ฉันควร...เปลี่ยนแปลง


ตั้งแต่เรียนมัธยมจนจบ ป.ตรี สิ่งเดียวที่ดิฉันจำได้ก็คือ ดิฉันชอบหลับในห้องเรียนเป็นประจำและอ่านหนังสือหนึ่งวันก่อนสอบ แต่ดิฉันก็สอบผ่านมาได้ทุกครั้งด้วยคะแนนในระดับปานกลาง...

ดิฉันชอบทำงานใกล้ถึงวันที่กำหนดส่ง (ชอบให้ไฟลนก้นก่อน) และดิฉันก็ส่งงานทันบ้างไม่ทันบ้าง ดิฉันคิดแค่ว่า ขอให้ได้ส่งก็พอ...

 

ตอนที่สอบโควต้ามช.ดิฉันตัดสินใจเลือกคณะวิทย์ ฯ และเชื่อว่าตนเองจะสามารถสอบติดได้โดยไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรมากนัก และก็เป็นอย่างที่คิดไว้... ดิฉันสอบติด

ในช่วงที่เรียนในมหาวิทยาลัย ดิฉันก็ยังคงเรียนด้วยวิธีการเดิม คือ หลับ แล้วอ่านหนังสือเองก่อนสอบ แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนในสมัยที่ยังเรียนมัธยมเพราะ เนื้อหาที่เรียนบางเรื่อง อ่านแล้วก็ไม่เข้าใจ  ดังนั้นจึงต้องมีตัวช่วย นั้นคือ เพื่อนที่เรียนเก่งๆ วิธีการเรียนในระดับอุดมศึกษาของฉันจึงกลายเป็น... หลับ ให้เพื่อนติว สอบ แล้วก็...ผ่าน ด้วยคะแนนในระดับปานกลาง

 

ด้วยความที่ดิฉันผ่านทุกอย่างมาได้แบบสบาย ๆ จนทำให้ดิฉันกลายเป็นคนหลงตัวเอง คิดว่าตัวเองเป็นคนฉลาด กลายเป็นคนที่ไม่ตรงต่อเวลา ขาดความมุมานะ ขาดความพยายาม และความใส่ใจในการทำงาน เพราะคิดแค่ว่า ทำแค่นี้ก็พอแล้ว ผ่านแล้ว เอาอะไรมาก...

 

และเมื่อดิฉันได้รับทุน สควค. ดิฉันก็ใช้วิธีการเรียนเช่นเคย แต่ครั้งนี้ช่างแตกต่างจากครั้งที่ผ่านมาทั้งหมด...หลับ อ่านหนังสือเอง แต่สอบเกือบตก

ทำงานใกล้ถึงเวลาที่กำหนดส่ง ทำให้... ส่งงานไม่ทัน เพื่อนในกลุ่มโดนหักคะแนนไปด้วย งานที่ทำออกมาก็ไม่ดีเท่าที่ควร

 

ดิฉันเริ่มตระหนักแล้วว่า สิ่งที่ดิฉันทำมาตลอดคงไม่ใช่วิธีที่ดีแล้วแน่ๆ เพราะแค่เรียนครูยังจะไม่ผ่าน ถ้าได้ทำงานเป็นครูจริง ๆ ก็คงจะไม่ไหว

 

ณ เวลานี้ดิฉันบอกกับตัวเองว่า...

เอาละ ได้เวลาเปลี่ยนแปลงตัวเองแล้ว เปลี่ยนแปลงเพื่อการเป็นครูที่ดีในอนาคต

"สู้ตายค่ะ"

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 440092เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2011 02:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สู้ ๆ นะคะ น้องThipayavaree Khamon เราเรื่มต้นใหม่ได้เสมอๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ Sigma-bomb

ในเมื่อตั้งใจไว้แล้วว่าจะเริ่มต้นใหม่ เป็นคนใหม่

น้องก็จะพยายามทำให้ได้ค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ :)

เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตก็เปลี่ยน เนาะ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท