สิ่งที่ดีสู่ชีวิต....


ประสบการณ์แห่งชิวิตจะเป็นแรงผลักดันให้คุณเลือกสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

หลายๆคนคงผ่านเรื่องราวมากมาย เรื่องราวแห่งความทรงจำ " ดี " หรือ  " ร้าย " ปนกันไป ไม่มีใครคาดคิดหรอกว่าอะไรจะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า ขอเพียงแต่ว่าวันนี้เราทำดีที่สุดก็พอ 

กล่าวถึงฉัน " ปวีณา "   ฉันเป็นคนบ้านนอก เกิดมาก็อยู่กับย่า สู้ชีวิตด้วยกัน   ย่าหาเลี้ยงฉัน  ฉันดูแลย่า ช่วยกันประหยัดค่าใช้จ่าย ถ้าฉันปิดเทอมก็ไปหารายได้เพิ่มเพื่อแบ่งเบาภาระให้น้อยลง ใช้ชีวิตที่เรียกได้ว่าลำบากเลยทีเดียว

ถามว่าชีวิตนี้มีอะไรดีไหม ?  ชีวิตนี้ไม่มีอะไรดีไปกว่า ...   การอยู่กับครอบครัว  และการใช้ชีวิตให้คุ้มค่า  ฉันเติบโตมาได้เพราะครอบครัวเลือกนำสิ่งที่ดีเข้ามาสู่ชีวิต  เลือกที่จะเลี้ยงดูฉันแทนที่จะเอาเวลาไปทำอย่างอื่น  เลือกที่จะส่งเรียน  ฉันก็ตั้งใจเต็มความสามารถ เรียน เรียน เรียน  จนจบ ตอนนี้ฉันเรียนจบคณะวิทยาศาสตร์ สาขาชีววิทยา แล้วค่ะ เอาละต่อไปทางเดินเป็นไง ? ชีวิตก็คือการเดินทาง ไม่มีจุดหมาย เดินไปเรื่อย ๆ ระหว่างทางก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากที่สุด ฉันเริ่มทำงานด้วยการเป็นพนักงานที่โรงงานแห่งหนึ่ง  หาเช้ากินค่ำเลยทีเดียว ฉันทำงานไปด้วยหางานที่ตรงสายไปด้วย และแล้วโชคชะตาก็นำพาให้ฉันได้พบเจอ 

ฉันได้ทำงานในโรงงานแห่งหนึ่ง ใช้เวลาเดินทางไปทำงานหนึ่งชั่วโมง การทำงานที่ต้องแข่งขันตลอดเวลา ระหว่างนั้นฉันไปทดสอบตามสถานที่ต่างๆ ฉันได้ไปเจอบทความธรรมมะซึ่งเป็นบทความที่ให้กำลังใจตนเอง  ทำให้ฉันไม่ยอมแพ้  และพยายามต่อไปหาสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่อนาคต

...อันตรายที่สุดของชีวิตเรา  คือการคาดหวัง

อย่ายอมแพ้  ถ้ายังไม่ได้พยายามอย่างเต็มที่

เหตุผลของคนๆหนึ่ง  อาจจะไมใช่เหตุผลของ

คนอีกคนหนึ่ง  ถ้าคุณไม่ลองก้าว

คุณจะไม่มีทางรู้เลยว่าทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร

ปัญหาทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราทั้งสิ้น

ยินดีกับสิ่งที่ได้มา  และยอมรับกับสิ่งที่เสียไป

หลังพายุผ่านฟ้าย่อมสดใสเสมอ

มีแต่วันนี้ที่มีค่า  ไม่มีวันหน้า  และวันหลัง....

www.dhammajak.net

          ตลอดระยะเวลาสามปีกว่าแห่งการทำงาน ในสังคมของการแข่งขัน การได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ การเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ฉันได้คิดถึงอนาคตในวันข้างหน้า หากอายุ 30 จะเป็นอย่างไร แล้วอายุ 40 ล่ะ ฉันทบทวนเรื่องราวต่างๆที่ผ่านเข้ามา และสิ่งที่ฉันรอคอยกำลังก็เกิดขึ้น เป็นการเปลี่่ยนแปลงอีกด้านของชีวิต วันนั้นวันที่ได้รับข้อความให้ไปรับทุนการศึกษาเพื่อเรียนต่อ เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นที่สุด อนาคตในวันข้างหน้าลอยมาแต่ไกล  ความสุขสบายของครอบครัว สามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้  การดูแลน้องชาย  สิ่งเหล่านี้เข้ามาสู่สมองของฉันอย่างรวดเร็ว นั่นเป็นสิ่งที่ฉันพยายามไคว้คว้า  เป็นสิ่งที่ดีที่สุด แน่นอนว่า  ฉันเลือกสิ่งที่ดีสู่ชีวิตแล้ว สิ่งที่ทำต่อไปคือเก็บมันไว้ให้ดีที่สุด  และพยายามต่อไป ก้าวต่อไปอย่างมั่นคง - - - - - -

เลือกสิ่งที่ดีเข้าสู่ชีวิต แล้วอะไรดีๆก็จะตามมา ท้อแท้ได้ แต่อย่าท้อถอย สู้ต่อไปค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 439940เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2011 04:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

สวัสดีครับ คุณ paweena

เป็นกำลังใจให้นะครับ ก้าวต่อไปช้าๆ ...แต่มั่นคง

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ น้องpaweena

เห็นได้ชัดเจนเลยว่า "คนทำดี ย่อมได้ดี"

"ความกตัญญู" ที่อยู่ในตัวของน้อง ขออย่าให้มันหายไปกับกาลเวลา

พี่เชื่อเหลือเกินว่า หากน้องยังคงมีความคิดดีๆ แบบนี้ ไม่มีทางที่น้องจะ "ตกยาก"

ขอเป็นแรงใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะคุณ hikaruss

ชีวิตคนเราอยู่ได้ด้วย >>>>> กำลังใจ

แม้จะเป็นเพียงคำ "เล็กๆ" แต่ก็มีความหมายในตัว

เพียงไม่กี่คนที่มอบให้ แต่ก็สุขใจที่ได้รับ

กำลังใจนี้จะส่งต่อให้ทุกคนมีความสุขค่ะ

^______^

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่Paweena

ในชีวิตคนเรามีทั้ง"สุขและทุกข์"

แต่สิ่งเหล่าก็เป็น "ครู"สอนให้เราเป็นคนที่

เข้มแข็ง ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้

ยังไง น้องสาวคนนี้จะเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Logical

- - - - ขอบคุณสำหรับกำลังใจมากนะคะ

ฉันเคยดูหนังเรื่องหนึ่งที่สุนัขรอคอยการกลับมาของเจ้านายที่สถานีรถไฟ

พอเจ้านายเสียชีวิต

มันก็ยังคงเฝ้ารอเจ้านายทุกวัน

รอที่เดิม เวลาเดิมทุกวัน จนเจ้าสุนัขตัวนั้นไม่อยู่บนโลกนี้

คนที่เดินผ่านไปมาเห็นแล้วก็อดสงสารไม่ได้

จึงช่วยกันทำรูปปั้นสุนัขตัวนั้นไว้ Q__Q

ฉันซาบซึ้งใจมาก สุนัขตัวนี้ซื่อสัตย์และเป็นกำลังใจให้เจ้านายมันตลอด

<<<<<< สุนัขก็ยังมีหวัง คาดหวังการกลับมาของเจ้านาย <<<<<<<

เราก็เหมือนกันค่ะ อย่าท้อถอย พยามยามเข้าไว้

ขอบคุณมากค่ะ ^___^

สวัสดีค่ะ น้อง P&Y

ใช่แล้วค่ะชีวิตคนเรามีทั้งสุขและทุกข์

สิ่งเหล่านี้เป็นประสบการณ์ที่ดี (",)

ก้าวต่อไปให้ดีที่สุด......

ยิ้มรับวันใหม่ อย่างสดใสเสมอ

ชีวิตก็มีความสุขแล้วค่ะ

^_____^

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่Paweena

อย่างที่เขาว่ากันว่า คนที่มีปัญญา มักจะมีความมุ่งมั้น คนที่ไม่มีความมุ่งมั้น มักจะไม่มีปัญญา

สู้ๆ นะค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ paweena

ไม่ว่าวันข้างหน้าจะเป็นยังไง

ไม่ว่าผลลัพธ์ในสิ่งที่เราทำไปจะเป็นยังไง

ขอให้อย่ายอมแพ้

และจงเชื่อมั่นในสิ่งที่เราทำว่า

"เราทำดีที่สุดแล้ว"

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่paweena อนาคตมั่นคงเป็นสิ่ง ที่ทุกคนอยากได้มาครอบครอง เมื่อเรามีโอกาสผ่านเข้ามา การได้คว้ามันไว้ด้วยใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง ย่อมทำมันให้ดีได้ค่ะ เราจะก้าวไปด้วยกันนะคะ เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง Sukanyabio

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ

มุ่งมั่นไปสู่จุดหมายร่วมกันนะคะ

^____^

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องแสงสว่าง

ข้างหน้าจะเป็นอย่างไรขอให้เราสู้ต่อไปก็พอ

<<<<<<< ' ___ ' >>>>>>>>>

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

Just the way you are

^_______^

For good time and bad time i will be on your side

Thank you very much. :)

สวัสดีครับ คุณ paweena

คนเราล้มแล้วอย่าถอย จงสู้ต่อไปนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณประทีป วัฒนสิทธิ์

ขอบคุณสำหรับการมาเยี่ยมชมนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ boyyo

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

สู้ สู้ เหมือนกันค่ะ

สวัสดี ว่าที่คุณครู paweena ;)...

ครูมีคำแนะนำ

๑. ย่อหน้า อาจจะไม่ต้องใช้ในการเขียนบันทึกก็ได้

๒. เนื้อความในย่อหน้าหนึ่งเยอะเกินไป อ่านยาก อาจจะต้องตัดเป็นย่อหน้าใหม่บ้าง

๓. ไม้ยมก ต้องเคาะหน้า-หลัง

๔. บทความที่ยกมา ควรมีอ้างอิง เป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความ

๕. บทความที่ยกมา ควรทำให้รู้ว่า มันคือ บทความเดียวกัน (หมายถึงการจัดเอกสารช่วงนี้ เช่น สีเดียวกัน หนาเหมือนกัน ฯลฯ)

๖. สีแดง ออกทางลบ ... สีน้ำเงิน ออกทางบวก สำหรับการเน้นด้วยสี

ลองแก้ไขดูครับ ;)...

ศาสนาพุทธมีคำสอนที่ดี พึงนำมาเป็นหนทางในการดำเนินชีวิต

พี่เชื่อว่า สิ่งที่คุณทำ สิ่งที่คุณเลือก เป็นสิ่งที่คุณได้มีการทบทวนดีแล้ว

คุณจึงเลือกมัน จงมั่นใจกับสิ่งที่คุณเลือก และทำมันให้ดีที่สุด พี่จะรอดูความ

สำเร็จอันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตของคุณนะครับ

สวัสดีคะคุณน้อง บทความที่ได้อ่านไปแล้วข้างต้น รู้สึกดีมาก ๆ คะ เป็นจริงตามที่น้องเขียนทุกประการ ดีแล้วที่เลือกเขียนในความเป็นจริง อยู่กับปัจจุบันดีที่สุดคะ อนคตก็มุ่งมั่นพัฒนาต่อๆ ไปนะคะ พี่พร้อมที่จะเป็นกำลังใจให้เสมอ มีอะไรปรึษาได้คะ lสู้ สู้ ^_^

ณ วันนี้ชีวิตไม่ใช่เรื่องล้อเล่นชีวิต ชีวิตไม่ใช่การสุ่มตัวอย่าง ชีวิตคือการก้าวเดิน จะก้าวช้าหรือก้าวเร็ว หากแต่เป็นก้าวที่เรามั่นใจและเป็นสิ่งที่ดี ขอร่วมเป็นกำลังใจกับการก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงในครั้งนี้นะคะ

สวัสดีค่ะ.. อ่านบทความของพี่แล้ว มีกำลังใจที่ก้าวเดินต่อไป เพื่อต่อสู้กับสิ่งต่างๆและมีความหวังว่าสักวันสิ่งดีๆจะเดินทางมาหาเรา ขอเพียงแค่เราอย่ายอมแพ้..สู้เพื่อที่จะชนะมันให้จงได้ เป็นกำลังใจให้พี่สู้ต่อไป เพื่ออนาคตที่ดี สู้ ๆ นะคะ

" ขออย่ายอมแพ้ อย่าอ่อนแอ แม้จะร้องไห้

จงลุกขึ้นสู้ไป จุดหมาย ไม่ไกลเกินใจเรา "

ป้าแต๋ว ขอเป็นกำลังใจให้น้องยี้สู้ต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ ธนพนธ์

คำสอนของศาสนาพุทธเเป็นสิ่งที่ควรยึดปฏิบัติ

ขอบคุณสำหรับการเข้ามาเยี่ยมชมนะคะ

สวัสดีค่ะคุณยุ้ย

อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน อยู่กับปัจจุบัน และทำให้ดีที่สุด

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะคุณภาวิณ๊

ชีวิดไม่ใช่การสุ่มตัวอย่าง แต่ชีวิตเป็นการค้นหาสิ่งที่เป็นจริง

หากเราค้นพบแล้วก็ควรรักษามันไว้ให้ดีที่สุด

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะคุณสุภาพร

การต่อสู้เพียงลำพัง แม้จากเดียวดายไปบ้าง แต่อย่างน้อยคนรอบข้างก็เป็นกำลังใจให้

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนั้นนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณป้าแต๋ว

อย่ายอมแพ้ อย่าอ่อนแอ แม้จะร้องไห้

ประโยคที่ให้นี้จะจดจำไว้ค่ะ ทำให้เป็นแรงใจให้ลุกขึ้นสู้ต่อไป

ป้าแต๋วก็เหมือนกันนะคะ สู้ต่อไปเพื่อคนที่รัก

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

จงทำในสิ่งที่คิดฝันให้ดีที่สุดถึงแม้มันจะยากเย็นขอให้น้องยี้จงประสบผลสำเร็จในอนาคตอันสดใสและเป็นแม่พิมพ์ที่น่ารัก

"""" อดีตคือความฝัน ปัจบันต้องทำให้ดีที่สุด สู้ๆๆๆ ค่ะ น้องยี้ ''''''''

สวัสดีจ๊ะน้องย้งยี้ 

อ่านบทความของน้องแล้วพี่คิดว่าคนอื่นๆคงมีความรู้สึกมั่นใจที่จะก้าวเดินต่อไปอย่างมั่นคงตามล่าหาฝันให้เป็นจริงน่ะจ๊ะมีพี่นกเป็นกำลังให้....อีกคนน่ะ..สู้ สู้...

สวัสดีค่ะ คุณPaweena

เหนื่อยได้ ท้อได้ ต่อย่าถอยนะเพื่อน

เป็นกำลังใจให้เสมอและเราจะก้าวไปพร้อมๆกัน

สู้ๆ

สวัสดีค่ะคุณ paweena

เหนื่อยได้ ท้อได้ แต่อย่าถอยนะค่ะ

และเพื่อนคนนี้จะเป็นกำลังให้เสมอ

เราจะก้าวไปด้วยกัน สู้ๆ

สวัสดีค่ะ พี่นุช

ก้าวต่อไปข้างหน้าด้วยความมั่นคงนะคะ

อย่าท้อถอย ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่นก

จะทำตามฝันให้ดีที่สุดค่ะ ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ kungnang

ถึงแม้จะท้่อท้อยไปบ้างในบางเวลา

แต่ไม่มีคำว่าท้อถอยแน่นอนค่ะ

ก้าวต่อไปด้วยกันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ paweena

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันนะครับขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ เด็กชายเคมี

ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท