให้คนผูกขาดเข้ารวมศูนย์
       เข้าตั้งคอกพอกผลประโยชน์พูน
       ปล่อยประชาอาดูรอยู่ดักดาน
       
       @ อำนาจนี้มอบไว้แด่ปวงชน
       ไม่ใช่เพื่อรวมพลคนหน้าด้าน
       เข้าตั้งกลุ่มตั้งแก๊งค์อันธพาล
       เผด็จการเผด็จโกงเผด็จกิน
       
       @ รวมพลังมวลมหาประชาชน
       ร่วมโค่นคนทรยศให้หมดสิ้น
       ปลดม่านลวงปวงประชาทั่วธานิน
       ปลดแผ่นดินถิ่นไทยให้เป็นไท!
       

       

       เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
       พฤ.๒๖/๕/๕๔


ภาคอิสาน มีประชากรเยอะกว่าทุกภาค แต่การเข้าการศึกษาต่ำกว่าทุกภาค การรับสื่อย่อมแตกต่างกัน สส ก็ย้ายพรรคเป็นว่าเล่นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เงิน ชื่อเสียงพรรค สส.ก็มาจากหลายระดับ บางคนมีความรู้แต่ไม่เข้าถึงประชาชน ไม่มีความรู้แต่เข้าถึงประชาชน ไม่งั้นนักจัดรายการจะได้เป็น สส.หรือ ต้องรออีกหลายสมัย กว่าภาคอีสานจะเลือก สส.น้ำดี หรือ พรรคดี ต่างจากบางภาคเช่น ภาคใต้ สส.การศึกษา มีอาชีพเป็นนักการเมือง ประชาชนก็เข้าถึงการศึกษาดีกว่าภาคอีสานมาก ถ้าพรรคไหนทำการตลาดในภาคอีสานดี ก็ชนะเป็นทุนแล้ว ขออภัยหากเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากไป แต่จั่วหัวน่ากลัวมากเลยอดไม่ได้ที่จะขอแสดงความคิดเห็น

อยากให้ทุกคนรักการเมือง รักประเทศไทย รักระบอบประชาธิปไตย รักสถาบัน มีความคิดเห็นที่เป็นสัมมาทิฏฐิ

  • ถ้ายึดถือบุคคล แม้ว่าทำผิดยังชื่นชม
  • ขณะคนที่ชอบให้สวัสดิการชื่นชม  -ไม่ชอบบอกว่าผาญงบประมาณทั้งที่เรื่องเดียวกัน
  • แต่เลือกคนที่ชอบปฎิบัติที่ตนเองชื่นชม ไม่เอาความถูกต้องเป็นจุดยืน
  • สังคมจะอยู่ได้อย่างไร

 

ท่านเป็นคน "อีสาน" หรือปล่าว ถึงรู้ลึกและวิจารณ์อีสานอย่างสนุกปากถึงอารมณ์ เช่นนี้ขอรับ ? (ถึงแม้จะอ้างคำพูดของคนที่สามก็ตาม แต่มันก็ผ่านทัศนะ สมอง และมือพิมพ์ของเราไม่ใช่หรือ)

 

ผมเห็นว่า เราไม่ควรเอาตัวเราหรือบริบทของเราเป็นที่ตั้งไปตัดสินคนอื่นที่ต่างจากเรา ใครเขาอยากจน ใครเขาไม่อยากมีการศึกษา ใครเขาอยากแห้งแล้ง ใครเขาอยากโง่ ?

 

  • เรามีโอกาสมากกว่า มีการศึกษามากกว่า ทำให้ฉลาดกว่า แล้วไปโทษว่า คนขาดโอกาส ด้อยการศึกษา ว่า "โง่ จน เจ็บ" กว่าเรามันถูกต้องและชอบธรรมแล้วหรือ ?
  • คำว่า "จน" ใครนิยาม ? เมื่อเอาเงินเป็นตัวตั้งขีดเส้นเอาไว้ว่า ถ้าเงินน้อยแล้วตราหน้าว่า  "จน" คนที่มีเงินมากดีและสุขกว่าคนมีเงินน้อย เช่นนั้นหรือ ?
  • คนอีสานแท้ ๆ ถึงแม้ขาดโอกาส ด้อยการศึกษา แต่จิตใจเขาสูงส่งยิ่งนัก เขามีจิตใจงาม พอเพียง เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ มีน้ำใจ แต่ไม่มีเงิน พิจารณาดี ๆ  ดูลึก ๆ ดูนาน ๆ
  • คนมีการศึกษาสูง แล้วจิตใจสูง เห็นหัวอื่นบ้างไหม หรือเห็นแต่ตนเอง นั่นคือวัฒนธรรมที่ถูกที่ควรแล้วหรือ ?
  • พิจารณาด้วยใจที่เป็นธรรมให้มาก ๆ ดูประวัติศาสตร์ให้มาก เพราะมีสิ่งหนึ่ง จึงมีสิ่งหนึ่ง ควรแก้ปัญหาด้วยความสร้างสรรค์ไม่ใช่ไปว่า ทำลาย(จิตใจ) ของเขาถ่ายเดียว
  • สุดท้ายแล้ว ไม่ควรแยกเขา แยกเรา ควรส่งเสริมสามัคคีกัน รักกัน ให้อภัยกันโดยเริ่มจากตัวเราและคนรอบข้างน่าจะดีกว่าไหมครับ ?
  • ต้องขออภัยที่พูดตรง ๆ แรง ๆ ไม่เช่นนั้นมันจะแตกแยกไปมากกว่านี้

 

 

 

ยังมีคนที่มีความเชื่อที่ผิดๆที่เห็นแต่ในสื่อ ในหนังเรื่อง องศ์บาก ที่ว่าคนอีสาน จน ด้อย การศึกษา   อยากจะบอกบอกหัดออกมาจากกะลาคอบ แล้วกระโดดออกให้ห่างกะลาใบเก่าๆดูนะ แล้วจะรู้ว่าคนที่หล้าหลัง ทั้งทางสมองและภูมิภาค อาจเป็นตัวท่านเองที่ดักดานไม่ทันโลกทันเหตุการ      555  

ความจริง ต้องรับให้ได้

ประสบการณ์ส่วนตัว เคยถามคนอีสานมาเหมือนกันทัศนคติเป็นแบบเดียวกับบทความนี้เลย ชาวบ้านบอกว่าเป็นสินน้ำใจ รู้ว่าผิด แต่เรียกว่าสินน้ำใจแทนจะได้เลี่ยงว่าเป็นการขายเสียง ส่วนพวกเรียกร้องประชาธิปไตยในเมือง ก็เห็นแก่ตัว เพราะละเลยด้านมืดในการเลือกตั้ง อยากให้มีการเลือกตั้งแค่นั้นเป็นพอไม่มีความซื่อสัตย์ต่อข้อเท็จจริง นับเป็นพวกวายร้ายต่อสังคมไทยอีกพวกหนึ่ง เห็นด้วยกับเจ้าของบทความ เราต้องการประชาธิปไตยที่ถูกต้องบริสุทธิ์ ไม่บูชาแค่เพียงเปลือก คือพิธีกรรมเลือกตั้งจอมปลอม เป็นปชต.เพื่อประชาชน ของประชาชน และโดยประชาชน ดังนั้นถ้ามีตัวแทนวิชาชีพจะเป็นคำตอบที่ดีกว่าตรรกะเดิมเน้นแต่ปริมาณ ไม่คำนึงถึงคุณภาพ ปัญหาจึงตามมามากมายจนบั่นทอนความมั่นคงของชาติและสังคมไปหมดทุกวงการ ทำให้ชาติอ่อนแอ แก้ปัญหาไม่ได้ มุ่งแต่จะสร้างปัญหาและปลุกปั่นคนไทย เพื่อสนองความโลภ และการแย่งอำนาจของพวกตนเอง ไม่ต่างกับมหาโจร การตรวจสอบถูกขัดขวาง ยากที่จะจัดการได้ เรามีผู้รู้อยู่มากมาย ปัญหาก็ชัดเจนอยู่ตรงหน้า แต่ทำไมหาทางออกกันไม่ได้ บางเรื่องชาวบ้านทั่วไปยังมีเหตุผลมากกว่านักรัฐศาสตร์ที่เป็นศาสตราจารย์เสียอีก ยกตัวอย่าง การซื้อสิทธิ์ขายเสียงนี่แหละ คนรู้กันทั่ว ยังมีนักวิชากลวงออกมาแก้ตัวน้ำขุ่นๆ สาวกก็ยังบูชาจนวุ่นวาย ไม่ยอมรับความจริง จะเอาให้ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท