lamp
นางสาว ผุษดีรัตน์ คูณตาแสง

วิธีเข้าหาอย่างอ่อนโยน


ใครๆก็ต้องการเพื่อน

วิธีเข้าหาอย่างอ่อนโยน

มีคำถามว่า “ใครอยากมีเพื่อนบ้าง?” ทุกคนต้องตอบว่า “ใคร ๆ ก็อยากมีเพื่อนกันทั้งนั้น ทุกคนต้องมีเพื่อน นี่คือข้อเท็จจริงตามหลักการแพทย์ว่าคนมีเพื่อนอายุยืน มีคำพูดบอกไว้ว่า “คนอยากมีมิตรก็ต้องทำตัวเป็นมิตรกับคนอื่น” หรือพูดง่ายๆ ว่าอยากให้คนอื่นชอบ ถ้าทำตัวให้น่าชอบก็ช่วยได้และคุณสมบัติที่คนชอบมากคือ ความอ่อนโยน ความอ่อนโยนคือ ปฏิกิริยาของคุณต่อคนอื่นๆ เป็นวิธีตอบสนองต่อคนอื่นแทนทีจะตอบโต้เฉยๆ ซึ่งเราจะพิจารณาดูว่าเราจะฝึกแสดงความอ่อนโยนกับคนที่เราเจอในสังคมได้อย่างไรจาก คน 5 แบบดังนี้                                            1. เข้าอกเข้าใจคนอื่น ไม่เอาแต่ใจ เมื่อมีใครมาปรนนิบัติเรา ขอให้ เข้าอกเข้าใจเขา ไม่เอาแต่ใจ มีคำกล่าวไว้ว่า “อย่าให้ต่างคนต่างเห็นแก่ประโยชน์ของตนเอง แต่จงเห็นแก่ประโยชน์ของคนอื่น ๆด้วย” นี่เป็นวิธีแรกที่จะสร้างความอ่อนโยนคือ พยายามเข้าใจคนมาให้บริการหรือคนปรนนิบัติเรา ที่แรกที่เราจะสร้างความอ่อนโยนได้ คือ บ้าน                                                                                       2. เป็นคนสุภาพ ไม่ช่างตำหนิติเตียน เมื่อมีคนทำให้เราผิดหวัง ขอให้เราสุภาพ อย่าเอาแต่ตำหนิ แค่เพียงมองง่าย ๆ ว่า ถ้าเวลาคนทำลายชีวิตตัวเองเหลวแหลก เรามีปฏิกิริยายังไง แอบคิดในใจมั้ยว่า ทำไมถึงได้โง่ขนาดนั้น หรือในใจลึก ๆ เรารู้สึกสมน้ำหน้า หรือเห็นว่าตัวเองดีกว่าเขามั้ย เราต้องเป็นคนหนึ่งที่ไม่หัดวิพากษ์วิจารณ์คนอื่น หรือตัดสินคนอื่นถ้าไม่รู้ว่าเหตุผลทำเขาทำนั้นคืออะไร ให้เราหัดเป็นคนที่สุภาพ มีมารยาท ไม่ไปตัดสินใคร                                                       3. อ่อนน้อมแต่ไม่ยอมแพ้ เวลามีคนไม่เห็นด้วยกับเรา ให้เราอ่อนน้อมแต่อย่ายอมแพ้ เราไม่มีวันเอาใจทุกคนได้ ถ้าหากว่าเราต้องพบคนที่ชอบทะเลาะกับเราหรือคนที่ชอบทำอะไรตรงกันข้ามกับสิ่งที่เราบอก เราจะตอบสนองคนแบบนี้อย่างไร เราจะตอบสนองโดยทำลายล้างคนทุกคนที่ไม่เห็นด้วยมั้ย หรือเสนออะไรไปที่เป็นการเปรียบเทียบ บ่น คนพวกนี้จะถือเป็นเรื่องส่วนตัวและโจมตีกลับ เราจะทำอย่างไรดี เรามี 3 ทางเลือก คือ 1. เราอาจกลัวลนลานแล้วถอย 2. ตอบโต้ด้วยความโกรธ 3. ตอบสนองด้วยความอ่อนโยน คนส่วนมากมักไม่เลือกข้อ 3 ถ้าเราเลือกข้อ 1 ยอมแพ้แล้วถอยเพราะไม่อยากมีปัญหา สิ่งนี้จะสร้างความสัมพันธ์ที่แตกร้าวให้เราอย่างมาก และถ้าเราตอบโต้ด้วยความโกรธ เราก็จะตั้งรับและสวนกลับ การโกรธเป็นไฟเตือนให้เราว่ากำลังจะสูญเสียอะไรบางอย่าง และบางครั้งที่เราจะสูญเสียคือ การนับถือตนเอง เมื่อเราโกรธสิ่งที่แสดงออกคือ การกระแนะกระแหนและโจมตีอีกฝ่าย ถ้าตอบสนองด้วยความสุภาพอ่อนโยน เราต้องอาศัยสมดุลระหว่างการรักษาสิทธิ์ของเรา ในการแสดงความคิดเห็น ขณะเดียวกันก็เคารพสิทธิของคนอื่นด้วย มีคำกล่าวว่า “คำตอบอ่อนหวานช่วยละลายความโกรธเกรี้ยวให้หายไป แต่คำกักขฬะเร้าโทสะ”

         ....ยังมีบุคคลอีก 2 แบบที่จะนำมาฝากในคราวหน้าให้เราได้ลองฝึกกัน...   คน 3 แบบแรกก็น่าสนใจสำหรับการฝึกว่ามนุษย์เรามีอะไรหลายอย่างที่ต้องรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้โลกเราน่าอยู่  ...ฝากให้ได้คิดกัน....!!!

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 440306เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2011 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาหาเพื่อนและมาแบบอ่อนโยนครับ

ไม่เกเรเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท