ผู้รับบำนาญลุ้น ใช้บำเหน็จค้ำประกันเงินกู้ ใกล้คลอด


ผู้รับบำนาญลุ้น ใช้บำเหน็จค้ำประกันเงินกู้ ใกล้คลอด

กรมบัญชีกลางเตรียมทำ MOU สถาบันการเงินปล่อยเงินกู้ให้ผู้รับบำนาญ โดยมีบำเหน็จตกทอดเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน  

นายรังสรรค์  ศรีวรศาสตร์  อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวถึงกรณีการการแก้กฎหมายบำเหน็จบำนาญเพื่อให้ผู้รับบำนาญสามารถนำบำเหน็จตกทอดมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงิน ว่า การดำเนินการดังกล่าวต้องแก้ไขกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 สำหรับผู้รับบำนาญที่ไม่ได้เป็นสมาชิก กบข.  และพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2539 สำหรับผู้รับบำนาญที่เป็นสมาชิก กบข.  เรียบร้อยแล้ว และโดยวิธีปฏิบัติต้องออกกฎกระทรวง 2 ฉบับเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการนำสิทธิ
ในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ประกันการกู้เงิน พ.ศ. 2554  เช่นเดียวกัน  ซึ่งขณะนี้ กฎกระทรวงฉบับแรกสำหรับผู้รับบำนาญที่ไม่ได้เป็นสมาชิก กบข. ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2554   ส่วนกฎกระทรวงอีกฉบับสำหรับผู้รับบำนาญที่เป็นสมาชิก กบข.  อยู่ในขั้นตอนการส่งร่างกฎกระทรวงฯ ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์  กล่าวเพิ่มเติมว่า  สำหรับผู้มีสิทธิที่จะนำบำเหน็จตกทอดไปค้ำประกันการกู้เงิน  ได้แก่ ผู้รับบำนาญปกติหรือผู้รับบำนาญพิเศษเหตุทุพลภาพ  โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้รับบำนาญต้องแจ้งให้ผู้มีสิทธิรับบำเหน็จตกทอดทราบก่อน เพราะหากไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้จะต้องนำบำเหน็จตกทอดไปใช้หนี้เงินกู้ก่อน จำนวนเงินบำเหน็จตกทอดที่จะได้รับก็จะลดน้อยลงไป 

การดำเนินการในขณะนี้ ทางกรมบัญชีกลางได้เตรียมความพร้อมในเรื่องระบบการตรวจสอบสิทธิ การตรวจสอบข้อมูล และการอนุมัติวงเงินบำเหน็จตกทอด  ระหว่างกรมบัญชีกลาง ส่วนราชการ และธนาคารเรียบร้อยแล้ว สำหรับเงื่อนไขการกู้เงินเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย วงเงินที่ให้กู้ หรือระยะเวลาการผ่อนชำระคืนเงินกู้นั้น  ได้มีการประชุมหารือกับธนาคารมาเป็นระยะ ๆ  ซึ่งจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้  โดยจะได้มีการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันกับธนาคารต่อไป  ปัจจุบัน
มีผู้รับบำนาญ จำนวน 435,588 คน  จ่ายเงินบำนาญรายเดือน ๆ ละ 7,594.29 ล้านบาท  แบ่งผู้รับบำนาญเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้รับบำนาญปกติ จำนวน 248,705 คน และผู้รับบำนาญสมาชิก กบข. จำนวน 186,883 คน   ผู้รับบำนาญกลุ่มแรก
จะสามารถกู้เงินกับสถาบันการเงินได้ก่อน โดยคาดว่าจะดำเนินการยื่นคำขอได้ประมาณเดือนกรกฎาคม 2554 นี้ 

อย่างไรก็ดี  สำหรับผู้รับบำนาญที่เป็นสมาชิก กบข.  คงต้องรออีกซักระยะหนึ่งเนื่องจากต้องผ่านกระบวนการประกาศกฎกระทรวงเสร็จเรียบร้อยก่อน “นายรังสรรค์ กล่าว”

หมายเลขบันทึก: 439824เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2011 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอเป็นกำลังใจให้สมาชิกกบข.ทุกท่านค่ะ

อีกนานแค่ไหนข้าราชการบำนาญสมาชิก กบข. จึงจะได้ใช้สิทธิ์ในการกู้เงินได้ จะได้มีความหวังบ้าง ขอบคุณค่ะ

เคยเป็นสมาชิก กบข. ลาออกจากครูเมื่อปี 49 หมดสภาพการเป็นสมาชิก กบข.เพราะได้รับเงินจากกบข.ไปแล้ว ทำไมเมื่อต้องการใบรับรองบำเหน็จตกทอดเพื่อขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน เจ้าหน้าที่บอกยังคงเป็นสมาชิก กบข. อีก งงมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท