ชีวิตในค่ายทหาร


ทหารเกณฑ์ใหม่ ค่ายทหาร การปรับตัว

ชีวิตในค่ายทหาร

หลังจากที่เตรียมตัว เตรียมใจมาสักพัก ก็มาถึงวันที่ต้องเข้าไปเป็นทหารเกณฑ์ เนื่องจากเป็นผลัด 2 ก็เลยมีเวลาเตรียมตัวอยู่ประมาณ 6 เดือน

วันที่จะไปแม่พามาส่งที่ว่าการอำเภอ ก่อนไปก็ไปไหว้ศาลสมเด็จพระนเรศวรที่ข้างหนองบัว และไหว้ ร.5 ที่ว่าการ เรียกรวมกันเสร็จระหว่างที่รอรถบัส เห็นบางคนมาส่งแฟนแล้วร้องห่มร้องไห้ก็มี ทีนี้พวกทหารเกณฑ์แต่ละอำเภอก็ถูกส่งตัวไปร่วมกันที่ศาลากลางจังหวัดผู้คนมากมาย เสียงดังร้องเพลงกัน เพราะนั่งรอให้ครบทุกอำเภอ เสร็จแล้วก็ออกเดินทางด้วยรถบัสมุ่งหน้าสู่แต่ละจังหวัดที่ตั้งค่ายนั้นๆ ก็มี อุดร สระบุรี ลพบุรี เป็นส่วนใหญ่ ส่วนทหารเกณฑ์เขามี 4 ผลัด ไม่รู้ว่าเขาแบ่งกันไปอย่างไร จำได้ว่าในชีวิตตั้งแต่นั่งรถบัสมา ครั้งนี้ดูบรรยากาศมันเศร้า เหงา หดหู่ ชอบกล ก็เพราะว่าเกือบร้อยละ 95 ทุกคนไม่ได้อยากเป็นทหาร และที่ได้รับฟังมามันก็ค่อนข้างโหด เราก็เช่นกัน ได้แต่คิดว่าเดี๋ยวมันก็ผ่านไป แค่ 1 ปี ทนเอา..........

รถเดินทางไปก็จอดพักแต่ไม่มีกระจิตกระใจจะกินอะไร ไปถึงสระบุรีก็มืดแล้ว เพราะมันเป็นเดือน ต.ค. หน้าหนาวมืดเร็ว ต่างจังหวัดก็มาร่วมกันที่ค่ายอดิศร ซึ่งสิ่งที่เป็นสโลแกนของทหารม้า คือ รวดเร็ว รุนแรง เด็ดขาด ในระหว่างนั้นก็มีการขานชื่อเรียกกันแยกไปเป็นกองพัน ซึ่งกองพันเราได้ไปประจำการเป็นกองพันยานเกราะ ไม่ใช่พันรถถัง จากนั้นรถบัสสีเขียวคันเก่าๆ ของกองพันก็พาพวกเราจากศูนย์กลางที่ร่วมกัน เดินทางสู่กองพันที่อยู่ไกลสุดของค่ายอดิศร ยิ่งสร้างบรรยากาศไปอีก

ไปถึงก็เข้าไปรับประทานอาหารที่โรงเลี้ยง เดินทางมาที่กองร้อยทหารใหม่เพื่อรับของ เช่นผ้าเช็ดตัว ผ้าห่ม กางเกงขาสั้น เสื้อยืดสีเขียว และของใช้ส่วนตัวอื่น แล้วเขาก็ให้ทหารที่อยู่สระบุรีแนะนำวิธีปฏิบัติตัวให้ดู เพราะกลุ่มนี้อยู่ใกล้จึงเข้ามาก่อน บรรยากาศคืนแรกนอนหลับด้วยความหดหู่ และหน้ารำคาญเป็นที่สุด เพราะว่ากองพันมาจัดงานอะไรไม่รู้อยู่หน้ากองร้อยเกือบจะห้าทุ่มถึงได้นอนหลับไปด้วยความ....

หมายเลขบันทึก: 440014เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2011 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเล่าประสบการณ์ในค่ายทหารให้

อ่านอีกนะคะชอบมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาติดตามอ่าน ตามสัญญาแล้วค่ะ

เป็นกำลังใจกับการถ่ายทอดเรื่องเล่าและประสบการณ์ค่ะ

สวัสดีค่าาาา~#อ่านความคืดเห็นนี้ไม่ต้องเครียดนะค่ะหนูเกิดในค่ายอดิศร(รพ.สระบุรี)บ้านพักทหารนั้นเเหละ จากที่ได้อ่านประสบการณ์นะค่ะค่ายทหารค่ายอดิศรนี้ไม่ได้มีความน่ากลัวเลยนะค่ะหรือเป็นเพราะว่าหนูอยู่มานานก็ไม่รุ้เเต่ถ้าพูดถึงเรื่องทหารใหม่ค่ายทหารซึ่งทุกคนต้องคิดว่าโหดน่ากลัวหดหู่อะไรเเบบนั้นเพราะสโลแกรน์ “รวดเร็ว รุนเเรง เด็ดขาด” เเต่จิงๆเเล้วหารใหม่เท่าที่จำำความได้ตั้งเเต่3ขวบก็อยู่กับทหารใหม่เเล้วอ่ะ(พ่อเป็นทหารค่ะไม่ใช่ทหารเกณฑ์) คือพ่อเป็นทหารค่ะเมื่อก่อนพ่อเป็นคนคุมแต่ตอนนี้ไม่ได้คุมเเล้วเลื่อนยศซะก่อน พี่ทหารใหม่ค่ะไม่ต้องกลัวหรอกนะค่ะพวกพี่เป็นผู้ชายมันต้องทำเพราะเป็นหน้าที่ ถ้ากลัวครูทหารใหม่ที่คุมรึจ่า กลัวนี้ต้องกลัวอยู่เเล้วเพราะเขาโหดแต่เเรกๆน่ะค่ะลองมองเข้าไปที่มุมครอบครัวของครูฝึกนะค่ะ จริงๆครูทหารหรือจ่าที่พวกพี่กลัวกันอ่ะเค้าเป็นคนธรรมดาอย่างพวกพี่นี่เเหละคะ พ่อหนูก้อเหมือนกัน เขาโหดแต่เเรกๆหลังเขาใจดีพ่อบอกตอนหนูอายุ5ขวบ(มั้งจำไม่ได้)หนูถามพ่อว่า “ทำไมพ่อต้องโมโหใส่พวกพี่เขาด้วยล้ะ” พ่อตอบว่า “จะเสียงดังกับคนที่ไม่ฟังเสียงดังกับคนที่รั้นเท่านั้น” หนูเลยำมาถึงทุกวันนี้ไม่ต้องกลัวนะค่ะขนาดหนูอายุเเค่2-3ขวบยังไม่กลัวเลยที่ต้องเติบโตมาในค่ายทหาร มันจะสอนให้เราเเข็งเเรงสะอีก ภายใต้คำว่า “รวดเร็ว รุนเเรง เด็ดขาด” เพราะพ่อก็เอาคำนี้มาสอนหนูให้อดทน ไม่ต้องกลัวนะค่ะเพราะหนูยังไม่กลัวเลย ปกติเด็กขวบสองขวบกลัวทหารเเน่นอนเข้ามามีเเต่ความกดดัน แต่ไม่ใช่อย่างนั้น พวกพี่เป็นผู้ชายโตกว่าหนู ตอนนี้พี่ไม่ต้องกลัวหรอกเข้มแข็งไว้ นะค่ะอาจจะมีคิดพ่อแม่บ้าง แต่จำไว้ค่ะ เราเกิดเป็นชายชสติทหารหน้าที่ต้องมาก่อนเสมอ

ถ้าเขามาผลัด61เราคงไม่ได้เจอกันอ่ะค่ะพ่อไม่ได้คุมเเล้ว

#ถ้าเข้ามาตอนนี้ผลัด61 พ่อก็อยู่กองร้อยม.พัน25รอ. ค่ะหนูก็อยู่กะพ่นั้นเเหละ

เขียนเมื่อ 15/ต.ล./61

สุ้ๆนะค่ะพลทหารใหม่

สอบถามคุณ 0615037794gmai.com ค่ะพอดีแฟนเราพึ่งไปทหารผลัด2/2561 ไปเมื่อวานค่ะ ได้ไปสระบุรี อยากทราบว่ากองพัน21 คือที่ไหนค่ะ สังกัดไหนค่ะ

สอบถามคุณ 0615037794gmai.com ค่ะพอดีแฟนเราพึ่งไปทหารผลัด2/2561 ไปเมื่อวานค่ะ ได้ไปสระบุรี อยากทราบว่ากองพัน21 คือที่ไหนค่ะ สังกัดไหนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท