คาบสุดท้าย แต่ชีวิตจะไม่ท้ายสุด


สิ่งที่อาจารย์อยากให้ลูกศิษย์ มีแต่ความหวังดีทั้งนั้น

    วันนี้กลับมาถึงรู้สึกเหนื่อยจริงๆค่ะ เนื่องจากต้องวิ่งวุ่นตามหากุญแจรถตัวเอง สุดท้ายต้องไปถามยามหน้ามหาวิทยาลัย และก็ได้คืนกลับมาจริง ๆ

    อาจจะเป็นเพราะว่ารีบไปเรียนของอาจารย์องคุลีมาน เพราะว่าอาจารย์บอกว่าวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของการเรียนการสอน อาจารย์ต้องมีอะไรดี ๆ มานำเสนอให้ลูกศิษย์อย่างพวกเราอีกแน่นอน

   เมื่อสิ่งที่คิดเป็นไปตามคาด วันนี้ มีทั้งข้อความดีๆ วีดิทัศน์ดีๆ มาฝากให้พวกเราได้ไปคิดทบทวนชีวิตอีกครั้ง ถึงแม้ว่าจะเป็นคาบสุดท้าย

    อย่างที่เขียนไว้ในหัวใจนั่นแหละค่ะ ดิฉันก็คืออีกคนที่บ่น "ว่างานเยอะ เครียด ทำไมอาจารย์ต้องให้การบ้านทุกวัน"

   บทความและวีดิทัศน์ที่อาจารย์เอามาฝากนั้น ทำให้หนูคิดว่า บางทีความฉลาดทางวิชาการก็ไม่ได้ทำให้มนุษย์พัฒนาอย่างแท้จริง

บางคนไม่มีการศึกษาสูงๆ  แต่ความคิดพวกเขากลับมีมุมมองที่น่าทึ่ง ซึ่งก็ได้ทำให้ดิฉันเองต้องอายเลยทีเดียว

    บางคนไม่มีความเอื้ออำนวยทางร่างกายและโอกาสแต่พวกเขาก็แสวงหาและตั้งใจอย่างสุดความสามารถ

    แต่พอกลับมาย้อนดูตัวเอง ..."อ้าว บทรียนสำเร็จรูปยังไปไม่ถึงไหนเลย และก็บ่นอยู่นั่นแหละว่าเครียด แต่ยังไม่ลงมือทำอะไรเลย..." และอีกสารพัดปัญหาที่ตัวเองสร้างขึ้นมา

    เวลาช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน แต่ตลอดเวลาที่ได้เรียนกับอาจารย์ทำให้หนูคิดได้อีกว่ามันเป็นบุญของพวกเราที่ได้มาเจออาจารย์ ที่ตั้งใจจะสอนพวกเราให้เป็นคนอย่างแท้จริง สอนในสิ่งที่คนอื่นไม่สอน

      และแล้วเมื่อถึงนาทีสุดท้ายของการเรียน และเป็นช่วงอาจารย์ให้พร หนูรู้สึกผิดต่ออาจารย์ไม่น้อยเลย เพราะคำพูดที่ออกมาจากปากอาจารย์ คือ สิ่งที่อาจารย์อยากให้ลูกศิษย์ มีแต่ความหวังดีทั้งนั้น แต่ก่อนหน้านั้นที่อาจารย์จะให้สิ่งดีๆ กับเรา เรากลับบ่น

    ดิฉันก็จะใช้ช่องทางสังคมออนไลน์ในครั้งนี้ ขอขอบคุณอาจารย์อย่างสูงที่ได้ทำให้หลายคน และตัวดิฉันเองต้องลองเปลี่ยนตัวเอง เปลี่ยนทัศนะคติในทางที่ดีขึ้น ในการเป็นคน ในการใช้ชีวิต

    และขอขมาอาจาย์หากได้มีการล่วงเลยในบางประการ

ป.ล. ไม่ได้เขียนขึ้นมาเพราะอยากได้คะแนน เพราะพวกเราก็คงจะรู้จักอาจารย์กันดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 440038เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2011 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ Wanlee Prachyapanaprai

เห็นด้วยค่ะที่บอกว่าอาจารย์ทุกท่านหวังดีกับนักเรียนอยู่แล้ว

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ parrot

ใช่ค่ะ เพราะฉะนั้นเราก็ควนเป็นศิษย์ที่ดีของอาจารย์น่ะค่ะ

ครู "อโหสิกรรม" ให้ลูกศิษย์ของครูทุกคนครับ ไม่ต้องห่วง

Project-Based Learning ใช้ "งาน" สอน "ความเป็นคน"

เมื่อเรารู้คุณค่าของ "ความเป็นคน" แล้วไซร้ "ความเป็นครูที่ดี" จะตามมา

เพราะครูย่อมรักลูกศิษย์ทุกคนเช่นกัน ;)...

สวัสดีค่ะ Wanlee

บทเรียนสำเร็จรูยังไม่เสร็จเหมือนกันเลยค่ะ

และการเรียนในวิชานี้ทำให้ได้อะไรหลาย ๆ อย่างจริง ๆ ค่ะ

เห็นด้วยที่บอกว่า บางทีความฉลาดทางวิชาการก็ไม่ได้ทำให้มนุษย์พัฒนาอย่างแท้จริง

เป็นกำลังใจต่อไปนะคะ :)

สวัสดีค่ะ อาจารย์หนูจะตั้งใจเป็นครูที่ดี

มีศีลธรรม คุณธรรมค่ะ

สวัสดีค่ะ ว่าที่คุณครูลูน่า ซู

ความสำเร็จเอยู่ที่การเริ่มต้นน่ะค่ะ

ตอนนี้เพื่อนคนนี้ไปได้ครึ่งทางแล้วค่ะ

แต่ก็คงไม่เสร็จทันวันที่ 28แน่

เป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท