"บันทึกสุดท้าย" จากเสียงเบา ๆ


นี่เป็นบันทึกสุดท้ายของการเรียนวิชา ETI 5701 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา

หลังจากที่ได้เรียนในรายวิชานี้ที่มีอาจารย์สอนที่ค่อนข้างละเอียด... ซึ่งรับรู้ได้จากครั้งแรกที่มีการแจกแนวการสอนของอาจารย์ที่บอกขั้นตอน ข้อตกลง และเกณฑ์ทุกอย่างไว้อย่างละเอียดมาก (เกณฑ์ที่ค่อนข้างสูง) ที่ตลอดเวลาของการศึกษามายังไม่เคยพบแนวการสอนที่ละเอียดมากขนาดนี้ซึ่งมาพร้อมกับเหตุผลที่เราไม่อาจปฏิเสธได้


หลังจากผ่านไปในช่วงระยะเวลาอันสั้นและรวดเร็ว แต่เปี่ยมด้วยความรู้และการรับรู้หลายสิ่งที่ได้นอกเหนือจากนั้น ซึ่งมาจากการสอนที่อาจารย์มีวิธีการสอนที่ไม่ใช่แค่เน้นในส่วนเนื้อหาอย่างปกติทั่วไปที่จะเน้นทางด้านทฤษฎีหรือหลักการเท่านั้น ซึ่งอาจไม่เหมาะสมกับช่วงระยะเวลาที่มีอยู่แต่เป็นการสอนโดยการปฏิบัติ (จากงานที่มากมายทั้งหลายทั้งปวงที่ทุกคนต่างก็บ่นกันไปตามประสามนุษย์คนหนึ่ง) และแทรกกรณีศึกษาต่าง ๆ ที่มีคุณค่า (ไม่ใช่เป็นเพียงการได้รับประโยชน์) แก่การนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตทั้งในด้านชีวิตส่วนตัวและการทำงาน ที่อาจารย์พยายามถ่ายทอดและคัดเลือกแต่ละเนื้อหามาให้ (ดูได้จากเนื้อหาที่มีความหมายและมีคุณค่าเฉพาะตัวในแต่ละเรื่องที่สามารถสกิดบางสิ่งบางอย่างในใจได้เป็นอย่างดี) ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะเก็บตักตวงจากกรณีศึกษาที่ให้ชมหรือแม้กระทั่งจากการแลกเปลี่ยนความคิดจากประสบการณ์ ที่ได้วิธีคิดและคำตอบให้กับตัวเอง ซึ่งไม่มีใครคนไหนจะสอนในส่วนนี้ให้ใครได้เราเป็นคนเดียวเท่านั้นที่จะให้คำตอบกับตัวเราเอง


ขอขอบพระคุณอาจารย์ที่ได้ให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ซึ่งหลายอย่างคงไม่คิดและไม่มีโอกาสที่จะได้ทำสิ่งเหล่านั้นทั้งเทคนิควิธีการต่าง ๆ การวาดรูป (ที่ปกติก็ไม่คิดจะเข้าไปวาดเป็นเรื่องเป็นราวอยู่แล้วเพราะปกติเขียนหนังสือให้สวยยังยากเลย....แต่ก็ได้วาด) บทเรียนสำเร็จรูป (ที่จากปกติก็ไม่เคยรู้จักหรือแม้กระทั่งเข้าใจความหมายของมัน) การถ่ายรูป (ซึ่งปกติก็ถ่ายภาพแบบตามใจฉัน ไม่ได้รู้เทคนิคหรือวิธีการใดเลย และไม่มีโอกาสหรือเวลาไปท่องเที่ยว ทั้งที่เราก็ชอบเป็นคนถ่ายภาพแทนที่จะเป็นคนถูกถ่ายมากกว่า) และ Blog gotoknow (ที่ทำให้ได้เข้าใจเพื่อน ๆ มากยิ่งขึ้น ได้แรงบันดาลใจ กำลังใจ และเปิดความคิดให้กว้างมากยิ่งขึ้น) และขอขอบคุณในสิ่งต่าง ๆ ที่ได้รับนอกเหนือจากความรู้ที่รับรู้ได้แต่อาจบรรยายยาก จึงขอมอบภาพเล็กน้อยนี้ให้แทนคำขอบคุณค่ะ

 

ภาพที่ 1 สาละที่มาากกว่าสาระ

.....นี่คือ "ดอกสาละ" ที่มีสาระและความสำคัญมากกว่าไม้ดอกเศรษฐกิจทั่วไปที่ทุกคนรู้จัก ซึ่งจะมีสักกี่คนที่รู้จักและเข้าใจความสำคัญของมันที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าโดยตรงทั้งตอนประสูตร ตรัสรู้ และปรินิพพาน .....

หมายเลขบันทึก: 440087เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2011 00:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูชอบดอก "สาละ" ครับ ;)...

ขอบคุณมากครับ ;)...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

ขอขอบพระคุณค่ะที่ถ่ายทอดสิ่งต่าง ๆ ที่มีคุณค่ามาตลอดระยะเวลาอันสั้นนี้ค่ะ ดอกกล้วยไม้อาจจะเหมาะกับครูตามความหมายและความสำคัญ แต่ละบุคคลก็ต้องมีอะไรที่แตกต่างเฉพาะตัวเหมือนกันอาจารย์เหมาะกับดอกนี้ที่สุดแล้วค่ะในความคิดหนู ขอให้กำลังใจอาจารย์ใช้แนว วิธีการสอนแบบนี้ต่อไป เพื่อประโยชน์ต่อผู้เรียนค่ะ เพราะอย่างน้อยหนึ่งในร้อยหรือหนึ่งในพันก็ย่อมมีคนที่เห็นคุุณค่าของสิ่งแน่นอนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท