คำว่า...ขอบคุณ


คำว่าขอบคุณ เป็นคำสั้นๆง่าย แต่มีความหมายที่มีคุณค่าและยิ่งใหญ่

ขอบคุณ(ไทย), ต่าบลื้อ(ปกาเก่อญอ), thank you(อังกฤษ), sapasiba(รัสเซีย), merci(ฝรั่งเศส), arigato(ญี่ปุ่น) คำเหล่านี้ ฟังดูง่ายๆ สั้นๆ กระทัดรัด หลายคนไม่ค่อยชินที่จะพูด แม้แต่ตัวเองในบางครั้ง อาจจะเป็นเพราะเราอายที่จะพูด หรือเหตุผลใดก็แล้วแต่ แต่คำว่าขอบคุณนั้น มีความหมายที่งดงาม และมีอิทธิพลต่อจิตใจคนเรา

จริงๆ ในโลกนี้มีหลายๆ คน หลายสิ่งที่อยากขอบคุณ แต่บางครั้งดิฉันก็อายที่จะพูดหรือไม่มีโอกาสที่จะพูด ถึงแม้มันอยู่ในจิตใจฉันอย่างแน่นอน และนี่ก็เป็นโอกาสดีอีกครั้งที่ดิฉันอยากจะขอบคุณคนเหล่านั้น สิ่งเหล่านั้น ซึ่งมี ทั้งแรงบันดาลใจ คนที่คอยให้ความช่วยเหลือ  คนที่มีพระคุณต่อดิฉัน  อาจจะมีอีกหลายคนๆ หลายสิ่งที่ดิฉันอยากกล่าวขอบคุณ แต่คงจะมากเกินไปที่จะได้แบ่งปันในที่นี้ เพราะฉะนั้นบุคคลและสิ่งของเหล่านี้ คือตัวแทนที่ดิฉันจะได้กล่าวขอบคุณมา ณ ที่นี้ค่ะ

1. นายหลวงของเรา

สำหรับนายหลวงของเรานั้น มากกว่าคำว่าขอบคุณจริงๆ ที่จะออกมาจากคำพูดจากใจของพสกนิกรเล็กๆคนหนึ่งคนนี้ ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อดิฉัน ต่อครอบครัวดิฉัน ต่อ ชนเผ่าต่างๆอย่างที่ฉัน ที่ได้เข้ามาอาศัยอยู่ในแผ่นดินอันศักดิ์สิทธิ์ผืนนี้ ทั้งยังส่งเสริมอาชีพที่ดีให้กับพวกเราชาวเขา และหนูได้ก้าวมาถึงจุดๆนี้(การศึกษา) ก็เพราะพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ดิฉันไม่อาจจะตอบแทนบุณคุณอันยิ่งใหญ่นี้ได้ นอกจาดิฉันตั้งใจจะเป็นพสกนิกรที่ดี ซื่อสัตย์ สุจริต เป็นคนดีของสังคมให้ได้ค่ะ

2. พ่อ

ใครว่าพ่อเป็นเพียงผู้ให้กำเนิด แต่ดิฉันว่า พ่อ คือ ทุกสิ่งในชีวิตนี้ของดิฉัน พ่อทำงานหนักทุกอย่างเพื่อครอบครัว เพื่อตัวดิฉัน ดิฉันจำได้เสมอตอนเด็กว่าบางทีเวลามีของอร่อย พ่อมักจะกินนิดเดียว เพื่อให้ลูกๆได้กินอิ่มเสมอ ถึงแม้ว่าพ่อจะไม่อิ่ม พ่อจะไม่ยอมซิ้อเสื้อใหม่ให้ตัวเอง แต่พอลูกๆอยากได้ของเล่น เสื้อผ้าใหม่ๆ แม้ไม่มี พ่อก็จะหาให้จนได้ นี่คือเศษเสี้ยวที่ออกมาในที่นี้ แต่ พ่อสำหรับดิฉันคือ พ่อสมบูรณ์แบบและมีคุณค่าต่อจิตใจของลูกคนนี้เสมอ

3. แม่

"แม่" ก็เป็นอีกคำหนึ่งที่ง่ายๆสั้น แต่มีความหมายยิ่งใหญ่จริงๆ แม่ทำทุกอย่าง แม้กระทั่งเลือกที่จะตายแทนลูกได้ เมื่อลูกคือชีวิตของแม่ แล้วลูกอย่างเราจะไม่ขอบคุณแม่ซักคำคงไม่ใช่แน่นอนค่ะ

4. พระพุทธเจ้า

ไม่รู้ว่าจะใช้คำว่า ขอบคุณ กับพระพุทธองค์ อย่างไรดี แต่ พระพุทธองค์ทำให้ดิฉันมีที่ยึดเหนี่ยวจิตใตเสมอเวลามีทุกข์ และในการสู้ต่อไปของชีวิตของดิฉัน

5. ครูบาอาจารย์

ขอขอบคุณครูบาอาจารย์ที่ได้อบรมสั่งสอนวิชาความรู้ กิริยามารยาท จนเดินมาถึงก้าวนี้ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

6. พี่สาว

ขอขอบคุณพี่สาวมา ณ โอกาสนี้ ถึงแม้ว่าเธอจะไม่รับรู้ แต่เป็นคำขอบคุณที่ออกมาจากจิตใจของน้องสาวคนนี้จริงๆ เธอต้องเสียสละในการเรียนต่ออยู่กับพ่อ และ แม่เพื่อช่วยทำงาน ให้ดิฉันและพี่ชายได้มีโอกาสเรียนหนังสือ มันเป็นการเสียสละที่มีค่าสำหรับน้องสาวคนนี้จริงๆ น้องสาวสัญญาว่าจะนำเอาโอกาสที่ได้เรียนนี้ ตั้งใจให้ดีที่สุดค่ะ

7. พี่ชาย

ขอขอบคุณพี่ชาย ที่ทำให้รู้ว่า ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบดอกไม้ ชีวิตคนเราไม่สมบูรณ์แบบ ชีวิตต้องสู้

8. เพื่อนสนิท(เวก+ปุ้ย)

ขอขอบคุณเพื่อนสนิทสองคนนี้ที่คอยให้ความช่วยเหลือ และแนะนำแต่สิ่งที่ดีงามๆให้เพื่อนคนนี้ได้เจอแต่เรื่องราวดีๆ และ ผ่านพ้นความทุกข์มาด้วยกัน

9. ผู้ชายที่แสนดี

ขอขอบคุณผู้ชายที่แสนดีของฉัน เขาคืออีกชายหนึ่งคนที่ฉันอยากขอบคุณเขา ถึงแม้เขาจะไม่รู้ก็ตาม เขาได้ทำให้ฉันได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เห็นโลกกว้างอันสวยงามใบนี้ เห็นความสุขความทุกข์ของชีวิต คอยช่วยเหลือฉันทุกครั้งที่มีปัญหา ถึงแม้จะบ่นบ้าง แต่เขาก็คืออีกชายหนึ่งที่อยากจะขอบคุณ

10. ประเทศไทย

ขอบคุณประเทศไทยอันหรรษา แผ่นดินนี้สุขบ้าง ทุกข์บ้าง แต่ก็คือแผ่นดินสวรรค์ของเรา จงรักและภูมิใจในแผ่นดินใบนี้ของเรา รักเธอประเทศไทย

11. คนไทย

ขอบคุณคนไทย ถึงแม้ว่าเราจะแตกต่างทางความคิด แต่เราคงไม่แตกแยกทางสายสัมพันธ์ อย่างไรคนไทยก็รักกันเหมือนพี่เหมือนน้อง และนำพาประเทศใบนี้ต่อไปค่ะ

11. เพื่อนๆ สควค.

ขอบคุณเพื่อนๆ สควค.ทุกคนที่ได้เจอกัน พวกเราคงมีความสุขและความทุกข์ด้วยกันอีกนานค่ะ

หมายเลขบันทึก: 439852เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2011 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

สวัสดีค่ะ คุณ dekdeeka

การขอบคุณดีเสมอค่ะ ขอบคุณนะคะทุกอย่างที่ทำให้เราเจอกัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ dekdeeka

ทั้งหมดที่กล่าวมา น่าขอบคุณ จริง ๆ ครับ

สวัสดีครับคุณ dekdeeka

ขอบคุณในหลวงเช่นกันครับที่ทำอะไรเพื่อพวกเรามากมาย

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ dekdeeka

ทั้งหมดที่กล่าวมา

ควรขอบคุณ จริง ๆ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ dekdeeka

การขอบคุณดีเสมอค่ะ

ขอบคุณโชคชะตาที่ทำให้เราเจอกันคะ

สวัสดีค่ะ คุณ dekdeeka

ขอบคุณฟ้าดินที่เป็นใจที่ทำให้พบและรู้จักกันนะค่ะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณ ทาริกา

ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะ

การขอบคุณยิ่งใหญ่จริงค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ พิทยา

ขอบคุณจากใจอีกครั้งที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ สุรัตน์

ขอบคุณที่เรารักในหลวงของเราค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Bio_Zen

ขอบคุณน้ำใจน่ารักๆที่เข้ามาให้

กำลังใจกันเสมอมาค่ะ

สวัสดีคุณ konnarak

ขอบคุณฟ้าดินที่ทำให้มาเจอกัคนน่ารักค่ะ

สวัสดี คุณ kungnang

ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจกันเสอมมาค่ะ

และขอบคุณที่ทำให้เราเจอกันค่ะ

สวัสดีครับ คุณ Dekdeeka

ขอบคุณอย่างเดียวไม่พอนะครับ ต้องตอบแทนคุณด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณ dekdeeka

การขอบคุณดีเสมอค่ะ ขอบคุณนะคะทุกอย่างที่ทำให้เราเจอกัน

สวัสดีค่ะ พี่ dekdeeka

ขอบคุณโลกใบนี้ที่ทำให้เรามาพบกัน

ขอบคุณสำหรับมิตรภาพที่ดี และกำลังใจที่มอบให้

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง dekdeeka

ขอบคุณกาลเวลา ขอบคุณระยะทางที่ทำให้เราได้พบเจอกัน

สวัสดีจ่ะน้อง เด็กดี

อย่าลืมขอบคุณตัวเองนะครับ

ที่เพียรพยายามและมุ่งมั่น

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ dekdeeka

คำขอบคุณแม้จะเป็นคำเล็ก ๆ แต่มีความหมายยิ่งใหญ่ค่ะ

ขอบคุณกาลเวลาที่ทำให้เราได้มาพบเจอกัน เรียนอยู่ห้องเดียวกันนค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ dekdeeka

ขอบคุณเป็นคำที่ยิ่งใหญ่ และควรจะกล่าวบ่อยๆ ถ้ามีโอากาสคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีจ้ะ น้อง Bluegreenalgae

ขอบคุณเช่นกันที่ฟ้าดินได้ทำให้เรา

มาเจอกันค่ะ

สวัสดีพี่ พร ที่น่ารัก

ขอบคุณที่เราได้เจอกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ สมชาย

ฉันชอบคำพูดที่ให้กำลังใจ

จากคุณค่ะ ขอบคุณเพียงคำเดียว

ยังไม่พอค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ sununtha

ขอบคุณที่เราได้มาเป็นเพื่อนกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Chakungrao

ขอบคุณกำลังใจดีๆและขอบคุณที่

เราได้มาเป็นเพื่อนกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ miyoko

ขอบคุณที่ได้มาเจอพี่สาวที่น่ารัก

คนนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง Sithasinee

ขอบคุณสำหรับกำลังใจน่ารักๆ

จากน้องคนนี้เสมอจ้ะ

ขอบคุณที่รักในหลวงครับ ;)...

จงทำเพื่อพระองค์นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท