สิ่งดีดีที่ได้รับจากอาจารย์ OngKuleemarn


วันเวลามันช่างผ่านไปเร็วจริง ๆ ค่ะ เผลอแปปเดียวก็ปิดคอร์ส การเรียนวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษานี้แล้ว วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่เรียนวิชานี้และอาจารย์ก็จะทำการชี้แจงการเก็บคะแนนของงานแต่ละชิ้นที่สั่ง พร้อมทั้งสอนให้ข้อคิดต่าง ๆ มากมาย และบอกแนวข้อสอบ พอเรียนเสร็จแล้วฉันก็อยากจะกล่าวถึงความรู้สึกที่มีต่อรายวิชานี้ เลยมาเขียนลงในบล็อก เพื่อแบ่งปันให้เพื่อน ๆ ได้อ่าน ว่ามีความรู้สึกต่อรายวิชานี้เหมือนกันไหม

ความรู้สึกต่อการเรียนวิชานี้ คาบแรกอาจารย์ก็จะแจกแนวการสอน และอธิบายรายละเอียดเนื้อหาวิชาที่จะเรียนเป็นการเบื้องต้นพร้อมกับ ชี้แจงงานที่จะต้องทำและส่งในภาคเรียนนี้ ซึ่งเป็นวิชาที่สั่งงานเยอะมาก ๆ ๆ (หนูฟังอาจารย์ด้วยแอบบ่นไปด้วย) แต่พอถึงเวลาเรียนจริง ๆ แล้ว ทำให้รู้ว่างานที่อาจารย์สั่งแต่ละชิ้นนั้นมีความหมายและมีคุณค่ามาก ทำให้หนูได้เรียนรู้อะไรมากมายที่นอกเหนือจากในหนังสือ ทีแรกก็ปรับตัวไปค่อยทันกับงานที่อาจารย์มอบหมายให้ ก็จะทำไปบ่นไปตามประสาคนอารมณ์ความขี้เกียจเข้าสิงคะ แต่พอเรียนมาได้สักพักก็เริ่มปรับตัวได้และทำให้คิดอะไรหลาย ๆ อย่างได้ว่า งานที่อาจารย์สั่ง และกระบวนการเรียนการสอนที่อาจารย์นำมาสอนที่ไม่เหมือนใคร (ที่หนูเคยเรียนมา) ทำให้หนูมองเห็นความทุ่มเท ความตั้งใจ ที่อาจารย์นำมาสอนพวกหนู ไม่ว่าจะเป็น อาจารย์ได้สรรหาคลิปวีดีโอ วีดีทัศน์ต่าง ๆ ที่นำมาให้ชม และให้เขียนจากเรื่องที่ได้จากการชม ทีแรกก็คิดว่านี่มันไม่ตรงกับเนื้อหาที่ตรงกับชื่อวิชาเลยนะทำไมอาจารย์เอามาสอน แต่พอได้เรียนไปเรื่อย ๆ ก็ทำให้หนูได้รู้ว่าสิ่งที่อาจารย์นำมาสอนเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่ง ซึ่งสำหรับตัวหนูเองเวลาดูวีดิทัศน์แล้ว จะกลับย้อนมามองตัวเองตลอด หนูชอบมากคะโดยเฉพาะเรื่องของ เอกชัย หัวใจนักสู้ กับเรื่องของสามเกลอ ซึ่งดูแล้วทำให้มีกำลังใจ และมีพลังขึ้นในยามที่หนูท้อแท้ ทำให้คิดว่าขนาด คนเหล่านี้พิการยังสามารถสู้ชีวิตมาถึงขนาดนี้ได้ และหนูก็เป็นคนเหมือนกัน แถมยังอวัยวะของร่างกายครบ 32 อีก และมีโอกาสมากกว่าพวกเขาอีกด้วยซ้ำ จะเมาแต่ท้อแท้ทำไม...

และอีกหลาย  ๆ เรื่องที่อาจารย์ได้นำมาสอนพวกเรา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเครือข่าย ด้วย blog ของ gotoknow ทำให้หนูได้รู้จักเพื่อน ๆ พี่ ๆ และน้อง ๆ สควค. มากขึ้นกว่าเดิมคะ อาจารย์ไม่ได้เพียงแต่สอนเนื้อหาวิชาที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาอย่างเดียว แต่อาจารย์จะคอยสอดแทรกเนื้อหาวิชาชีวิต ให้กับพวกเราด้วย สิ่งนี้แหละที่หนูชอบมากที่สุด เพราะเราสามารถนำหลักการ แนวคิด แนวทาง รวมทั้งแนวปฏิบัติ ไปปรับปรุงตัวเอง ไปประยุกต์ใช้กับตัวเอง ในการดำเนินชีวิตของในสังคมในอนาคตต่อไปค่ะ

หนูรู้สึกดีใจมากค่ะที่มีโอกาสได้เรียนกับอาจารย์ (เจ้าพ่อของการแจก I ได้ทราบประวัติมาแล้วที่แรกหนูก็กลัว ๆ เหมือนกันค่ะแต่พอได้มาเรียนด้วยแล้ว ทำให้รู้ว่า I ที่อาจารย์ให้นักศึกษา เป็น I ที่งานของนักศึกษาไม่มีประสิทธิภาพจริง ๆ ค่ะ ไม่ได้ให้โดยไม่มีเหตุผล และบางคนก็คิดว่าตัวเองทำไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ตัวเองยังไม่ได้ทำ เหมือนกับที่อาจารย์เขียนไว้ในแนวการสอนหน้าสุดท้าย เลยไม่ทำงานส่งอาจารย์ หนูคิดว่าก็สมควรติด I แล้วคะ) หนูชอบกระบวนการเรียนการสอนของอาจารย์ค่ะ หนูขออนุญาตนำกระบวนการเรียนการสอนบางอย่างของอาจารย์ ไปใช้ หรือไปประยุกต์ใช้สอนเวลาที่หนูออกไปฝึกสอนนะคะ เช่น การให้นักเรียนดูวีดิทัศน์ ฯลฯ เพราะบางอย่างเราไม่จำเป็นต้องมาสอน อธิบายอะไรมากมาย ให้นักเรียนรู้ เพียงดูวีดีทัศน์ ก็ทำให้เราได้รู้หลาย ๆ อย่างเหมือนกับที่อาจารย์สอนพวกหนูค่ะ และที่หนูชอบมากที่สุดคือ อาจารย์ให้ความใส่ใจงานของนักศึกษาที่สั่งทุกชิ้น ตรวจแบบละเอียดมาก และจะคอยให้คำแนะนำดีดีอยู่ตลอดคะ…ทำให้นักศึกษาได้ทราบข้อผิดพลาดของตัวเองและนำไปปรับปรุงงานของตัวเองให้ดีขึ้น หวังว่าคงจะมีโอกาสได้เรียนกับอาจารย์อีกนะคะ


สุดท้าย ๆนี้ หนูขอขอบคุณอาจารย์ที่ตั้งใจและทุ่มเทในการสอน นำความรู้ต่าง ๆ มาสอนพวกหนูทำให้ได้รับความรู้ มากมายทั้งในห้องเรียน และนอกห้องเรียน รวมทั้งประสบการณ์ในการเรียน และประสบการณ์ชีวิต ที่จะนำไปปรับใช้ในการใช้ชีวิตในการเป็นครูที่ดีในอนาคตต่อไปค่ะ.....

หมายเลขบันทึก: 440033เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2011 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับคุณ miyoko

ขอบคุณอาจารย์เช่นกันครับ

อาจารย์ได้สอนเรื่องชีวิตด้วยครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ miyoko ขอบคุณงานอาจารย์ทุกชิ้นที่ทำให้เราพัฒนาตัวเองครับ

สวัสดคะคุณ Surat

ขอบคุณที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมและทักทายกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดคะคุณ Mr.cartoon

ใช่ค่ะ งานที่ทุกชื้นที่อาจารย์สั่ง ทำให้เราไดพัฒนาตนเองจริง ๆ คะ

ขอบคุณที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมและทักทายกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ miyoko

ขอขอบคุณอาจารย์ด้วยคนค่ะ ขอบคุณจริง ๆ

ขอบคุณค่ะ

ยินดีที่ลูกศิษย์เข้าใจในความเป็นมาเป็นไปในสิ่งที่สอนผ่านมาครับ

การสอน บางทีก็บอกตรง ๆ ไม่ได้ ต้องค่อยเป็นค่อยไปแบบน้ำซึมบ่อทราย

ขอให้โชคดีสำหรับเส้นทางชีวิตใหม่ที่เลือกนะครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท